VAI TRÒ CỦA KÊNH PHÂN PHỐI
Đối với một doanh nghiệp, tiêu thụ hàng hoá luôn là một vấn đề quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt là trong giai đọan hiện nay cạnh tranh ngày càng khốc liệt, hàng hoá phải được tiêu chuẩn hoá thì vấn đề chất lượng hàng hoá đưa ra thị trường phải được đảm bảo là điều tất nhiên.
Do vậy yếu tố quyết định thành công của dn nằm ở chỗ cách thức mà dn phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng cuối cùng.
Trong marketing có 4 chiến lược cơ bản là sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến. Để làm tốt vai trò của chức năng phân phối thì phải phối hợp chặt chẽ giữa nhà sản xuất với các đơn vị trung gian. Tập hợp các đơn vị trung gian này gọi là kênh phân phối. Vai trò của kênh thể hiện như sau:
* Rút ngắn khoảng cách về địa lý, không gian, thời gian
Giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng luôn có sự mâu thuẩn. Nhà sản xuất chỉ tập trung về mặt địa lý, chuyên môn hóa sản xuất kinh doanh, còn người tiêu dùng thì phân tán, nhu cầu đa dạng. Chính vì vậy để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu, phải thông qua sự phân phối Tcủa các trung gian, rút ngắn khoảng cách về địa lý. Hơn nữa chính các trung gian này sẽ dự trữ hàng hóa và vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng, giảm khối lượng công việc của nhà sản xuất.
* Thu được tiền hàng để chi trả những chi phí trong các khâu của quá trình sản xuất kinh doanh:
Khi sản xuất với công nghệ hiện đại và thách thức tổ chức quản lý khoa hoc, doanh nghiệp sẽ thành công trong khâu này, số lượng và chất lượng sản phẩm được đảm bảo nhưng rất có thể doanh nghiệp chỉ thành công ở đây nếu khâu tiếp theo là phân phối không được thực hiện tốt. Phân phối hàng hoá hiệu quả thì mới có thể thu được tiền hàng để chi trả những chi phí trong các khâu của quá trình sản xuất kinh doanh. Ngược lại, phân phối hàng hoá không hiệu quả sẽ dẫn tới những ách tắc trong kinh doanh và có thể doanh nghiệp không chi trả được chi phí có thể đẩy dnđến bờ vực phá sản. Thực tế này không chỉ đặt ra đối với doanh nghiệp sản xuất mà cả doanh nghiệp thương mại- loại hình doanh nghiệp hoạt động trong khâu phân phối lưu thông hàng hoá.
Đứng ở góc độ của người quản trị, không những chúng ta phải hiểu được vai trò của kênh phân phối mà vấn đề nằm ở chỗ là phải lựa chọn được kênh phân phối nào là hiệu quả.
Ngoài ra, các Công ty còn nhận thấy rằng cạnh tranh thành công, họ không phải chỉ cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt hơn đối thủ cạnh tranh mà cònphải thực hiện tốt hơn khả năng sẵn sàng ở Công ty: ở đâu? khi nào? và như thế nào đối với nhu cầu thường trực và không thường trực của người tiêu dùng. Doanh nghiệp chỉ có thể thực hiện được mục tiêu an toàn, lợi nhuận và vị thế khi công việc phân phối hàng hoá của mình được thực thi một cách có hiệu quả cao.
Hồng Nhung