VẬN DỤNG MÔ HÌNH ANALOG VÀ PHÂN TÍCH KỊCH BẢN TRONG DỰ BÁO
Mô hình Analog (Mô hình tương tự):
Các mô hình tương tự để dự báo rất hữu ích để dự báo một biến mới mà không có dữ liệu cứng có sẵn dựa trên hành vi của một biến tương tự mà dữ liệu cứng có sẵn. Ví dụ như:
• Dự báo doanh số bán hàng của một sản phẩm mới dựa trên doanh số bán hàng trong quá khứ cho một sản phẩm tương tự
• Dự báo rộng rãi doanh số bán hàng của một sản phẩm mới dựa trên một cuộc khảo sát người tiêu dùng hoặc một mẫu người tiêu dùng phản ứng đối với các sản phẩm mới trong lĩnh vực tiếp thị một hoặc một số hạn chế
• Dự báo doanh số bán hàng của một sản phẩm đã được thiết lập trong một khu vực tiếp thị mới dựa trên doanh số bán hàng trong thành lập tiếp thị khu vực (ví dụ, doanh số bán hàng nước ngoài dự báo dựa trên doanh số bán hàng tại các thị trường địa phương, với sự điều chỉnh cho sự khác biệt về các yếu tố kinh tế và xã hội)
Sử dụng một mô hình tương tự để dự báo doanh số bán hàng của một sản phẩm mới hoặc sản phẩm hiện tại trong một thị trường mới bắt đầu với việc xác định các đặc tính của các sản phẩm mới hoặc thị trường và xử lý tuỳ theo bước sau:
1. Xác định một mô hình tương tự và thị trường của nó và có được các dữ liệu về đặc điểm của nó và bán hàng trong quá khứ
2. Xác định mô hình tương tự như thế nào phù hợp với đặc điểm và thị trường của sản phẩm mới. Xác định cách thức mà các thông số của mô hình tương tự giống hoặc khác nhau từ những xác định các điều kiện, theo đó dự báo được thực hiện. Đây có thể là so sánh các chi phí hoặc giá bán, kích thước vật lý, các loại ngân sách quảng cáo và quảng cáo, đặc điểm của người tiêu dùng (ví dụ, số lượng hộ gia đình, thu nhập cá nhân, đặc điểm xã hội, vv), vị trí của các cửa hàng phân phối sản phẩm, phương tiện giao thông công cộng, tính sẵn có của bãi đậu xe, và vv.
3. Sử dụng kết quả từ bước 2 để chuyển đổi các thông số của mô hình các giá trị tương ứng của họ cho các sản phẩm mới hoặc thị trường.
4. Ước tính mức độ mà việc thực hiện dự báo dự kiến sẽ phù hợp với mô hình tương tự. Doanh số bán hàng dự báo, ví dụ, dự kiến sẽ được giống như, ít hơn, hoặc cao hơn so với các mô hình tương tự? Điều này có thể được quy định như xác suất, ví dụ, một cơ hội 10% doanh số bán hàng dự báo sẽ ít hơn một nửa doanh số bán hàng của analog, 50% cơ hội, họ sẽ xấp xỉ như nhau, và một cơ hội 40% rằng họ sẽ có hơn một nửa một lần nữa như nhiều như analog.
5. Thực hiện dự báo.
Mô hình phân tích kịch bản:
Viết kịch bản của tương lai đã được phổ biến rộng rãi trong các tác phẩm của Kahn và Weiner, đặc biệt là trong cuốn sách This year 2000. Họ xác định kịch bản như kịch bản quản lý giúp đỡ nhận ra "chuỗi giả thuyết của các sự kiện được xây dựng với mục đích tập trung sự chú ý vào các quá trình quan hệ nhân quả, quyết định điểm." làm thế nào một số tình huống giả định có thể xảy ra, từng bước, và những lựa chọn thay thế tồn tại cho mỗi diễn viên, tại mỗi bước, để ngăn chặn, chuyển hướng, hoặc giúp đỡ quá trình.Kỹ thuật này có thể được xem như là một phần mở rộng của "động não".
Chuẩn bị kịch bản cho tương lai khác với kỹ thuật Delphi mô tả trước đó.Viết kịch bản không được yêu cầu để ngoại suy từ hiện tại đến tương lai.Họ cũng không yêu cầu dự báo trong tương lai có thể xảy ra nhất.Thay vào đó, họ được yêu cầu để xác định tương lai khả dĩ. Khái niệm này là tương tự như dự phòng hoặc lập kế hoạch thảm họa.Viết kịch bản đối phó với công nghệ, kinh tế, chính trị, môi trường, và các khía cạnh xã hội của thế giới trong tương lai.Bằng cách nghiên cứu một số lượng có thể trong tương lai, một công ty tìm kiếm để xác định bất kỳ sự kiện nào đáng kể, đủ để gọi cho một sự thay đổi lớn trong chiến lược của nó. Một công ty điện tử, ví dụ, có thể xem xét các kịch bản mà bao gồm các bước đột phá về công nghệ, các rào cản chính trị hạn chế thương mại giữa các quốc gia, và những thay đổi kinh tế và xã hội giữa các quốc gia thế giới thứ ba nổi lên.
