Tổng hợp thông tin về Tiềm năng và thách thức đối với du lịch MICE tại Việt Nam
Đỗ Văn Tính
MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE - viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm). Tên đầy đủ tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event. Bởi vậy các đoàn khách MICE thường rất đông (vài trăm khách) và đặc biệt mức chi tiêu cao hơn khách đi tour bình thường (do Ban tổ chức các hội nghị quốc tế bao giờ cũng đặt phòng cho khách ở khách sạn 4 - 5 sao, dịch vụ cao, tour sau hội nghị phải thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu…). MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở các nước.
Meeting. Đây là hoạt động gặp gỡ giữa các cá nhân hoặc tổ chức nhằm trau dồi, thảo luận những vấn đề đang tồn tại hoặc sáng tạo ra một sản phẩm mới.Nguồn khách là thành viên các tổ chức quốc tế, các nhà cung ứng, các nhà thiết kế sản phẩm.Phần lớn khách hàng này là doanh nhân, thậm chí là doanh nhân cao cấp nên họ khó tính và kén chọn. Họ thường yêu cầu chất lượng dịch vụ rất cao, rất đặc biệt.
Incentive. Hoạt động nhằm trao thưởng và khuyến khích cho các nhóm nhân viên hoặc cá nhân đạt dược mục tiêu kế hoạch công ty. Phần lớn chi phí do hãng, công ty phải trả. Khách tham dự không chỉ để họp mà còn để nghỉ ngơi, hưởng thụ.
External meeting. Là hoạt động hội nghị, hội thảo giữa công ty này với công ty khác nhằm trao đổi với nhau về việc hợp tác, đầu tư trong kinh doanh và những phát minh mới,…
Convention. Cuộc gặp gỡ quy mô lớn giữa những người ở cùng lĩnh vực lao động nhằm trao đổi ý kiến riêng của họ với nhau.Thông thường hoạt động này được tổ chức trước thềm các sự kiện quốc tế, quốc gia và bao gồm hai loại: Convention orgnized by members và Bid to hot a convention.
Exhibition. Hoạt động nhằm giới hiệu hàng hoá và dịch vụ cho thị trường mục tiêu và những đối tượng có quan tâm, qua đó quảng bá rộng rãi cho công chúng. Bao gồm 2 loại: Trade show và consumer show.
Đối với Việt Nam loại hình du lịch này đã được các công ty trong ngành du lịch khai thác từ nhiều năm nay, bước đầu đã có kết quả khả quan. Khai thác thị trường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam.
Tiềm năng vàthách thứcđối vớidu lịch MICE ở nước ta
Với tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng, khí hậu ôn hòa, cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, nhiều kỳ quan thiên nhiên thế giới, cùng với việc tham gia ngày càng nhiều vào các tổ chức quốc tế, Việt Nam đang nổi lên là một địa điểm diễn ra nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện quốc tế quan trọng. Những năm gần đây, lượng khách MICE quốc tế và trong nước không ngừng tăng mạnh. So với các nước trong khu vực, có thể nói Việt Nam có tiềm năng phát triển du lịch Mice nổi trội. Khảo sát từ Vietrantour cho thấy các đoàn MICE thường chọn Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Pha Thiết, Vũng Tàu và Tây Nam bộ. Ngoại trừ thủ đô Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị - xã hội tập trung các sự kiện mang tầm quốc tế và quốc gia, các địa phương được các đoàn MICE lựa chọn là các thành phố nghỉ dưỡng, điểm đến du lịch nổi tiếng có cơ sở hạ tầng tốt, cảnh quan đẹp, không khí trong lành.
Các thành phố như Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt đều là các thành phố du lịch nổi tiếng. Cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ được quan tâm đầu tư và không ngừng được nâng cấp, cải thiện. Mũi Né (Phan Thiết) được coi là thiên đường Resoft với các dịch vụ cao cấp tiêu chuẩn 4 đến 5 sao, Đà Lạt với hệ thống biệt thự kiến trúc Pháp cổ kính, lãng mạn nhưng không kém phần tiện nghi, sang trọng, Đà Nẵng với cơ sở hạ tầng đồng bộ, cao cấp thỏa mãn được những khách MICE khó tính nhất. Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Vũng Tàu có cảng biển, thỏa mãn dịch vụ hội nghị du thuyền, trò chơi mạo hiểm, du lịch khám phá.
Việt Nam ngày càng tham gia sâu vào nhiều tổ quốc quốc tế, khu vực. Ổn định chính trị, khí hậu ôn hòa, con người thân thiện, Việt Nam ngày càng được tín nhiệm và đơn vị chủ nhà tổ chức nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao quốc tế và khu vực. Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt là các thành phố có nhiều kinh nghiệm tổ chức sự kiện và đã gây được tiếng vang trong và ngoài nước. Cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ, Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Thế giới người Việt, Hoa hậu Trái đất tổ chức tại Nha Trang, Cuộc thi trình diễn pháo hoa, thi Robocon, thi Dù bay quốc tế tại Đà Nẵng, Lễ hội hoa Đà Lạt, Hội nghị APEC, Hội nghị cao cấp ASEAN tại Hà Nội, Lễ hội khinh khí cầu quốc tế, chạy đua bán Marathon quốc tế tại Phan Thiết, sự kiện Carnaval Hạ Long v.v.. là các sự kiện tiêu biểu nâng tầm Việt Nam ra khu vực và quốc tế. Kinh nghiệm, uy tín trong tổ chức sự kiện, hội nghị là vấn đề tiên quyết giúp đoàn khách MICE nhanh chóng đưa ra quyết định lựa chọn địa điểm du lịch.
