0236.3650403 (221)

XU HƯỚNG TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ NĂM 2025


Báo cáo Tình hình tiếp thị năm 2024 của Hubspot, được công bố vào tháng 6, xác nhận rằng AI thực sự đang thúc đẩy tăng trưởng của ngành tiếp thị, tuy nhiên vẫn còn những lo ngại về an ninh việc làm và danh tiếng thương hiệu, khi các thương hiệu vẫn phải đối mặt với các vấn đề khi nói đến cách tốt nhất để triển khai AI vào các chiến lược của họ.

Đối với phương tiện truyền thông xã hội tiếp tục tạo ra làn sóng khi tính đến năm 2024, với 22 % người tiêu dùng cho biết họ tìm kiếm qua mạng xã hội thường xuyên hơn công cụ tìm kiếm, tăng 47% so với cùng báo cáo vào đầu năm ngoái. Quỹ đạo tương tự cũng đúng đối với video, với 66 % người tiêu dùng hiện thấy nội dung dạng ngắn là định dạng hấp dẫn nhất vào năm 2024.

Vậy, điều gì sẽ xảy ra vào năm 2025?

1. 2025-năm của AI

Việc sử dụng AI đã tăng theo cấp số nhân và điều đó sẽ không thay đổi vào năm 2025, với triển vọng tiếp tục tập trung vào AI trong các chiến lược tiếp thị và trải nghiệm của khách hàng. Một báo cáo gần đây của Salesforce tiết lộ rằng 75 % các nhà tiếp thị đã thử nghiệm hoặc đã triển khai đầy đủ AI vào quy trình làm việc của họ. Điều thú vị là báo cáo tương tự đã nêu việc áp dụng AI là ưu tiên số một và thách thức lớn nhất đối với các nhà tiếp thị được khảo sát, với những lo ngại từ bảo mật dữ liệu đến giữ chân nhân viên. Nhưng các nhà tiếp thị đang triển khai AI nào và AI có thể làm gì cho một tổ chức?

AI yếu, đôi khi được gọi là AI hẹp, dùng để chỉ các máy được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể nhưng không học được ngoài những tương tác đó, chẳng hạn như Siri hoặc Alexa. AI tạo sinh (Gen AI), là một dạng AI hẹp sử dụng các thuật toán để tạo nội dung mới, chẳng hạn như hình ảnh, video và mã và được sử dụng rộng rãi hơn thông qua phần mềm như ChatGPT. Gen AI đang chuyển đổi việc tạo nội dung trong tiếp thị kỹ thuật số vì nó có khả năng tạo bản sao hoặc tài sản mới chỉ trong vài giây, nhưng không phải là không có rủi ro. Nội dung được tạo ra có thể thiên vị hoặc đơn giản là không chính xác, vì vậy các doanh nghiệp sử dụng loại AI này cần đảm bảo rằng nội dung được sử dụng đúng cách và được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi xuất bản.

Mặc dù Google không phạt nội dung do AI tạo ra, nhưng khi nhắc lại bản cập nhật Helpful Content - Nội dung hữu ích của họ vào cuối năm 2022, nội dung đó cần được tạo ra cho mọi người chứ không phải để cố gắng thao túng công cụ tìm kiếm. Mặc dù tương lai của nội dung do AI tạo ra vẫn chưa chắc chắn, nhưng có khả năng chúng ta có thể mong đợi sự cải tiến hơn nữa và các khả năng bổ sung cho việc tạo nội dung và thu hút người dùng. Điều này sẽ mang đến cho các nhà tiếp thị phạm vi lớn hơn nữa để tạo nội dung nhanh chóng, mặc dù chúng ta vẫn chưa biết liệu triển vọng của Google có thay đổi hay không khi nó ngày càng trở nên phổ biến hơn.

2. AI và dữ liệu sạch

AI cung cấp các giải pháp cho thách thức trong việc thu thập dữ liệu chính xác và rõ ràng. Nó có thể hỗ trợ làm sạch dữ liệu vì có thể xác định các kết quả bất thường chất lượng kém. Ngoài ra còn có cơ hội cải thiện trải nghiệm của người dùng khi một cá nhân cung cấp thông tin của họ, vì AI có khả năng lưu trữ và mô phỏng các mẫu hành vi của người dùng để tạo ra phản hồi chính xác. Điều này có thể bao gồm các chatbot và trợ lý ảo ngày càng tinh vi hơn, cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7 và trải nghiệm được cá nhân hóa.