Phân tích kịch bản phân tích tương lai thay thế và làm thế nào chiến lược kinh doanh tốt nhất có thể đối phó với họ.Kịch bản yêu cầu những gì có thể xảy ra nếu:
• Các đối thủ cạnh tranh giới thiệu (hoặc không giới thiệu) mới và các sản phẩm tốt hơn.
• Luật thay đổi để cho phép các loại mới của sản phẩm hoặc dịch vụ được bán trên thị trường hoặc để hạn chế những cái cũ.
• đột phá công nghệ xảy ra trong vật liệu mới hoặc các nguồn năng lượng mới.
• Nền kinh tế được cải thiện (hoặc không cải thiện) vào năm tới.
• Chính phủ Mỹ hạn chế (hoặc tự do hóa) việc nhập khẩu các sản phẩm cạnh tranh.
Kịch bản phân tích có thể hữu ích cho việc dự báo thị trường ngắn hạn cho các sản phẩm mới hoặc điều chỉnh dự báo thống kê của thị trường cho các sản phẩm hiện có tầm xa.Được tiến hành theo các bước từ công thức sau:
1. Xác định chính xác những gì được dự báo.
2. Xác định các biến quan trọng có ảnh hưởng đến giá trị của những gì được dự báo.
3. Mô tả kịch bản có thể trong tương lai.Các từ khóa ở đây là "có thể".
4. Xác định các yếu tố của kịch bản nhất định và không chắc chắn.
5. Ước tính xác suất cho các yếu tố kịch bản là không chắc chắn.
6. Chuẩn bị dự báo dựa trên các kịch bản có thể.
Kịch bản có thể được sử dụng trong một số cách để đưa ra dự báo.Một phương pháp là để đưa ra dự báo cho sự kết hợp tốt nhất trên tốt nhất các kết quả trong tương lai, tồi tệ nhất trên xấu nhất, có thể xảy ra nhất, và có nghĩa là.Cách tiếp cận này mang lại một "tập trung" giá trị cơ bản và xác định các giá trị ở những thái cực.Phương pháp khác là chiết khấu kết quả xác suất xảy ra để cung cấp cho các giá trị kỳ vọng trong tương lai.Những thông tin này có thể được lắp ráp trong bảng thanh toán hoặc cây quyết định.Thứ ba là sử dụng mô phỏng Monte Carlo để đánh giá xác suất và rủi ro của các giá trị khác nhau trong tương lai.
Bảng tính giúp phân tích và định lượng các kết quả của kịch bản.Kịch bản này có thể được trình bày trong một bảng tính tài chính cho thấy giá trị tiềm năng trong tương lai và tỷ lệ lợi nhuận từ đầu tư vào một sản phẩm hay công nghệ mới sản xuất. "Điều gì sẽ xảy ra nếu ? " Những phân tích có thể được thực hiện để hiển thị các hậu quả của việc mở rộng hay co thắt trong thị trường, chiến lược tiếp thị khác nhau, phát triển sản phẩm nhanh hơn, giảm tuổi thọ sản phẩm, và vv. bảng tính tạo điều kiện làm cho việc tính toán và sau đó chuẩn bị các kết quả trong bảng hoặc các định dạng biểu đồ mà làm cho bài thuyết trình quản lý hiệu quả.
Viết kịch bản thường là một phần của kế hoạch dự phòng của một công ty.Kịch bản giúp ngăn chặn các bất ngờ và hậu quả của chúng.Bằng cách xác định các tình huống có thể trong tương lai, các công ty có thể chuẩn bị các khóa học hiệu quả của hành động để đối phó với các tình huống có thể nếu không bất ngờ khi họ được chuẩn bị ít nhất.
Kịch bản phân tích thường cho thấy rằng "không thể tưởng tượng" tình huống thực sự có thể xảy ra, và rằng mối nguy hiểm trong tương lai không thể bỏ qua bởi vì khả năng của họ là nhỏ.Nó giúp giám đốc điều hành và quản lý cấp trên nhìn thấy các vấn đề trong tương lai và cơ hội rõ ràng hơn.Mặc dù không chắc chắn không thể được lên kế hoạch lập tức, kiến thức nâng cao được tạo ra bởi phân tích tình huống dẫn đến bản án của tương lai và làm thế nào để đối phó với nó./.
Nguyễn Huy Tuân