Việt Nam nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Đông Nam Á, là đầu mối giao thông quan trọng từ Thái Bình Dương - Ấn Độ dương và châu Úc - Đại Dương nên các đoàn MICE quốc tế lựa chọn là nơi tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo đa quốc gia lý tưởng.Việt Nam đứng thứ 27 trong số 156 quốc gia có biển trên thế giới. Vịnh Hạ Long và vịnh Nha Trang cũng giúp Việt Nam trở thành 1/12 quốc gia có vịnh đẹp nhất. Với bãi biển đẹp, khí hậu thuận lợi là điều kiện tuyệt vời để quy hoạch các thành phố du lịch, phục vụ tốt nhuc cầu nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện, hội nghị của các đoàn MICE trong và ngoài nước. Việt Nam có 400 nguồn nước nóng từ 40-150 độ, trong đó nhiều suối có hạ tầng xây dựng khá tốt như suối nước nóng thiên nhiên Đam Rông, Lâm Đồng; suối nước nóng Kim Bôi Hòa Bình, suối nước nóng Bình Châu Bà Rịa-Vũng Tàu, suối nước nóng Quang Hanh Quảng Ninh. Những ưu đãi từ nhiên nhiên này, giúp hình thành các khu Resoft, trung tâm Spa, nghỉ dưỡng cao cấp giữ chân khách du lịch. Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.400 km với 125 bãi tắm trải dài qua 28 tỉnh thành, trên 20 khu du lịch quốc gia, 30 vườn quốc gia, 7 di tích được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, cùng với những lợi thế khác về khí hậu, vị trí địa lý, tình hình chính trị, có thể nói Việt Nam có cơ hội trở thành một quốc gia phát triển mạnh về loại hình du lịch MICE.
Những năm gần đây, nhu cầu du lịch MICE ngày càng tăng, du lịch MICE tại Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt trên cơ sở điều kiện cơ sở hạ tầng du lịch của Việt Nam được quan tâm phát triển. Hạ tầng giao thông đô thị, hệ thống khách sạn, resoft, trung tâm mua sắm cao cấp cần chú trọng đầu tư đồng bộ. Vấn đề chất lượng dịch vụ, cảnh quan môi trường Viêt Nam cũng cần cải thiện nếu muốn giữ chân các đoàn MICE quốc tế. Khai thác du lịch MICE hiệu quả sẽ mang lại nguồn thu trước mắt từ du lịch mà thông qua các sự kiện hội họp, đặc biệt là những sự kiện mang tính quốc tế, du lịch MICE còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều lĩnh vực.Nhu cầu du lịch MICE của du khách ngày càng tăng. Lượng khách đến Việt Nam thông qua MICE để tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển kinh doanh, sản xuất. Vì thế, việc khai thác du lịch MICE hiệu quả không chỉ mang lại những lợi ích trong lĩnh vực kinh doanh du lịch mà còn mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận và phát triển kinh tế - xã hội thông qua các sự kiện tin tức hội nghị, hội thảo, đặc biệt là những sự kiện mang tính quốc tế.
Đối với khách MICE vấn đề đầu tiên quan tâm đó chính là cơ sở hạ tầng. Địa điểm được khách MICE lựa chọn thường là các thành phố nghỉ dưỡng nơi có hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú sang trọng, có sân khấu, hội trường đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra phải có các trung tâm mua sắm, hệ thống siêu thị, dịch vụ spa, resoft cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí và mua sắm. Khách MICE cũng rất chú trọng đến hạ tầng giao thông, những thành phố có sân bay quốc tế, sân bay quốc gia, cảng biển, giao thông đường bộ thuận lợi luôn được khách MICE đánh giá cao và dành sự ưu tiên hơn. Theo kinh nghiệm tổ chức khách đoàn MICE của Vietrantour, trước và sau sự kiện, khách MICE còn rất ít thời gian, những tiện ích ngay chính nơi đoàn MICE lưu trú như dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, đặc sản, thể thao quý tộc, mua sắm v.v.. là điểm cộng tuyệt với để giữ chân khách MICE.
Các chuyên gia dự đoán Việt Nam đang và sẽ là đối thủ cạnh tranh với Singapore trong vai trò là điểm đến của dịch vụ MICE tourism ở Đông Nam Á.Với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, đẹp mắt, nền văn hóa phong phú, lâu đời, nền chính trị ổn định,…Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển hình thức du lịch này.Các điểm đến được nhiều đoàn khách MICE ưa chuộng ở nước ta là: Đà Nẵng, Hạ Long, Huế, Phan thiết, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Vũng Tàu,… và hai thành phố lớn là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Bên cạnh những tiềm năng, phát triển du lịch MICE ở nước ta vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Đó là hệ thống cơ sở vật chất và tiêu chuẩn phục vụ chưa đảm bảo để phục vụ những đoàn khách lớn quốc tế.
Giải pháp để thu hút và phát triển loại hình du lịch MICE là tập trung vào tăng cường công tác quảng bá tiếp thị du lịch, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và các dịch vụ hỗ trợ, tăng cường quảng bá và giới thiệu loại hình du lịch này cho du khách và các đối tác du lịch.
Bài viết được tổng hợp từ: