Vấn đề môi trường xanh liên quan đến marketing
Phân tích vòng đời sản phẩm có thể cung cấp những giải pháp thân thiện môi sinh đối với các vấn đề liên quan đến chính sách sản phẩm và bao bì. Để giải quyết những vấn đề sản phẩm liên quan đến môi trường cần phải phân tích phạm vi trách nhiệm của nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng.
Những quy định mới dựa trên các nguyên tắc phát triển bền vững và đảm bảo nhà sản xuất sẽ bị bắt buộc đóng vai trò tích cực trong chu kỳ phát triển kinh tế.
Giải pháp thân thiện môi sinh đòi hỏi hệ thống cung vận và trình bày sản phẩm tại điểm bán, sự chuẩn bị cân bằng với vật liệu bao bì, hệ thống bao bì và các phương tiện cần thiết đảm bảo bao bì thân thiện với môi trường.
Giá cả
Các sản phẩm “xanh” thường được định giá cao hơn các sản phẩm truyền thống.Điều này không có nghĩa lúc nào chi phí tạo ra chúng cũng cao hơn khi xem xét mọi chi phí liên quan. Về nguyên lý chung, chi phí cho sản phẩm “xanh” có thể cao lúc đầu nhưng chi phí dài hạn phải thấp hơn sản phẩm thông thường.
Vấn đề định giá liên quan đến độ nhạy cảm về giá của người tiêu dùng, nhưng giờ đây chi phí hợp lệ đối với việc kiểm soát môi trường trong thành phần của giá ngày càng quan trọng và được chú trọng hơn.
Chiến lược định giá phải dựa vào phân khúc nhóm khách hàng mục tiêu thực tế và tiềm năng được phân chia với sự hỗ trợ ba tiêu chuẩn chính: [1] nhận biết về sinh thái, [2] tác động phụ thuộc cá nhân, và [3] mong muốn trả giá cao hơn cho việc kiểm soát ô nhiễm. Nói chung giá giới thiệu sản phẩm thân thiện với môi trường sinh thái thấp giúp người tiêu dùng thay đổi thái độ hành vi mua hàng của họ, bằng cách đó có thể phổ biến sản phẩm thân thiện với sinh thái. Kết hợp với tính chi phí đối với những sản phẩm không thân thiện với sinh thái có thể đảm bảo sự cân bằng cần thiết với nhận thức của họ. Việc trả lại những bai bì hay sản phẩm đã sử dụng sẽ thành công nếu công ty áp dụng các khoản thưởng về giá cho việc trả lại đó.
Phân phối
Thông thường nhà sản xuất phải chọn lựa nhiều kênh phân phối khác nhau, giờ đây họ phải xem xét vai trò liên quan của quy trình phân phối ngược lại. Việc thực hiện chuỗi giá trị cung ứng chu trình đóng trong marketing “xanh” đòi hỏi phải suy nghĩ lại việc phân phối hỗn hợp giữa chuỗi giá trị cung ứng chuyển giao và chuỗi giá trị cung ứng dự trữ. Đơn giản là công ty phải chú trọng cân bằng việc cung ứng hàng hoá giao đi và việc tiếp nhận hàng hoá trả lại (sử dụng lại hay bị trả lại do lỗi chất lượng, số lượng, kỹ thuật …)
Tại một số nước tiên tiến [EU, Mỹ, Nhật …] đã có những quy định về sinh thái ban hành nhằm khuyến khích những sản phẩm mà ít tác động vói môi trường trong suốt chu kỳ vòng đời của nó và cung cấp thông tin tốt hơn cho người tiêu dùng về tác động đến môi trường của sản phẩm.
Truyền thông
Một vấn đề khó đối với việc diễn đạt những thông tin về môi trường nào nên truyền thông và cách thức truyền thông những thông tin đó như thế nào?Truyền thông những thông tin môi trường riêng biệt có nhiều cách tiếp cận thích hợi nhưng đòi hỏi những thay đổi hoạt động thật sự của công ty mới có ý nghĩa, nếu không sẽ không có tác dụng.
Công ty phải thực hiện những giải pháp thân thiện với môi trường một cách tổng hoà đối với những vấn đề của họ khi đưa thông tin đến với công chúng, tuy vậy khi ứng dụng các kỹ thuật quảng cáo cổ điển [thông điệp tạo cảm xúc và định hướng bán hàng là chủ yếu] sẽ phát sinh nhiều vấn đề không phù hợp với các thông điệp marketing đáng tin cậy, định hướng thân thiện môi trường của công ty.
TRÀN THANH HẢI – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH