TÍNH CẤP THIẾT CỦA MARKETING NGÂN HÀNG
ThS. TRẦN THỊ NHƯ LÂM
Ngày nay, Marketing được xem là một hoạt động không thể thiếu để tạo sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh cũng như trong các hoạt động khác của xã hội hiện đại. Marketing chỉ ra rằng kinh doanh không chỉ là sự may rủi và sự thành đạt không thể dựa vào mánh khóe, mà còn tùy thuộc vào trình độ nghệ thuật của từng nhà kinh doanh, dựa trên cơ sở nắm bắt thông tin thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và tiến trình trao đổi, đồng thời phải tạo ra những cách thức để thỏa mãn nhu cầu khách hàng và đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.
Marketing được sử dụng rộng rãi trong các ngành sản xuất vật chất từ cuối thế kỷ 19 và phát triển khá nhanh chóng. Đến thập kỷ 60 của thế kỷ 20, Marketing đã thâm nhập vào lĩnh vực ngân hàng. Trong thời gian đầu, các nhà kinh doanh ngân hàng không chấp nhận hoạt động Marketing nhưng giờ đây họ đã sử dụng rất tích cực và bắt đầu nghiên cứu thái độ khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Qua đó, giúp các nhà kinh doanh cải tiến thủ tục, thời gian giao dịch, hoàn thiện địa điểm giao dịch, nắm bắt yêu cầu của khách hàng về chất lượng dịch vụ cung ứng và phong cách phục vụ của nhân viên ngân hàng, đặc biệt nghiên cứu nắm bắt nhu cầu mong muốn của khách hàng từ phía ngân hàng.
Trong xu thế hội nhập và đứng trước tình hình cạnh tranh gay gắt, các nhà quản lý trong các ngân hàng đang cố gắng xóa bỏ quan niệm ngân hàng là cơ quan độc quyền mà cần phải nhận thức rằng ngân hàng là một tổ chức kinh doanh tiền tệ trên thị trường tài chính. Từ đó, các ngân hàng phải tập trung nhiều hơn vào việc nghiên cứu và ứng dụng Marketing vào hoạt động kinh doanh. Vì vậy, Marketing trở thành nhân tố dẫn đến sự thành công cho các ngân hàng trong nền kinh tế thị trường.