0236.3650403 (221)

Mẹo quản lý tính cách loại A tại nơi làm việc


“Kiểu A” đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc, mà hầu hết mọi người sử dụng để chỉ tính cạnh tranh, cầu toàn và có mục tiêu cao.

Nếu bạn là người loại A

Trong nghiên cứu của Canada được đề cập ở trên, các nhân viên có đặc điểm tính cách loại A có mức độ kiệt sức về mặt cảm xúc và lo lắng cao hơn về mặt thống kê so với những người không có đặc điểm tính cách này.

Theo Psychology Today, các đặc điểm chính của tính cách loại A—còn được gọi là Mẫu hành vi loại A (TABP)—bao gồm cảm giác cấp bách và thiếu kiên nhẫn. Cảm thấy bực bội khi xếp hàng và ngắt lời người khác là những ví dụ về đặc điểm này.

Một dấu hiệu có hại khác của TABP là sự thù địch, có thể biểu hiện dưới dạng thô lỗ, hung hăng, nóng tính và thậm chí là hành vi độc hại đối với các nhân viên khác.

“Những người mắc TABP thường xa lánh người khác hoặc dành quá nhiều thời gian cho công việc và ít quan tâm đến các mối quan hệ, khiến họ có nguy cơ bị cô lập về mặt xã hội và căng thẳng gia tăng đi kèm”.

 

Nếu là sếp của bạn: làm việc cho một giám sát viên loại A

Làm việc cho một ông chủ khắt khe, khó tính có thể rất khó khăn. Điều này có thể khiến nhân viên không vui, không gắn bó và thậm chí là nhân viên nghỉ việc. Tuy nhiên, theo Forbes, có một số điều bạn có thể làm để giảm thiểu sự thất vọng và xây dựng mối quan hệ làm việc thành công với một ông chủ loại A.

Trước hết, hãy biến mình trở nên không thể thiếu. Không có nhà quản lý nào muốn gây rắc rối cho những nhân viên có năng lực cao và xuất sắc trong công việc.

Ngoài ra, đừng coi hành vi của sếp là chuyện cá nhân. Forbes lưu ý rằng hầu hết thời gian, đó không phải là về bạn, mà chỉ đơn giản là cách những người loại A liên hệ với thế giới. Nếu có thể, hãy cân nhắc đưa ra phản hồi trung thực nhưng khéo léo cho sếp về cảm giác của bạn về mức độ nghiêm trọng hoặc sự đột ngột của họ.

Nếu là nhân viên: quản lý nhân viên Loại A

Nhân viên Loại A có thể rất có giá trị đối với công việc của bạn. Họ có xu hướng tham vọng và rất năng suất. Tuy nhiên, mặt trái là họ có thể thiếu kiên nhẫn và áp đặt đối với những nhân viên ít hung hăng hơn. Chìa khóa là học cách tận dụng thế mạnh của nhân viên Loại A trong khi vẫn duy trì sự hòa hợp trong văn phòng của bạn.

 

Vì những người Loại A thường rất tập trung và làm việc nhanh chóng, họ cần những thử thách mới liên tục hoặc họ có nguy cơ trở nên nhàm chán và xen vào công việc của người khác. Một bài viết trên blog QuickBooks Small Business gợi ý rằng "Hãy lập danh sách các dự án đang chạy cho các nhân viên Loại A". Ngoài ra, hãy cố gắng không quản lý họ quá chặt chẽ.

Vì nhân viên Loại A gặp khó khăn trong việc cân bằng, hãy củng cố những thói quen tốt. Ví dụ, hãy khuyến khích họ rời khỏi văn phòng trước 6 giờ chiều và không trả lời email được gửi vào lúc nửa đêm. Hướng dẫn họ cách phân công nhiệm vụ cho đồng nghiệp. Cuối cùng, hãy luôn thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với sự chăm chỉ và cam kết của họ.