Tiếp thị giới thiệu - Referral marketing
1. Tiếp thị giới thiệu - Referral marketing là gì?
Tiếp thị giới thiệu - Referral marketing được biết đến là một cách tiếp thị marketing tốt nhất trong bán hàng làm tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách hàng sử dụng sản phẩm. Đây là một phương pháp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng mới thông qua việc giới thiệu (thường là giới thiệu truyền miệng).
Tiếp thị giới thiệu là một quá trình để khuyến khích giới thiệu bằng truyền miệng. Điều này có thể thực hiện bằng cách khuyến khích và khen thưởng cho khách hàng. Tiếp thị giới thiệu tập trung vào các tương tác giữa khách hàng. Internet là một kênh phổ biến cho tiếp thị giới thiệu. Nó cung cấp, gợi ý thêm nhiều địa điểm cho khách hàng.
2. Lý do lựa chọn tiếp thị giới thiệu
Có 3 lý do chính khiến giao tiếp, truyền miệng luôn được đánh giá cao là cách tiếp thị mạnh mẽ:
- Chọn đúng đối tượng mục tiêu: Một chiến dịch marketing hiệu quả cần 2 yếu tố: thông điệp tốt và nhắm đúng đối tượng. Tiếp thị giới thiệu giúp doanh nghiệp nhắm đúng đối tượng vì theo phản xạ của con người, mọi thường thường biết rõ bạn bè mình. Thông điệp thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được truyền bá hiệu quả hơn so với các kênh tiếp thị khác.
- Yếu tố niềm tin: Nếu bạn tin tưởng một ai đó, họ nói một điều gì đó thì 80% bạn sẽ nghe những gì họ nói và tin đó là sự thật. Bản chất là vậy, yếu tố tác động đến tâm lý để bạn tin tưởng là “Niềm tin”. Niềm tin có vai trò quan trọng trong thuyết phục. Nếu một nhân viên bán hàng đang cố gắng thuyết phục bạn mua một sản phẩm, bạn có thể nghi ngờ không tin tưởng người bán. Nhưng tiếp thị giới thiệu (referral marketing) lại được đưa ra bởi một người bạn biết rất rõ (bạn bè, gia đình). Vì vậy sự tin tưởng cũng được nâng cao hơn. Kết quả đã chứng minh, con người thường luôn tin tưởng ý kiến của người khác hơn những lời quảng cáo sản phẩm được thiết kế cẩn thận. Đặc biệt, tiếp thị giới thiệu không chỉ giới hạn ở bạn bè và gia đình mà còn có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau miễn người nhận tin tưởng vào các nguồn đó, gồm: Bạn bè – gia đình, báo chí, ý kiến phản hồi của khách hàng, những người có sức ảnh hưởng, chứng nhận.
- Phạm vi & tốc độ ảnh hưởng: trước đây phạm vi tiếp cận trung bình của một khách hàng thường chỉ dừng lại ở số người họ gặp hàng ngày hay nói chuyện hàng ngày. Bây giờ với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, mạng xã hội thì phạm vi tiếp cận một ngày của một người lên tới hàng trăm, hàng ngàn thậm chí lên tới hàng triệu con người.
3. Triển khai tiếp thị giới thiệu
Có 4 cách triển khai chiến lược tiếp thị giới thiệu (referral marketing).
- Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng và trải nghiệm mua hàng tốt: Trọng tâm của tiếp thị giới thiệu là chất lượng sản phẩm/dịch vụ, trải nghiệm mua sắm tuyệt vời. Đây cũng là cốt lõi của bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Sau đó, hãy đứng trên phương diện của một khách hàng xem có điều gì nổi bật đáng được chia sẻ với những người xung quanh.
- Triển khai một chương trình giới thiệu: Đôi khi mọi người cần sự thúc đẩy, tạo động lực. Một phần quà nho nhỏ cho những lời giới thiệu chính là một cách hiệu quả giúp người truy cập web chia sẻ thương hiệu của bạn tới gia đình và bạn bè của họ.
- Quảng cáo với người nổi tiếng: Người có ảnh hưởng là một nguyên lý để tạo sự tin tưởng trong tâm lý người tiêu dùng. Điểm cốt lõi là tìm được người nổi tiếng có lượng người quan tâm theo dõi gần với đối tượng mục tiêu của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động liên hệ với những trang blogger, youtuber có tiếng và đề xuất hợp tác.
- Phản hồi cũng là tiếp thị giới thiệu: Mọi người thường tin vào những trải nghiệm của người đi trước. Người tiêu dùng cũng thế. Họ sẽ tin tưởng hơn về những lời đánh giá, nhận xét về sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp trước khi quyết định mua sản phẩm. Vì vậy, hãy khuyến khích khách hàng để lại đánh giá, phản hồi sau khi mua sản phẩm. Bạn có thể sử dụng một số cách để thúc đẩy như: free ship, phiếu giảm giá cho đơn hàngtiếp theo,…
(CRM Viet)
Phạm Thị Quỳnh Lệ