0236.3650403 (221)

TIỆ ÍCH TỪ DỊCH VỤ E_BANKING


1/ Khái niệm về dịch vụ E-Banking

Dịch vụ ngân hàng điện tử (electronic banking viết tắt là E-banking), hiểu theo nghĩa trực quan đó là loại dịch vụ ngân hàng được khách hàng thực hiện nhưng không phải đến quầy giao dịch gặp nhân viên ngân hàng. Hiểu theo nghĩa rộng hơn đây là sự kết hợp giữa một số hoạt động dịch vụ ngân hàng truyền thống với công nghệ thông tin và điện tử viễn thông. Tức là E-banking là một dạng của thương mại điện tử (electronic commerce hay e-commerce) ứng dụng trong hoạt động kinh doanh ngân hàng.

E-baking là : Một hệ thống phần mềm tin học cho phép khách hàng có thể tìm hiểu thông tin hay thực hiện một số giao dịch ngân hàng thông qua phương tiện điện tử (công nghệ thông tin, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây quang học, điện từ hoặc công nghệ tương tự).

Vậy khái niệm tổng quát nhất về ngân hàng điện tử hay chính xác hơn là các dịch vụ ngân hàng điện tử có thể được diễn đạt như sau: Dịch vụ ngân hàng điện tử (Electronic Banking viết tắt là E-banking) là các dịch vụ ngân hàng mà các giao dịch giữa ngân hàng và khách hàng dựa trên quá trình xử lý và chuyển giao dữ liệu số hóa nhằm cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng.

2/ Tiện ích của E-banking

Tiện ích của dịch vụ ngân hàng điện tử là tiết kiệm chi phí đầu tư và vận hành, xây dựng một hệ thống đáp ứng nhiều nhu cầu khác của khách hàng, tích hợp với các kênh phân phối sẵn có và có thể liên tục, không bị giới hạn về thời gian.

Tiện ích của ngân hàng điện tử được chia làm 2 nhóm theo nhu cầu sử dụng là nhóm cung cấp thông tin và nhóm thanh toán. Việc phân loại nhóm tiện ích nhằm đánh giá mức độ triển khai dịch vụ và phản ánh phần nào nhu cầu của thị trường.

§  Nhóm cung cấp thông tin:

- Số dư tài khoán

- Liệt kê giao dịch của tài khoản

- Lãi suất tiết kiệm

- Tỷ giá ngoại tệ

- Địa điểm đặt máy ATM và phòng giao dịch

- Hạn mức tín dụng

- Tình hình hoạt động tín dụng của ngân hàng

- Thông tin về L/C và chứng từ thanh toán xuất nhập khẩu

Tiện ích của nhóm này là giúp khách hàng cập nhật những thông tin cơ bản nhất một cách thuận lợi.

§  Nhóm thanh toán

- Chuyển khoản

- Thanh toán thẻ tín dụng

- Thanh toán hóa đơn

- Mua hàng trực tuyến…

Tiện ích này chưa phổ biến như các tiện ích thông tin vì nó đòi hỏi cao về công nghệ và bảo mật…vì thế nhóm tiện ích thanh toán chính là tiêu chí giúp so sánh sự phát triển dịch vụ giữa các ngân hàng khác nhau.

 

Lê Phúc Minh Chuyên