0236.3650403 (221)

Xây dựng chiến lược tiếp thị số


Chiến lược tiếp thị số là kế hoạch tiếp thị tổng thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tiếp cận các khách hàng tiềm năng mới. Đồng thời chuyển đổi họ trở thành khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chiến lược tiếp thị số thường bao gồm thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải, các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu và tuyên bố giá trị của doanh nghiệp, cuối cùng là các phương pháp thực hiện để đạt được mục tiêu hiệu quả nhất.

Xây dựng chiến lược tiếp thị số giúp doanh nghiệp xác định được phương hướng, mục tiêu để tiếp cận khách hàng hiệu quả. Nếu doanh nghiệp tiếp cận khách hàng thành công, bạn sẽ bỏ xa đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp mình. Đồng thời, điều này giúp giảm tình trạng lãng phí ngân sách, tiền bạc mà không đạt được hiệu quả. Bởi sau mỗi chiến dịch, việc đo lường và điều chỉnh chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được mục tiêu mình đề ra.

Các doanh nghiệp muốn bắt đầu hoặc tận dụng tối đa chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình nên xác định và tích hợp tiếp thị kỹ thuật số vào hoạt động tiếp thị hiện có của mình. Dưới đây là năm bước cần xem xét khi xác định chiến lược tiếp thị kỹ thuật số:

Bước 1: Xác định mục tiêu tiếp thị (Identify your marketing goals)

Tạo chiến lược tiếp thị kỹ thuật số bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu tiếp thị. Xác định mục tiêu của chiến dịch là điều cần thiết để đảm bảo hiệu quả của nó. Biết mục tiêu của bạn là gì cho chiến dịch và có sẵn chiến lược để đo lường tiến trình sẽ giúp bạn theo dõi sự thành công của chiến dịch. Việc đặt ra các mục tiêu có thể định lượng cụ thể cho phép bạn đo lường công việc của mình hướng tới mục tiêu đó và khi theo dõi tiến trình của mình, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh để cải thiện chiến lược của mình.

Đặt mục tiêu bằng cách xác định một mục tiêu cụ thể. Ví dụ: bạn có thể đặt mục tiêu tăng số lần nhấp vào quảng cáo của mình trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội lên 20% trước khi kết thúc quý kinh doanh. Mục tiêu này thiết lập một mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được và khung thời gian để đạt được mục tiêu. Tiến trình hướng tới mục tiêu này có thể theo dõi được, điều đó có nghĩa là có thể sửa đổi chiến lược tiếp thị để nâng cao hiệu quả của nó.

Bước 2: Phát triển tính cách khách hàng (Develop a customer persona)
Khi biết mục tiêu của mình, bước tiếp theo là biết đối tượng mục tiêu. Phát triển tính cách khách hàng giúp bạn xác định khách hàng lý tưởng và tùy chỉnh chiến lược tiếp thị để nhắm mục tiêu đếnnhững khách hàng đó.
Để tạo ra chân dung người mua chi tiết, doanh nghiệp cần nghiên cứu, khảo sát và phỏng vấn đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp mình. Nhắm mục tiêu nghiên cứu của doanh nghiệp đến một nhóm người tham gia rộng rãi bao gồm khách hàng, khách hàng tiềm năng, những người phù hợp với đối tượng mục tiêu. Phát triển tính cách dựa trên dữ liệu của bạn để đại diện cho một cá nhân duy nhất phù hợp với đặc điểm nhân khẩu học và tâm lý của đối tượng mục tiêu. Tính cụ thể là điều cần thiết để phát triển một nhân cách hiệu quả.

