0236.3650403 (221)

TÌNH TRẠNG THÔNG TIN BẤT CÂN XỨNG TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG


Khi ngân hàng thực hiện cho vay đối với khách hàng thì rất dễ gặp phải tình trạng thông tin bất cân xứng, bởi những lí do sau:

-Người đi vay tiềm ẩn rủi ro cao lại là những người tích cực trong việc tìm kiếm các khoản vay. Ngân hàng không thể có toàn bộ thông tin về khách hàng,về khả năng thu hồi vốn từ khách hàng. =>Có thể tín dụng được cấp cho người có rủi ro cao. Những người đáng tin cậy lại không được cấp tín dụng.

-Người đi vay bao giờ cũng hiểu rõ mục đích của những khoản vay. Họ có thể không sử dụng vốn vay vào đúng mục đích đưa ra lúc vay vốn.  Ngân hàng: không kiểm tra,giám sát tình hình sử dụng vốn vay của khách hàng.

-NH gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin về khách hàng, chủ yếu dựa vào cảm tính của cán bộ.

-Khách hàng cố ý che đậy thông tin hay tạo thông tin giả.

            => Kết quả: Ngân hàng có thể lựa chọn sai các đối tượng có rủi ro cao để cho vay hoặc ngân hàng không kiểm soát được mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng…,dân tới việc các khoản vay có thể không được hoàn trả đúng hạn, làm tăng tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng khiến ngân hàng có thể gặp phải các rủi ro.

Để khắc phục tình trạng này bản thân ngân hàng có thể thực hiện một số biện pháp như sau:

-     Nâng cao chất lượng hệ thống trang thiết bị, công nghệ để thu thập, lưu trữ, phân tích, xử lý thông tin KH. Hoàn thiện quy trình tín dụng

-     Tổ chức thực hiện đánh giá và xếp loại tín dụng.

-     Giám sát chặt chẽ tình hình sử dụng vốn của khách hàng

-     Có chính sách khuyến khích, đãi ngộ hợp lý đối với cán bộ làm công tác tín dụng

CH Huỳnh Lê Bảo Như