Tiêu chuẩn chọn một nhãn hiệu tốt
Một nhãn hiệu tốt cần thõa mãn các yêu cầu sau:
- Gợi ý được lợi ích của sản phẩm: việc gợi lên lợi ích của sản phẩm có thể giúp khách hang nhận biết nhanh chóng hơn những sản phẩm mà họ cần. Giúp sản phẩm tiêu thụ được nhanh chóng hơn
- Gợi nên chất lượng sản phẩm: một nhãn hiệu gợi lên được chất lượng sản phẩm có thể giúp sản phẩm tiêu thụ tốt hơn, vì tâm lí người tiêu dùng hiện nay luôn mong muốn những sản phẩm có chất lượng cao. Một nhãn hiệu gợi lên chất lượng sản phẩm rất cần thiết nếu một công ty mong muốn định vị sản phẩm của mình có chất lượng cao.
- Dễ phát âm , dễ nhận dạng dễ nhớ : giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm mỗi lần đi mua hang. Nhiều nhãn hiệu sản phẩm nước ngoài sử dụng tiếng nước ngòai có thể gây khó khăn cho khách hàng trong việc lựa chọn và nhớ tới sản phẩm.
- Dễ phân biệt: giúp khách hàng dễ dàng phân biệt sản phẩm của công ty so với đối thủ cạnh tranh , lựa chọn đúng sản phẩm cần dung.
- Không mang ý nghĩa, nghèo nàn khi dịch sang ngôn ngữ khác, dễ chuyển đổi tùy theo mục tiêu của công ty, nếu một công ty muốn bán một sản phẩm cho nhiều thị trường nước ngoài thì công ty cần tìm hiểu ý nghĩa nhãn hiệu của sản phẩm tại các thị trường này Một nhãn hiệu được coi có ý nghĩa nghèo nàn tại thị trường nước ngoài có thể ảnh hưởng đến công ty và sản phẩm.
- Đáp ứng yêu cầu bảo hộ: nhãn hiệu sản phẩm quốc tế không được trùng hoặc giống với một nhãn hiệu đã đăng ký/sử dụng hoặc bị pháp luật ngăn cấm: kiểu mẫu quốc huy, quốc kỳ…
- Dễ thích nghi: dễ thích nghi với sự thay đổi của môi trường
TRẦN THANH HẢI - KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH