Xu thế của truyền thông Marketing tích hợp.
Giảm độ tin cậy của thông điệp: Người tiêu dùng bị nhiễu với các thông tin truyền thông marketing trên mọi mặt trận. Chính sự tràn ngập truyền thông này đã gây sự bối rối xét trên bình diện các truyền thông marketing. Vấn đề này chịu trách nhiệm về việc nếu chỉ có một mẫu quảng cáo trên một phương tiện truyền thông duy nhất thì không thể tạo ra tác động nào đáng kể.
Giả chi phí marketing cơ sở dữ liệu: Việc phát minh ra công nghệ vi tính đã tạo ra ngành công nghiệp lớn về cơ sở dữ liệu khách hàng. Hơn lúc nào hết, những người làm marketing giờ đây có khả năng thu thập thông tin cụ thể về người tiêu dùng. Chẳng hạn như nếu nhà marketing muốn nhắm vào, chẳng hạn các nhà vật lý trị liệu thì họ có thể mua cơ sở dữ liệu cũng cấp cho họ hình ảnh đầy đủ về những con người này.
Tăng chi phí và giảm hiệu quả đối với truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng: Chi phí quảng cáo trên truyền hình cũng như quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng khác liên tục gia tục trong những năm vừa qua. Nhưng để dựa vào các hình thức công cụ truyền thông marketing khác và hợp nhất những chương trình này để đạt được doanh số, thị phần và mục tiêu lợi nhuận thì những người làm marketing bắt đầu nhận ra rằng họ cần phải hiểu rõ hơn khoa học của phương tiện truyền thông hợp nhất – ngắn gọn hơn, tức IMC.
Tăng các trường hợp sáp nhập và mua (acquisition) các công ty truyền thông marketing: Công ty truyền thông marketing lớn nào có thể tập hợp đội ngũ từ các phòng ban truyền thông marketing khác nhau để đáp ứng nhu cầu khách hàng của mình thì họ có thể có ưu thế cạnh tranh hơn so với các công ty khác không thể cung cấp loại hình dịch vụ này. Những công ty hiện nay có khả năng cung cấp các dịch vụ truyền thông marketing toàn diện ngày càng hiểu rõ hơn khoa học và nghệ thuật IMC.
ThS Mai Xuân Bình – Khoa QTKD