TIKTOK TIẾP QUẢN TIẾP THỊ VÀ THƯƠNG MẠI VÀO NĂM 2022
TikTok đang bùng nổ với hơn 1 tỷ người dùng! Ứng dụng mạng xã hội tập trung vào video đã vượt qua Google để trở thành trang web phổ biến nhất vào năm 2021. Với sự phát triển vượt bậc của ứng dụng trong vài năm qua, vẫn còn chỗ để mở rộng hơn nữa vào năm 2022. TikTok đang thay đổi quy trình tiếp thị và thương mại và với các tính năng và bản phát hành thương mại mới, các thương hiệu thuộc mọi quy mô có thể mua quảng cáo, theo dõi hiệu suất và mở rộng quy mô doanh thu.
1.Tiếp thị trên một sân chơi bình đẳng
TikTok cung cấp cho các nhà tiếp thị một sân chơi bình đẳng về khả năng tiếp cận và tương tác. Không giống như các nền tảng khác, thuật toán khám phá độc đáo của TikTok mang lại cho mọi video cơ hội lan truyền như nhau, bất kể mức độ phổ biến của người sáng tạo nội dung.
Theo TikTok, các thuật toán nguồn cấp dữ liệu For You dựa trên sở thích và lịch sử hoạt động của từng người dùng. Điều đó có nghĩa là không có hai nguồn cấp dữ liệu For You nào giống hệt nhau vì các đề xuất này đã được sắp xếp cẩn thận cho từng người dùng. Nguồn cấp dữ liệu For You của người dùng được định hình không chỉ bởi mức độ tương tác của họ thông qua chính nguồn cấp dữ liệu mà còn bởi các tài khoản mới mà họ theo dõi, cũng như thẻ bắt đầu bằng #, âm thanh, hiệu ứng và các chủ đề thịnh hành mà họ khám phá.
Tại sao điều này lại quan trọng đối với các thương hiệu? Không giống như trang chủ Facebook và Instagram, phần lớn bao gồm những người bạn đã biết và các kênh bạn đã theo dõi, TikTok ưu tiên video từ những người sáng tạo mà bạn chưa từng thấy trước đây. Giao diện người dùng TikTok được thiết kế để giữ mọi người ở lại ứng dụng càng lâu càng tốt.
TikTok cũng đang giúp các thương hiệu tạo quảng cáo trên nền tảng của mình. Gần đây, nó đã khởi chạy Trung tâm sáng tạo, được thiết kế để giúp các nhà quảng cáo hiểu những gì đang hoạt động trên nền tảng, trong thời gian thực. Với Trung tâm sáng tạo, các thương hiệu có thể khám phá nơi trưng bày các quảng cáo hoạt động tốt nhất, xem chi tiết về các xu hướng nền tảng mới nhất và tìm kiếm thông qua thư viện âm thanh của TikTok để giúp truyền cảm hứng cho quá trình sáng tạo của họ.
Trong khi đó, các ứng dụng truyền thông xã hội khác đang thích ứng để bắt kịp xu hướng TikTok. Gần đây, Instagram đã thông báo rằng ứng dụng của họ sẽ áp dụng cách tiếp cận tập trung vào video hơn cho nền tảng của họ trong tương lai. Rõ ràng là nội dung video ngắn vẫn tồn tại.
2. Tương tác với những người có ảnh hưởng
Nhiều thương hiệu đang tham gia vào quan hệ đối tác độc quyền với những người sáng tạo trên TikTok, nhằm cung cấp các điểm tiếp xúc khách hàng lâu dài và có ý nghĩa hơn. Vào năm 2021, 42% nhà tiếp thị tại Hoa Kỳ đã sử dụng TikTok để tiếp thị người ảnh hưởng. Các tính năng tương tác của ứng dụng giúp những người có ảnh hưởng và thương hiệu dễ dàng nhận được nội dung do người dùng tạo trên các bài đăng được tài trợ của họ, điều này có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu và tạo kết nối có ý nghĩa với khách hàng mục tiêu.
Ví dụ: Dunkin ’, một trong những thương hiệu đầu tiên sử dụng tiếp thị người ảnh hưởng trên nền tảng này, đã hợp tác với TikToker Charli D’Amelio để tạo video và ra mắt các món mới trong thực đơn. Kết quả của sự hợp tác, Dunkin ’đã chứng kiến lượt tải xuống ứng dụng tăng đột biến 57% và doanh số bán hàng tăng 20% đối với tất cả các loại cà phê pha lạnh. Đây chỉ là một ví dụ trong số rất nhiều!
