CÁCH THỂ HIỆN THÔNG ĐIỆP QUẢNG CÁO QUA KỊCH HÓA
Một kỹ thuật thể hiện thông điệp quảng cáo đặc biệt phù hợp với truyền hình là kịch hóa, nơi trọng tâm là kể một câu chuyện ngắn với sản phẩm hoặc dịch vụ đóng vai chính. Kịch hóa phần nào tương tự như cách thể hiện thông điệp quảng cáo theo kỹ thuật kể chuyện ở chỗ nó thường dựa vào cách tiếp cận giải quyết vấn đề, nhưng nó sử dụng sự thú vị và hồi hộp hơn trong việc kể câu chuyện. Mục đích của việc sử dụng kịch là để thu hút người xem vào hành động mà nó miêu tả. Những người ủng hộ kịch hóa lưu ý rằng khi thành công, khán giả sẽ bị cuốn vào câu chuyện và trải nghiệm những mối quan tâm và cảm xúc của các nhân vật.
Các bước cơ bản để xây dựng một quảng cáo kịch tính
Theo Sandra Moriarty, có năm bước cơ bản trong một quảng cáo kịch tính
- Bước 1: Sự phơi bày, nơi sân khấu được thiết lập cho hành động sắp tới.
- Bước 2: Xung đột, đây là một kỹ thuật để xác định vấn đề.
- Bước 3: Giai đoạn hành động gia tăng, nơi câu chuyện được xây dựng, xung đột trở nên căng thẳng, sự hồi hộp dày lên.
- Bước 4: Đỉnh điểm, nơi vấn đề được giải quyết.
- Bước 5: Phần cuối cùng của một vở kịch là phần giải quyết, nơi trình bày phần kết thúc. Trong quảng cáo bao gồm nhận dạng sản phẩm và lời kêu gọi hành động.
Một số câu hỏi quan trọng cần xem xét khi kể một câu chuyện qua cách thể hiện kịch tính:
Trong cuốn sách Creative Advertising, Mario Pricken đưa ra một số câu hỏi quan trọng cần xem xét khi kể một câu chuyện qua cách thể hiện kịch tính:
- Những tình huống hàng ngày nào bạn có thể phát triển xung quanh sản phẩm để làm nổi bật ưu điểm của nó một cách tốt nhất?
- Câu chuyện nào có thể liên quan đến sản phẩm như một người bạn thân hoặc đối tác?
- Trong tình huống hàng ngày nào sản phẩm có thể thu hút sự chú ý một cách khiêu khích?
- Trong hoàn cảnh nào sản phẩm có thể trở thành ngôi sao, cứu tinh hoặc người trợ giúp?
- Trong câu chuyện hàng ngày nào sản phẩm có thể khiến mọi người bật cười?
Ông cũng lưu ý rằng có một số phong cách kịch tính có thể phù hợp nhất để kể câu chuyện. Những phong cách này bao gồm các thể loại như phim kinh dị, phiêu lưu, hài kịch, tình huống hài hước, câu chuyện tình yêu và phim tài liệu. Thách thức mà nhóm sáng tạo phải đối mặt khi sử dụng thực thi kịch tính là làm thế nào để bao gồm các yếu tố khác nhau và kể câu chuyện một cách hiệu quả trong 30 giây, đó là thời lượng của quảng cáo điển hình.
Một ví dụ về việc sử dụng hiệu quả kỹ thuật kịch hóa trong một quảng cáo là một quảng cáo cho chiếc xe thể thao đa dụng Buick Enclave được tạo ra bởi Leo Burnett Detroit. Quảng cáo mở đầu với một bầu không khí căng thẳng khi nó cho thấy một gia đình trên một chiếc máy bay đang hạ cánh trong một cơn bão tuyết; phi công thông báo rằng nhiệt độ bên ngoài là âm 10 độ và tiếp viên hàng không nói với hành khách “Mức nhiệt đang ở mức thấp kỷ lục nên hãy chuẩn bị sẵn sàng giữ ấm cơ thể.”. Khi máy bay hạ cánh xuống đường băng tuyết phủ, người đàn ông lấy ra điện thoại thông minh của mình và sử dụng tính năng khởi động từ xa MyBuick để khởi động chiếc Enclave, đang đậu trong bãi đậu xe sân bay và đặt nhiệt độ lên 82 độ F và kích hoạt ghế ngồi có sưởi. Tông giọng của quảng cáo sau đó chuyển sang vui vẻ khi bài hát “Not a Care” bắt đầu phát và lời dẫn chuyện nói:.“With MyBuick remote start the new Buick Enclave makes sure you’re ready for anything”. Quảng cáo kết thúc với gia đình xuống xe buýt đậu xe và vào chiếc xe ấm áp và thoải mái của họ.