TÍNH 2 MẶT CỦA FACEBOOK TRONG KINH DOANH
Facebook là một website truy cập miễn phí được Mark Zuckerberg sáng lập ra vào năm 2003. Đến nay, phần lớn doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo. Facebook cũng là địa chỉ quan trọng nhận được sự quan tâm phần lớn của giới văn phòng và học sinh sinh viên không chỉ tại Việt Nam (với khoảng 2.500.000 người/ ngày) và trên thế giới (500.000.000 người/ ngày), chỉ đứng sau mỗi Google.
Đặc biệt với tính tương tác đa dạng của mình, Facebook dễ dàng đem đến cho doanh nghiệp cơ hội quảng bá hình ảnh của mình đến với lượng khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, xu hướng sử dụng Facebook vào kinh doanh ngày càng trở nên phổ biến bởi lẽ:
- Facebook luôn hướng đến đúng khách hàng tiềm năng do khả năng lựa chọn được đối tượng hiển thị
- Chỉ trả tiền khi có người mong muốn sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp bởi lẽ phí quảng bá sản phẩm chỉ được tính dựa trên số lần click chuột vào trang hoặc nhấn hút like…
- Tính linh hoạt cao, có thể điều chỉnh các thông số thông tin nhanh chóng và dễ dàng, không nhất thiết đòi hỏi doanh nghiệp sử dụng phải có website, thể hiện được các thông tin bằng cả hình ảnh lẫn chữ viết.
- Thích hợp với mọi nguồn ngân sách nhiều hay ít
- Phạm vi truyền tải thông tin quảng bá rộng
Bên cạnh những điểm ưu việt trên, việc sử dụng Facebook trong kinh doanh cũng chưa đựng không ít những tồn tại cần phải xem xét trước khi sử dụng:
- Số người thực sự thấy thông tin của danh nghiệp còn phụ thuộc vào ngân sách mà doanh nghiệp bỏ ra là bao nhiêu và hoàn toàn không có gì đảm bảo họ sẽ nhấn vào mẩu quảng bá đó.
- Cách hiển thị khiến người dùng ít chú ý
- Gây phiền toái vì tạo cảm giác bị Spam
Tóm lại, cũng như nhiều công cụ khác, Facebook cũng có tính 2 mặt khi sử dụng nó vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu một cách nghiêm túc để phần nào hạn chế và khắc phục được các nhược điểm và ít ra cũng nhờ Facebook doanh nghiệp sẽ có được một số lượng Like để tạo dựng hình ảnh của mình !
Sái Thị Lệ Thủy - Khoa QTKD