NHẬN DIỆN NHÂN VIÊN “TOXIC”
Bất cứ doanh nghiệp ở quy mô và lĩnh vực hoạt động như thế nào đều tiềm ẩn nguy cơ tồn tại những nhân viên “toxic”, cần có nghệ thuật quản trị phù hợp. Nhân viên “toxic” không chỉ làm giảm chất lượng công việc mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến đội ngũ. Vậy làm thế nào để nhận biết đối tượng đó và nên ứng xử như thế nào ?
Có rất nhiều nhóm nhân viên “toxic” nhưng có thể xếp thành 2 nhóm chính là chủ động và bị động.
- “Toxic” chủ động là người tự nhận thức được hành vi của mình là không phù hợp với tổ chức nhưng vẫn cố tình thực hiện.
- “Toxic” bị động là những người không mang sẵn bản tính “toxic” mà bị ảnh hưởng, tác động tiêu cực từ môi trường xung quanh. Đôi khi họ không nhận thức được rằng họ đang gây những ảnh hưởng tiêu cực đến đồng nghiệp và tổ chức.
Nhìn vào những hành vi cụ thể, có thể nhận ra nơi ký sinh của một vài kiểu “virus độc hại” thường gặp trong doanh nghiệp.
- LƯỜI BIẾNG
Luôn thiếu động lực, không chủ động học hỏi và phát triển bản thân, thiếu kỹ năng quản lý thời gian dẫn đến việc thường xuyên trễ hạn trong công việc.
- ỒN ÀO
Thiếu sự tập trung, đồng thời khiến nhân sự khác xao nhãng, là trung tâm của những tin đồn hoặc chuyện thị phi có thể gây mất đoàn kết trong nội bộ tổ chức.
- PHÁN XÉT
Suy nghĩ tiêu cực về mọi việc, thường xuyên chỉ ra vấn đề mà không thể đề xuất cách giải quyết hoặc đưa ra nhận xét thiếu tính xây dựng.
- NGỤY BIỆN
Luôn nghĩ rằng lỗi thuộc về người khác, không chịu trách nhiệm với hành vi của mình và luôn tự bào chữa một cách cố chấp.
- ÁC TÍNH
Có xu hướng nói xấu, nói sai về lãnh đạo, đồng nghiệp và doanh nghiệp, gây ra sự chia rẽ, hiểu nhầm và những mâu thuẫn nội bộ hoặc làm khách hàng, đối tác hiểu sai về công ty.
SÁI THỊ LỆ THUỶ (KHOA QTKD)