Bước 3: Đánh giá các kênh và tài sản kỹ thuật số hiện có (Evaluate existing digital channels and assets)

Hãy xem xét mọi tài sản kỹ thuật số hoặc nền tảng trực tuyến mà doanh nghiệp đang sử dụng. Một số nền tảng trực tuyến mà công ty có thể đã sử dụng bao gồm trang web, blog hoặc tài khoản mạng xã hội của công ty. Việc xác định tài sản tiếp thị kỹ thuật số hiện tại và hiệu quả của chúng có thể giúp doanh nghiệp có điểm khởi đầu để xác định chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình. Kiểm tra tài sản trực tuyến hiện tại và xem xét tính hiệu quả của chúng trong việc đạt được mục tiêu tiếp thị. Việc tối ưu hóa các nền tảng này có thể cải thiện khả năng tiếp cận kỹ thuật số của bạn đồng thời xác định các hạn chế của các kênh này có thể giúp bạn lập kế hoạch mở rộng sự hiện diện kỹ thuật số của mình sang các nền tảng khác.

Bước 4: Xác định chiến lược tiếp thị kỹ thuật số (Define your digital marketing strategy)

Khi bạn đã xác định được mục tiêu chiến dịch của mình, hãy sử dụng mục tiêu tiếp thị, nghiên cứu đối tượng và các nguồn lực hiện có để xác định chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn. Dựa trên nghiên cứu đối tượng của bạn, hãy xác định nền tảng trực tuyến và chiến lược nội dung nào hiệu quả nhất để thu hút thị trường mục tiêu của bạn. Ví dụ: biết nền tảng kỹ thuật số nào mà đối tượng mục tiêu của bạn tương tác thường xuyên nhất có thể giúp bạn xác định nên đưa nền tảng nào vào chiến dịch tiếp thị của mình.
Dưới đây là một số mẹo cần cân nhắc khi phát triển chiến lược tiếp thị kỹ thuật số:

  • -  Tự động hóa hoạt động tiếp thị (Automate marketing): Tự động hóa đề cập đến việc sử dụng công nghệ giúp phân phối nội dung của bạn hiệu quả hơn bằng cách hạn chế nhu cầu tham gia của con người. Với chiến lược này, bạn có thể phân phối nội dung được cá nhân hóa một cách nhanh chóng và hiệu quả cho khách hàng mục tiêu của mình.

  • -  Cá nhân hóa nội dung (Personalize content): Thu hút khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng bằng cách nhắm mục tiêu vào nhu cầu và sở thích riêng của họ. Sử dụng nội dung của bạn để truyền đạt cách sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn đáp ứng nhu cầu trực tiếp của họ.

  • -  Tối ưu hóa nội dung cho khách hàng trực tuyến (Optimize content for mobile audiences): Nhiều khách hàng sử dụng thiết bị di động của họ để truy cập các nền tảng trực tuyến. Khi bạn thiết kế nội dung dành cho người dùng di động, bạn đảm bảo rằng những khách hàng truy cập nội dung của công ty bạn thông qua thiết bị di động sẽ có trải nghiệm chất lượng cao.

  • -  Giúp việc giao tiếp trở nên dễ dàng (Make communication easy): Tiếp thị trực tuyến sẽ giúp bạn xây dựng kết nối với khách hàng hiện tại và tiềm năng. Giúp khách hàng dễ dàng liên hệ với bạn khi có câu hỏi, nhận xét và yêu cầu.

Bước 5: Theo dõi kết quả (Track results)

Theo dõi tiến trình chiến dịch bạn. Vào cuối mỗi tháng, hãy xem lại tiến độ đạt được các mục tiêu tiếp thị. Đánh giá chiến lược nào hiệu quả nhất trong việc đáp ứng các mục tiêu chiến dịch của bạn và xác định xem cách tiếp cận chiến dịch có cần điều chỉnh hay không.

Để theo dõi tiến trình, hãy duy trì một bảng tính hoặc hệ thống báo cáo để thể so sánh kết quả chiến lược của mình theo thời gian. Sử dụng các công cụ đo lường được tích hợp trong nền tảng trực tuyến mà bạn làm việc cùng để đánh giá mức độ tương tác của khách truy cập. Cuối cùng, hãy thường xuyên kiểm tra cơ sở khách hàng của bạn. Phân phối các khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng, trả lời nhận xét, trả lời câu hỏi và tạo thói quen thường xuyên tương tác với khán giả của bạn.

Th.S Đặng Thiện Tâm