Vai trò của mục tiêu trong quản trị chiến lược
Có hai tiêu chuẩn khác nhau nhằm đánh giá khả năng vận hành của doanh nghiệp là tiêu chuẩn đo lường các hoạt động về mặt tài chính và các hoạt động chiến lược. Mục tiêu tài chính kết nối các mục tiêu quản trị với các hoạt động tài chính. Thông thường các hoạt động tài chính lien quan đến: tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROI). Mục tiêu chiến lược thường liên quan đến các hoạt động marketing, khả năng cạnh tranh. Ý nghĩa của việc đạt được mục tiêu tài chính chỉ mang tính trực giác. Nếu không đạt được lợi nhuận và sức mạnh tài chính, sức khỏe trong dài hạn và sự phát triển bền vững sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hơn nữa, lợi nhuận dưới mức trung bình và sự thiếu minh bạch trong bảng cân đối kế toán là một hồi chuông cảnh báo cho các nhà đầu tư và tạo ra nhiều rủi ro cho quản trị cấp cao. Tuy nhiên, hiệu quả về mặt tài chính cũng chưa đáp ứng được vận hàn tốt trong tổ chức.
Các mục tiêu tài chính trong doanh nghiệp thể hiện dấu hiệu chững lại của doanh nghiệp, nó phản ánh kết quả của các quyết định trước và các hoạt động trong tổ chức. kết quả các quyết định trước đây và hoạt động trong tổ chức không phải là định hướng tin cậy cho các kì vọng tương lai.Một doanh nghiệp nào đó có hoạt động tài chính yếu kém có thể gây ảnh hưởng đến các yếu tố khác. Hơn nữa các dự báo đáng tin cậy của những công ty thành công ở thị trường hay hiệu quả về mặt tài chính trong tương lai là mục tiêu chiến lược của công ty. Kết quả chiến lược là định hướng hang đầu của hiểu quả tài chính tương lai và triển vọng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc hoàn thành các mục tiêu chiến lược là sự định vị tốt cho việc đạt được hiểu quả hoạt động. ví dụ nếu một công ty đạt được mục tiêu chiến lược đầy tham vọng, khi đó sự mong đợi hiệu quả tài chính tương lai sẽ tốt hơn trong hiện tại và quá khứ. Nếu công ty bắt đầu mất đi điểm mạnh và thất bại trong việc đạt được mục tiêu chiến lược, khi đó việc đạt được lợi nhuận hiện tại sẽ là một sự hoài nghi lớn.
Thông thường, việc sử dụng hệ thống đo lường thực thi là một sự cân bằng giữa mục tiêu tài chính và mục tiêu chiến lược. Chỉ những dấu hiệu thực thi tài chính phản ánh thực tế sẽ tạo cho công ty thực các kết quả tài chính tốt hơn nhằm đạt được năng lực cạnh tranh. Một trong những công cụ đo lường việc thực thi chiến lược có hiệu quả trong doanh nghiệp là Thẻ điểm cân bằng. Trong năm 2010, có gần 50% các công ty toàn cầu sử dụng thẻ điểm cân bằng để đo lường thực thi chiến lược và tài chính.
Người viết: Ths. Trịnh Lê Tân