3. Thu tiền trên mạng xã hội
Theo một báo cáo mới từ Accenture, thương mại xã hội ước tính sẽ trở thành thị trường toàn cầu trị giá 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2025, chiếm 16,7% tổng chi tiêu cho thương mại điện tử. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi biết rằng TikTok đang mở rộng đầu tư vào thương mại xã hội. Mục tiêu của công ty là tăng gấp ba lần doanh thu quảng cáo từ khoảng 4 tỷ đô la năm ngoái lên khoảng 12 tỷ đô la trong năm nay.
Mặc dù mục tiêu của ứng dụng truyền thông xã hội có vẻ khó tin nhưng điều quan trọng là phải nhận ra tầm ảnh hưởng của TikTok đối với thương mại. Ví dụ, hashtag #TikTokMadeMeBuyIt có hơn 8 tỷ lượt xem. Ngoài ra, một cuộc khảo sát của Adweek-Morning Consult cho thấy 49% người dùng TikTok đã báo cáo đã mua hàng sau khi tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ trên nền tảng này.
Accenture đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 10.000 người dùng mạng xã hội toàn cầu và 59% cho biết họ có nhiều khả năng mua hàng từ các thương hiệu nhỏ hơn khi mua sắm trên mạng xã hội so với duyệt trực tuyến thông thường. Gần một nửa số người được hỏi (44%) cho biết họ có nhiều khả năng mua một thương hiệu mà họ chưa từng nghe đến qua các kênh mua sắm xã hội.
Bằng cách triển khai kế hoạch thương mại xã hội trong chiến lược kinh doanh của họ, các thương hiệu có thể tạo ra nội dung có nhiều khả năng được tương tác hơn, giúp họ tăng mức độ nhận biết và khả năng hiển thị của thương hiệu.
4. Mẹo sử dụng TikTok
Nếu bạn tin rằng thương hiệu của mình cần một chiến lược TikTok, thì đây là các mẹo cần xem xét khi bắt đầu:
• Tạo kết nối đích thực. Một nghiên cứu cho thấy 56% người dùng cảm thấy tích cực hơn về một thương hiệu sau khi xem thương hiệu đó trên TikTok và quảng cáo trên nền tảng này trung bình “sáng tạo” và “nguyên bản” hơn so với các nền tảng kỹ thuật số khác. Bằng cách áp dụng một giọng điệu cá nhân hơn hoặc một cách tiếp cận hậu trường, thương hiệu của bạn có thể có vẻ dễ hiểu hoặc đáng tin cậy hơn, cho phép kết nối có ý nghĩa hơn với khách hàng.
• Tương tác với khán giả của bạn. Giữa các thử thách, song ca và chia sẻ, có rất nhiều cách để tương tác với những người dùng khác trên TikTok. Ví dụ: khi các đơn đặt hàng tại nhà được thực hiện vào năm 2020, nhà sản xuất nệm Simmons đã nhìn thấy cơ hội thách thức người dùng TikTok lặn xuống giường của họ. Hơn 1 triệu người dùng đã được truyền cảm hứng từ #Snoozzzapalooza để thực hiện thử thách. Tìm ra những cách mới để tương tác một cách sáng tạo với khán giả của bạn có thể sẽ thu hút được nhiều sự tương tác hơn từ họ.
• Tham gia với những người có ảnh hưởng. Những người có ảnh hưởng phù hợp có thể giúp bạn phát triển mối quan hệ thực sự với khán giả của mình trên TikTok. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xác định đúng người có ảnh hưởng thể hiện tiếng nói và cá tính của thương hiệu của bạn hoặc những người có cùng khán giả.
5. Hành động như một người sáng tạo
Người dùng TikTok dành gần 14 giờ mỗi tháng trên ứng dụng, vì vậy, không có thời gian để lãng phí khi đầu tư vào TikTok. Bằng cách tham gia cộng đồng TikTok, các doanh nghiệp có thể tiếp cận đối tượng mới và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Nhưng điều quan trọng là các thương hiệu phải hoạt động như những người sáng tạo chứ không phải một doanh nghiệp, để tạo ra nội dung giải trí thu hút sự chú ý của cộng đồng TikTok. Bằng cách dành thời gian để hiểu và nắm bắt tư duy của người sáng tạo, bạn có thể phát triển cơ sở người hâm mộ trung thành và xây dựng một cộng đồng năng động.
(Theo Forbes.com)
Phạm Thị Quỳnh Lệ
Khoa Quản trị kinh doanh