THƯƠNG HIỆU PHỤ
Thương hiệu phụ là những thương hiệu được sinh ra từ thương hiệu chính để tạo ra một dòng sản phẩm khác. Những thương hiệu mới này đến một lúc nào đó đủ lớn sẽ mạnh ngang bằng với thương hiệu mẹ (thương hiệu song song). Ví dụ điển hình như Pentium hay Duo Core là những thương hiệu con của Intel. Giai đoạn đầu khi mới tung ra thị trường rất ít người biết đến thương hiệu này. Nhưng cùng với thời gian, Pentium, Duo Core đã trở thành một dòng sản phẩm riêng của Tập đoàn Intel.
Vấn đề các doanh nghiệp cần quan tâm là khi nào nên bỏ tiền ra để đẩy thương hiệu con lớn lên bằng thương hiệu mẹ ? Các nhà hoạch định chiến lược thương hiệu sẽ không khó khăn để nhận ra rằng, khi thương hiệu mẹ có những dấu hiệu suy yếu, thể hiện bằng doanh số, thị phần sụt giảm thì đó là lúc phải tìm cách quảng bá cho những thương hiệu con để giành lại niềm tin của người tiêu dùng.
Doanh nghiệp cũng nên đầu tư để phát triển một thương hiệu mới khi có những cơ sở để chứng minh triển vọng sáng lạn của một nhãn hàng, thể hiện ở tốc độ tăng trưởng doanh số, thị phần, lợi nhuận…Cũng giống như trong gia đình, bố mẹ sẽ không tiếc tiền để đầu tư cho con cái học hành khi thấy chúng có tố chất thông minh, ham học hỏi. Nhiều khác du lịch đến Việt Nam đã rất bất ngờ khi biết rằng bia 333 là một sản phẩm của công ty bia Sài Gòn. Với tốc độ tăng trưởng lớn mạnh như hiện nay, thương hiệu này còn nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa trong tương lai, chẳng hạn như việc tung ra dòng sản phẩm bia 333 đóng chai hoặc các sản phẩm bia phục vụ cho ngày lễ tết…sẽ tạo ra một sức sống mới cho thương hiệu.
Sái Thị Lệ Thủy