0236.3650403 (221)

Đề xuất 272 nghìn tỷ đồng cho 88 dự án hạ tầng tại TP.HCM - Việt Nam có 173 cảng cá vào năm 2030


TP.HCM – Sẽ cần 272 nghìn tỷ đồng cho 88 dự án cơ sở hạ tầng nằm trong kế hoạch đầu tư đến năm 2030, theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM.
Sở đã có tờ trình Ủy ban nhân dân TP.HCM về kế hoạch đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm của thành phố giai đoạn 2024-2030.

Văn bản nêu rõ sẽ ưu tiên cho 88 dự án cơ sở hạ tầng, không bao gồm các tuyến tàu điện ngầm đang được triển khai theo Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Việc tổng hợp danh sách 88 dự án này của sở nhằm mục đích xác định cơ sở hạ tầng quan trọng trong thành phố để lập kế hoạch ngân sách. Đây cũng là cơ sở để thu hút đầu tư và các nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các dự án này.

Trong số 272 nghìn tỷ đồng cần thiết, ngân sách thành phố dự kiến ​​sẽ cung cấp khoảng 198,7 nghìn tỷ đồng, trong khi các thỏa thuận hợp tác công tư (PPP) sẽ chi trả 69,3 nghìn tỷ đồng.

88 dự án bao gồm nhóm 6 dự án đường cao tốc và đường kết nối như đường cao tốc TP.HCM-Mộc Bài, nâng cấp đường kết nối đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, mở rộng đường kết nối TP.HCM-Dầu Giây. Đường cao tốc Trung Lương và đường nối cao tốc TP.HCM - Chơn Thành.

Thành phố sẽ đầu tư nút giao thông Gò Công, tạo nhánh nối đường Xa Lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công thuộc vành đai 3 của thành phố, cùng 4 dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ và 12 dự án nút giao, cầu… .

 

TP HCM – Việt Nam có kế hoạch thành lập 173 cảng cá và 160 khu tránh bão cho tàu cá vào năm 2030, nhằm xử lý gần 3 triệu tấn hải sản mỗi năm và cung cấp nơi neo đậu an toàn cho 90.600 tàu thuyền, theo quyết định mới của Chính phủ.
Kế hoạch, được Thủ tướng Phạm Minh Chính phê duyệt vào ngày 3 tháng 7, phác thảo việc phát triển các cơ sở hạ tầng này như những thành phần quan trọng của hệ thống kinh tế xã hội và thủy sản của đất nước. Sáng kiến ​​này là một phần của Quyết định số 582/QD-TTg quy định chi tiết về quy hoạch cảng cá, khu tránh bão giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quyết định này nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của cảng cá và khu tránh bão trong việc thúc đẩy khai thác thủy sản hiệu quả, tăng trưởng kinh tế và phúc lợi xã hội. Nó cũng nhằm mục đích cải thiện mức sống của cộng đồng địa phương, đảm bảo an toàn thực phẩm, giảm tổn thất sau thu hoạch và tăng cường hội nhập quốc tế và khả năng phục hồi khí hậu.

Cơ sở hạ tầng sẽ được thiết kế để chế biến 2,98 triệu tấn hải sản mỗi năm, bao gồm cả sản phẩm biển và nuôi trồng thủy sản. Kế hoạch này bao gồm việc thành lập các khu tránh bão để đảm bảo an toàn cho tàu cá ở nhiều địa phương.

Từ năm 2021 đến năm 2025, nỗ lực sẽ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại 5 trung tâm đánh bắt cá trọng điểm và các khu tránh bão trong khu vực, đặc biệt tại các khu vực có lưu lượng tàu thuyền qua lại cao. Các dự án cũng sẽ mở rộng đến các cảng cá và nơi trú bão trên các tuyến đảo.

Năm trung tâm đánh cá lớn sẽ được phát triển như một phần của kế hoạch. Trung tâm nghề cá Hải Phòng sẽ được nối với ngư trường Vịnh Bắc Bộ, tọa lạc tại xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Trung tâm nghề cá Đà Nẵng sẽ gắn liền với ngư trường Biển Đông và Hoàng Sa, tọa lạc tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Trung tâm nghề cá Khánh Hòa sẽ được kết nối với ngư trường Nam Trung Bộ và Trường Sa, tọa lạc tại phường Cam Linh, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Trung tâm nghề cá Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ được nối với ngư trường phía Đông Nam, thuộc địa phận xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trung tâm nghề cá Kiên Giang sẽ gắn với ngư trường phía Tây Nam, tọa lạc trên địa bàn xã Tây Yên A, huyện An Biên và xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.

Giảng viên: Huỳnh Tịnh Cát