0236.3650403 (221)

Xu hướng tiếp thị TikTok 2025


Ra mắt năm 2021, TikTok Shop nhanh chóng phát triển và mở rộng từ Hoa Kỳ ra các nước Đông Nam Á. Đặc biệt, nền tảng này cho phép người dùng tận dụng chức năng phát trực tiếp để kết hợp mua bán và giải trí, giúp người có ảnh hưởng và người bán giới thiệu và tư vấn sản phẩm đến người mua trong thời gian thực tế. 

Nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của ứng dụng này đã tăng tổng khối lượng hàng hóa (GMV) gần gấp 4 lần từ 4,4 tỷ USD vào năm 2022 lên 16,3 tỷ USD vào năm ngoái, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các đối thủ trong khu vực, công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore đưa tin. Với sự tăng trưởng mạnh, các công cụ mới như TikTok Creator Search Insight để giúp các nhà sáng tạo có thêm nguyên liệu để tạo ra những nội dung nổi bật. 

Tuy nhiên, những diễn biến về chính trị, xã hội hiện nay cũng ảnh hưởng không nhỏ tới người dùng mạng xã hội. Nắm được các xu hướng nổi bật và các công cụ sáng tạo tiện ích giúp doanh nghiệp chuẩn bị tốt nhất cho chiến lược marketing năm 2025. 

1, Xu hướng trên khắp các ngách 

Số liệu thống kê từ TikTok cho thấy hashtag ngách có tỷ lệ tương tác cao hơn 30% so với hashtag chung chung, và nội dung ngách có cơ hội lan truyền cao hơn 40% so với nội dung chung chung. Các ngách phổ biến có thể kể đến FoodTok, BookTok, DIYTok, GamingTok, FashionTok, Sustainability Tok… Trong bối cảnh năng động của TikTok, việc xác định và tham gia vào các xu hướng trên nhiều phân khúc và nền văn hóa phụ khác nhau đòi hỏi các chiến lược nâng cao vượt ra ngoài việc giám sát cơ bản.

Sau đây là các cách tiếp cận tinh vi để tăng cường sự liên quan và cộng hưởng của thương hiệu của bạn:

  • Sử dụng các nền tảng phân tích do AI thúc đẩy để kiểm tra hành vi của người dùng, hiệu suất nội dung và các mô hình mới nổi. Các công cụ này có thể dự đoán quỹ đạo xu hướng và xác định các cộng đồng thích hợp bằng cách phân tích các tập dữ liệu lớn, cho phép tương tác chủ động. Giống như TikTok Creative Center tích hợp sẵn hoặc các công cụ bên ngoài như Trendpop .
  • Tham gia tích cực vào các cộng đồng ngách (như #skintok, #foodtok, #fittok, #parenttok) bằng cách hợp tác với những người có sức ảnh hưởng nhỏ có mối liên hệ xác thực trong các nhóm này. Cách tiếp cận này thúc đẩy lòng tin và định vị thương hiệu của bạn như một phần không thể thiếu của nền văn hóa phụ. Bạn có thể tìm thấy những người sáng tạo và người có sức ảnh hưởng nhỏ này trên các nền tảng như minisocial , Saral hoặc Billo.app.

2, Tệp khán giả được mở rộng 

Cơ sở người dùng TikTok đang trưởng thành, với sự tham gia ngày càng tăng từ Millennials và thậm chí là Gen X. Theo nghiên cứu gần đây về người dùng TikTok theo độ tuổi, phần lớn người dùng TikTok ở độ tuổi từ 18 đến 34. Cụ thể hơn, 69,4% tổng số người dùng TikTok trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên) - hay nói cách khác, cứ 3 người thì có 2 người đều nằm trong độ tuổi này. Tổng cộng, con số này chiếm khoảng 1,2 tỷ người dùng TikTok trên toàn thế giới. Điều này có nghĩa là độ tuổi trung bình của người dùng TikTok nằm trong độ tuổi này. Phân tích sâu hơn điều này, tỷ lệ người dùng TikTok trưởng thành ở độ tuổi từ 25 đến 34 lớn hơn—36,1% so với 33,3% ở độ tuổi 18 đến 24. Bên cạnh đó, người dùng thuộc độ tuổi 55 trở lên cũng chiếm một phần khiêm tốn với 7,2% trong tổng số người dùng, dù con số này tăng so với năm trước. 

