0236.3650403 (221)

Vai trò của phân phối trong hoạt động Maketing – mix


Phân phối là 1 trong 4 yếu tố của marketing mix.

Việc lựa chọn quyết định phân phối sẽ ảnh hưởng đến các quyết định về giá, sản phẩm, xúc tiến.  ví dụ kênh phân phối hiện đại, sang trọng, thì đòi hỏi sản phẩm tốt về chất lượng, giá cao, xúc tiến sử dụng công cụ đắt tiền. Ngược lại với kênh phân phối bình dân, xúc tiến ở mức độ vừa phải.

Ví dụ: phân phối thông qua trung tâm thương mại như ở đà nẵng có trung tâm thương mại Parkson thì chi phí rất cao, phải là mặt hàng sang trọng mới thông qua kênh phân phối này. Các mặt hàng rẻ, bình dân, bán nguồn nguyên liệu thường phân phối qua chợ, các cửa hàng chuyên dụng

1- Phân phối góp phần trong việc thõa mãn nhu cầu của trị trường mục tiêu.

Ý kiến của khách hàng ( bán buôn, bán lẻ, người tiêu dùng) sẽ phản hồi ngược lại đến nhà sản xuất, giúp nhà sản xuất hoàn thiện các chính sách sản phẩm, giá, xúc tiến.

 2- Giúp Nhà Sản xuất kịp thời điều chỉnh các chương trình Marketing thích ứng với thị trường.

Vì: Khi nghiên cứu marketing, là nghiên cứu về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến. muốn nghiên cứu về phân phối thì phải nghiên cứu về các trung gian phân phối, thu thập ý kiến phản hồi từ các trung gian, kịp thời điều chỉnh chương trình marketing thích ứng.

3-  Giúp cho Doanh nghiệp liên kết hoạt động sản xuất kinh doanh của mình với Khách hàng. Vì: Giữa sản xuất và tiêu dùng có sự mâu thuẫn. Sản xuất tập trung vào chuyên môn, tập trung về địa lý. Còn người tiêu dùng phân tán về địa lý và có nhu cầu đa dạng.

Một chiến lược phân phối hiệu quả sẽ giúp cho sản phẩm lưu thông thông suốt, nhanh chóng, hiệu quả và đến đúng đối tượng khách hàng tại từng vùng địa lý.

4- Một vũ khí cạnh tranh nhằm tạo ra lợi thế lâu dài.

Vì để phân phối, phải thông qua kênh phân phối. Mà kênh phân phối là tập hợp các quan hệ bên ngoài Doanh nghiệp độc lập trong kinh doanh. Việc tập trung phát triển mạng lưới kênh phân phối giúp Doanh nghiệp duy trì được lợi thế cạnh tranh dài hạn.

Hồng Nhung