Không thể phủ nhận rằng các thương hiệu trên toàn bộ bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số đang tích cực triển khai AI, vì vậy để tránh bị đối thủ cạnh tranh vượt mặt, doanh nghiệp cần cân nhắc cách tích hợp các công cụ và công nghệ mới nhất vào các chiến lược tương lai của mình.

Doanh nghiệp cần cân nhắc các cơ hội nhưng cũng phải hiểu các rủi ro. Ví dụ, chatbot AI rất tuyệt khi chúng hoạt động tốt nhưng có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của thương hiệu với khách hàng nếu người dùng cảm thấy như họ đang giao dịch với một con rô-bốt và không có tùy chọn chuyển sang người thật khi AI không trả lời được câu hỏi hoặc giải quyết được vấn đề của họ. Tương tự như vậy, nội dung do AI tạo ra vẫn còn lâu mới đạt được chất lượng và sắc thái mà một người viết quảng cáo lành nghề có thể cung cấp. Nó không thể đưa ra ý kiến ​​độc đáo hoặc suy rộng kết luận từ một tập dữ liệu đa dạng như chúng ta, những người bình thường, có thể làm. Hãy lấp đầy các kênh của doanh nghiệp bằng nội dung AI và đối tượng của doanh nghiệp sẽ nhanh chóng nhận thấy sự thiếu hụt về mặt lãnh đạo và chiều sâu.

3. Video vẫn đóng vai trò quan trọng

Video sẽ tiếp tục đại diện cho phương tiện tiếp thị kỹ thuật số quan trọng nhất. Theo báo cáo của Wyzowl, 87 % các nhà tiếp thị cho biết video đã giúp họ trực tiếp tăng doanh số và khách hàng tiềm năng và con số này sẽ tiếp tục tăng vào năm 2025.

Theo Join Brands, quảng cáo video có nội dung do người dùng tạo (UGC) có tỷ lệ nhấp chuột cao hơn 400 % so với quảng cáo truyền thống, vì người mua tin tưởng vào nội dung này hơn nội dung do thương hiệu sản xuất. Điều này có nghĩa là việc kết hợp UGC vào các chiến dịch của doanh nghiệp nên được cân nhắc, vì nó có thể tạo dựng uy tín và tiếp cận được nhiều đối tượng hơn.

Wyzowl cũng trích dẫn rằng 89 % người tiêu dùng mong muốn có thêm nội dung video từ các thương hiệu, đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy video đã trở thành phương tiện được khán giả ưa chuộng và hấp dẫn. Điều này không chỉ có nghĩa là có nhiều quảng cáo hơn trên phương tiện truyền thông xã hội. Hãy cân nhắc cách doanh nghiệp có thể phát triển nội dung thông tin và giáo dục như nội dung định vị thương hiệu, hội thảo trên web, bản demo sản phẩm và video nghiên cứu tình huống, cũng như giới thiệu kinh nghiệm và chuyên môn.

4. Nội dung vẫn là Vua

Trải nghiệm liền mạch của khách hàng trên mọi điểm tiếp xúc vẫn là ưu tiên hàng đầu, đảm bảo rằng nội dung có liên quan, có giá trị và dễ truy cập và điều hướng trên các thiết bị và nền tảng khác nhau. Nội dung được viết tốt, khơi gợi suy nghĩ và độc đáo cho phép các công ty mở rộng phạm vi tiếp cận, xây dựng uy tín và thể hiện chuyên môn trong lĩnh vực của họ như với sách trắng, nghiên cứu và tư duy lãnh đạo. Số liệu thống kê năm 2023 từ Viện Tiếp thị Nội dung chứng minh giá trị của tiếp thị nội dung, với 58 % các nhà tiếp thị B2B báo cáo doanh số và doanh thu tăng trực tiếp nhờ vào các nỗ lực tiếp thị nội dung, tăng từ 42 % của năm trước. Bên cạnh đó, 84 % báo cáo đã tạo ra nhận thức về thương hiệu, 76 % tạo ra khách hàng tiềm năng và 63 % nuôi dưỡng người đăng ký.

5. Phương tiện truyền thông xã hội được xem như một công cụ tìm kiếm mới

Tiếp tục từ bài đăng về xu hướng tiếp thị năm 2024 của Themtmagency, phương tiện truyền thông xã hội sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của mình như một công cụ tìm kiếm khi chúng ta hướng đến năm 2025. Dữ liệu của Hubspot cho biết 87 % các nhà tiếp thị truyền thông xã hội cho biết người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các thương hiệu trên mạng xã hội nhiều hơn trên các công cụ tìm kiếm trong năm 2024, với 21 % người tiêu dùng thích sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tìm câu trả lời mà họ đang tìm kiếm. Brandwatch, một công cụ thông tin xã hội và người tiêu dùng dựa trên dữ liệu, đã xác nhận phương tiện truyền thông xã hội hiện là một công cụ tìm kiếm theo đúng nghĩa của nó, với 76 % người tiêu dùng sử dụng nó để tìm kiếm hoặc khám phá các sản phẩm và thương hiệu mới, chỉ đơn giản là xem phương tiện truyền thông xã hội ít thiên vị hơn các công cụ tìm kiếm khác như Google. Và, khi xem xét cụ thể về Thế hệ Z, một nghiên cứu gần đây cho thấy Instagram và TikTok là những công cụ tìm kiếm được ưa chuộng, đưa Google lên vị trí thứ ba, mặc dù Google nắm giữ hơn 81,7 % thị phần tìm kiếm, tiếp theo là YouTube, với hơn 2,5 tỷ người dùng đăng nhập mỗi tháng.

Năm 2025, các nền tảng truyền thông xã hội sẽ tiếp tục nâng cao năng lực thương mại điện tử của mình để giúp người dùng dễ dàng mua sắm trực tiếp từ các ứng dụng xã hội, tích hợp nhiều bài đăng có thể mua sắm hơn cũng như tận dụng những người có sức ảnh hưởng như một phần trong chiến lược của họ. Với ước tính 18,5 % tổng số giao dịch mua hàng trên internet đến từ doanh số bán hàng được thực hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội vào năm 2023 (và kỳ vọng con số này sẽ tăng theo từng năm), trải nghiệm mua sắm trên mạng xã hội sẽ mang đến trải nghiệm được tối ưu hóa và ngày càng hấp dẫn cho người dùng. Các thương hiệu sẽ cần tiếp tục phát triển và tận dụng các cơ hội mới khi chúng xuất hiện và trở nên ngày càng phổ biến với các đối tượng mục tiêu chính.

Khi nói đến việc tận dụng những người có sức ảnh hưởng, Themtmagency dự đoán rằng sẽ có sự chuyển dịch nhiều hơn nữa sang những người có sức ảnh hưởng nhỏ và siêu nhỏ, vì họ không chỉ cung cấp nội dung chân thực và phù hợp hơn mà tỷ lệ tương tác cũng cao hơn và họ có khả năng nuôi dưỡng các mối quan hệ đối tác thương hiệu lâu dài, thay vì các chương trình khuyến mãi một lần.

Digital marketing tiếp tục dẫn đầu xu hướng vào năm 2025

Khi chúng ta tiến gần đến năm 2025, bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số đang sẵn sàng cho sự chuyển đổi liên tục, được thúc đẩy bởi những tiến bộ trong AI, sức mạnh bền bỉ của video và vai trò ngày càng phát triển của phương tiện truyền thông xã hội. Các xu hướng mà Themtmagency đã thảo luận nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự nhanh nhẹn và tư duy tiến bộ trong một môi trường luôn thay đổi. AI sẽ không chỉ cách mạng hóa việc tạo nội dung và quản lý dữ liệu mà còn định hình lại trải nghiệm của khách hàng, khiến các doanh nghiệp phải hiểu AI một cách chu đáo và có chiến lược. Nội dung video sẽ tiếp tục thống trị, mang đến những cơ hội tương tác và chuyển đổi vô song, đặc biệt là khi kết hợp với nội dung do người dùng tạo và hiểu chính xác về đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Ngoài ra, sự phát triển của phương tiện truyền thông xã hội thành một công cụ tìm kiếm chính làm nổi bật nhu cầu của các thương hiệu trong việc tối ưu hóa sự hiện diện của họ trên các nền tảng, nắm bắt các khả năng thương mại điện tử mới và thúc đẩy các kết nối xác thực.

Cuối cùng, để các thương hiệu duy trì được sức cạnh tranh vào năm 2025, họ phải áp dụng cách tiếp cận toàn diện, bắt đầu bằng việc hiểu sâu sắc sở thích và hành vi của đối tượng mục tiêu. Chỉ khi đó, họ mới có thể tận dụng các cơ hội phù hợp nhất và các công nghệ mới nổi để xây dựng sự phù hợp, cộng hưởng và cuối cùng là sự nổi bật trong mắt đối tượng mục tiêu của họ.

Phạm Thị Quỳnh Lệ

(Nguồn: https://themtmagency.com/)