TÍNH CÁCH KHẢ NĂNG TỰ ĐIỀU CHỈNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG VIỆC
Là khả năng điều chỉnh hành vi cá nhân của mình thích ứng với các yếu tố, tình huống bên ngoài. Người có khả năng điều chỉnh cao thường biết cách điều chỉnh hành vi của bản thân để phù hợp với tình huống và hoàn cảnh, có thể hành động khác nhau trong những tình huống khác nhau. Người có tính tự điều chỉnh cao thực hiện tốt những công việc đòi hỏi phạm vi quan hệ rộng. Những người có khả năng tự điều chỉnh cao rất chú ý đến hành vi người khác và dễ tuân thủ. Do vậy, họ rất linh động và dễ thăng tiến trong công việc, đặc biệt là khi những thăng tiến này liên quan đến việc chuyển từ một công ty này sang một công ty khác. Tại sao lại như vậy? Câu trả lời là tính sẵn lòng thích nghi hành vi với tình huống cao hơn và sẵn sàng hành động theo cách làm người khác hài lòng đã giúp họ vượt qua được vòng đầu tiên quan trọng trong tất cả các cuộc cạnh tranh thăng chức. Những người có tính tự điều chỉnh cao tiếp cận với các tình huống khác nhau bằng cách đặt câu hỏi: “ Tình huống này cần kiểu người như thế nào và làm sao mình có thể trở thành người tốt nhất đó ? ”. Tuy nhiên , những người có tính tự điều chỉnh thấp thì thường hỏi: “ Làm sao mình có thể là chính mình nhất trong tình huống này?”. Kết quả là gì? Những người có tính tự điều chỉnh cao gây ấn tượng tốt hơn, do đó đạt được thành công trong sự nghiệp sớm hơn. Một khi họ tiến hành là họ đang đi trên con đường dẫn đến thành công và sự nghiệp của họ thường rạng rỡ hơn.
Một nguyên nhân khác đằng sau thành công của đa số những người có khả năng điều chỉnh cao là khả năng thấu hiểu người khác – đó là, “đi guốc trong bụng ” hay “ nhìn thấu vào mắt ” người khác. Song, người có khả năng tự điều chỉnh cao hình thành ít quan hệ bền vững.
Một số nhà quan sát đã cho rằng thành công vượt bậc của Orit Gadiesh, người đứng đầu Bain & Co. - hãng cố vấn quản trị rất thành công là nhờ vào khả năng tự điều chỉnh. Gardiesh thường được chú ý vào phong cách cá nhân nổi bật với kiểu đầu nhiều màu sắc, nhưng chính khả năng nhìn nhận mọi việc theo quan điểm của người khác của bà ta mới thật sự là điều gây ấn tượng mạnh cho khách hàng. James Morgan, CEO của Philip Morris USA nói rằng: “ Orit có tài làm bạn cảm thấy mình là người quan trọng nhất trong phòng. Bà ta như ở trong chính bạn vậy.” Chính mức độ thấu hiểu cao này cao đã gây ấn tượng mạnh với khách hàng và khiến họ còn quay lại nữa.
Người có khả năng tự điều chỉnh thấp rất kiên định với những điều họ làm. Họ có khuynh hướng thể hiện tính khí và thái độ giống nhau trong mọi tình huống.
Nguyễn Thị Thảo