THUẾ NHẬP KHẨU Ô TÔ CỦA MỸ: QUỐC GIA NÀO BỊ THIỆT HẠI?
Khả năng về mức thuế mới của Mỹ đối với hàng nhập khẩu ô tô và phụ tùng ôtô là một mối đe dọa đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Tờ Wall Street Journal đưa tin Tổng thống Donald Trump có thể áp mức thuế nhập khẩu ô tô là 25%.
Mexico và Canada hiện là nhà cung cấp xe nhập khẩu lớn nhất của Mỹ, trị giá 89 tỷ USD mỗi năm. Không nghi ngờ gì họ sẽ bị thiệt hại lớn nếu thuế quan này được ban hành. Nhưng nhiều nhà phân tích hy vọng rằng những nước láng giềng Mỹ này cuối cùng có thể được miễn thuế mới, khi Mỹ đàm phán lại thỏa thuận thương mại NAFTA với họ.
Nếu loại Mexico và Canada ra thì đối tượng chịu thiệt hại tiếp theo phải kể đến Nhật Bản và Đức. Mỹ đã nhập khẩu 40 tỷ USD giá trị xe ô tô chở khách của Nhật Bản vào năm 2017. Nó cũng nhập khẩu 20 tỷ USD giá trị của xe ô tô Đức sản xuất trong cùng năm đó.
Volkswagen (VLKAY), nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, có thể chịu thiệt hại nặng bởi 45% số xe bán tại Mỹ được sản xuất từ các nhà máy quốc tế, theo số liệu từ LMC Automotive. Để chính xác hơn, hơn 281.000 chiếc xe Volkswagen nhập khẩu có thể phải đối mặt với thuế quan ở biên giới Hoa Kỳ. (Tính toán này không bao gồm những chiếc xe Volkswagen đến từ Mexico.)
Toyota (TM), nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản, cũng sẽ phải chịu thiệt hại vì 30% số lượng xe bán ra tại Mỹ được nhập khẩu từ nước ngoài. Điều đó có nghĩa là mức thuế mới được áp dụng trên gần 724.000 xe.
Các nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi thuế quan áp dụng đối với xe ô tô sản xuất ở nước ngoài. GM (GM) đã bán được 3 triệu xe tại Mỹ vào năm ngoái, nhưng nó chỉ sản xuất 2,2 triệu xe trong nước. Điều đó có nghĩa là nó nhập khẩu hàng ngàn xe mỗi năm.
Chính quyền Mỹ dường như không nản chí bởi những rủi ro hay lo ngại rằng mức thuế mới này có thể dẫn đến một sự trả thù từ nưới khác.
Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết sau một cuộc trò chuyện với Trump, ông sẽ đưa ra một cuộc điều tra về việc liệu nhập khẩu ô tô có làm tổn hại đến an ninh quốc gia của Mỹ hay không.
Hiện tại, các phương tiện vận chuyển từ châu Âu sang Mỹ phải đối mặt với mức thuế suất thấp 2,5%. Trong khi đó, những chiếc xe được chế tạo ở Mỹ phải đối mặt với mức thuế 10% khi chúng được vận chuyển đến Liên minh châu Âu.
Các chuyên gia đã đề xuất rằng thay vì đe dọa một mức thuế mới đối với nhập khẩu xe hơi toàn cầu, Hoa Kỳ nên thương lượng với các quốc gia khác để giúp họ hạ mức thuế quan của mình.
Ví dụ, nếu EU đã giảm thuế quan của mình dưới 10%, điều đó sẽ giúp làm cho các mô hình của Mỹ hấp dẫn hơn đối với người mua châu Âu.
Mỹ đã đạt được một số thành công với Trung Quốc trong vấn đề này. Tuần trước, Trung Quốc tuyên bố sẽ cắt giảm thuế xe hơi, tạo ra một sự tăng trưởng tiềm năng cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tại thị trường lớn nhất thế giới. Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xe chở khách từ 25% xuống còn 15%, bắt đầu từ ngày 01/7/2018.
ThS. Nguyễn Thị Thùy Trang – Khoa QTKD