TỔ CHỨC SẢN XUẤT THEO NHÓM
Loại hình sản xuất hàng loạt nhỏ và vừa thường có nhiều mặt hàng cùng được sản xuất trong hệ thống. Vì thế, người ta cần nhiều thời gian để điều chỉnh sản xuất cho các loạt sản phẩm. Sản xuất dây chuyền trong trường hợp này sẽ không đạt hiệu quả cao.
Phương pháp sản xuất theo nhóm không thiết kế quy trình công nghệ, bố trí máy móc để sản xuất từng loại sản phẩm, chi tiết, mà làm chung cho cả nhóm dựa vào chi tiết tổng hợp đã chọn. Các chi tiết của một nhóm được gia công trên cùng một lần điều chỉnh máy
Tổ chức sản xuất theo nhóm dựa trên cơ sở phân nhóm sản phẩm (bộ phận, chi tiết) để thiết kế quy trình công nghệ, bố trí máy móc thiết bị chung theo sản phẩm tổng hợp của nhóm. Như thế sẽ phải sử dụng các công cụ, đồ gá lắp chung cho từng loại sản phẩm trong từng nhóm.
Nhờ tổ chức sản xuất theo nhóm nơi làm việc được bố trí chế biến tương đối ổn định và do đó đã nâng cao loại hình sản xuất, giảm bớt sự phức tạp trong hoạt động sản xuất, điều hành và nâng cao hiệu quả kinh tế của sản xuất.
Tổ chức sản xuất theo nhóm trước hết là lựa chọn hoặc thiết kế sản phẩm điển hình. Sản phẩm điển hình là sản phẩm có quá trình công nghệ sản xuất bao hàm mọi bước công việc mà việc chế tạo các sản phẩm khác của nhóm phải trải qua. Hoặc là trong nhóm có ngay một sản phẩm mang đặc trưng này, sẽ lấy ngay nó làm sản phẩm điển hình, nếu không sẽ phải tự thiết kế nó.
Thứ hai là tính toán hệ số các bước công việc của mọi sản phẩm khác của nhóm trên cơ sở mối quan hệ của chúng với sản phẩm điển hình.
Thứ ba, bố trí máy móc thiết bị sản xuất và xác lập các định mức kinh tế-kỹ thuật cần thiết cho sản phẩm điển hình. Thiết kế các dụng cụ, đồ gá lắp cần thiết để sản xuất các sản phẩm trong nhóm
Thứ tư, tổ chức sản xuất theo nhóm. Nội dung chủ yếu là dựa trên cơ sở năng lực sản xuất hiện có và có sự thay đổi cung-cầu sản phẩm trên thị trường mà xác định loạt sản xuất tối ưu, tăng cường công tác tiêu chuẩn hóa, thống nhất hóa nhằm nâng cao loại hình sản xuất, đưa ra các giải pháp kinh tế-kỹ thuật cần thiết làm thích ứng năng lực sản xuất hiện có của doanh nghiệp(từng bộ phận của nó) với thay đổi của thị trường.
Giảng viên: Mai Thị Hồng Nhung