Sự thay đổi này làm sáng tỏ TikTok không chỉ là một nền tảng chỉ dành cho Gen Z mà Millennials và Gen X cũng mang đến những cơ hội mới cho các thương hiệu, đặc biệt là những thương hiệu cung cấp các sản phẩm hướng đến gia đình, tài chính hoặc cao cấp. Những người dùng này bị thu hút vào TikTok vì:

  • Nội dung liên quan: Tính xác thực vẫn là yếu tố quan trọng, nhưng đối tượng này thường thích nội dung thực tế, hướng đến giá trị hoặc hoài niệm. Ví dụ, các dự án tự làm, mẹo nuôi dạy con cái hoặc hồi tưởng về thập niên 80 và 90 có thể tạo được tiếng vang lớn
  • Tích hợp thương mại điện tử: Các tính năng mua sắm gốc của TikTok, như TikTok Shop, hấp dẫn những thế hệ lớn tuổi quen thuộc với mua sắm trực tuyến nhưng vẫn muốn có trải nghiệm giải trí khi duyệt web.
  • Tương tác cộng đồng: Nhóm nhân khẩu học này thường tham gia sâu hơn vào nội dung cung cấp thông tin hoặc tập trung vào giải pháp, khiến video giải thích hoặc hướng dẫn trở thành cách tuyệt vời để kết nối.

Sự thay đổi về mặt nhân khẩu học cũng là một trong những lý do khiến TikTok sẽ thúc đẩy nội dung dạng dài trên nền tảng này ngày càng nhiều hơn. TikTok đang tạo ra một sự thay đổi lớn bằng cách thay thế quỹ sáng tạo trị giá 1 tỷ đô la của mình bằng một chương trình mới chỉ trả tiền cho những người sáng tạo cho các video dài hơn một phút. Điều này cho thấy TikTok coi video dài có giá trị và hấp dẫn hơn đối với người xem.

3, Tham gia tương tác - Người dùng tích cực của TikTok

Không giống như các nền tảng mà người dùng là người tiêu dùng thụ động, TikTok khuyến khích sự tham gia tích cực. Người dùng không chỉ xem; họ tạo bình luận và tương tác với các thương hiệu, thúc đẩy đối thoại hai chiều. Điều này biến TikTok thành một môi trường tự nhiên mà các thương hiệu có thể tham gia vào các câu chuyện văn hóa, thúc đẩy các kết nối sâu sắc và có ý nghĩa hơn.

Quảng cáo hashtag kết hợp với branded effect của Maybelline “Mấy bè lì. Chẳng sợ gì” đã thu hút đông đảo sự tham gia của người dùng, lan toả thông điệp của mạnh mẽ đến nhóm đối tượng mục tiêu là các bạn trẻ từ 16 tuổi trở lên. 

Chiến dịch TikTok “Mấy bé lì. Chẳng sợ gì" đã thu hút hơn 75.000 video do người dùng sáng tạo, Hashtag #Maybeline đã tiếp cận đến 19 triệu người dùng Việt Nam. Các số liệu còn lại cũng vô cùng ấn tượng: Số lượt xem video đạt 173 triệu lượt; số lượt truy cập quảng cáo tăng 31,34%. Doanh số các dòng sản phẩm SuperStay tăng 790%, doanh số bán hàng trực tuyến tăng 32,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này mở ra cánh cửa cho các giải pháp sáng tạo, tạo ra các chiến dịch thúc đẩy tương tác nhằm tăng hiệu quả truyền thông giúp thương hiệu không chỉ lan toả được câu chuyện mà tạo ra sự kết nối sâu sắc với người dùng. Dự kiến, trong năm 2025, các chiến dịch hashtag và branded effect vẫn tiếp tục là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. 

4, Thu hút sự chú ý trong 1,3 giây

Nội dung của TikTok nổi bật vì tính sáng tạo, với việc người dùng quyết định có tham gia hay không chỉ trong 1,3 giây. Điều này đòi hỏi hình ảnh và nội dung hấp dẫn có sức tác động cao, thu hút ngay lập tức, không có chỗ cho sự tầm thường trong việc sáng tạo nội dung.

Nếu bạn đã tham gia nền tảng này, những gì bạn biết ngày hôm nay có thể trở nên lỗi thời sau ba tháng. Nếu bạn chưa tham gia TikTok, bạn đang bỏ lỡ một cơ hội lớn. Đó là lý do tại sao bạn cần các chiến lược tiếp thị TikTok vượt thời gian để giữ cho thương hiệu của bạn luôn đi đầu.

(Tác giả có sử dụng một số dữ liệu của đồng nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử.)

Lê Hoàng Thiên Tân