THỰC THI CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP-CON ĐƯỜNG TIẾP CẬN LỢI THẾ CẠNH TRANH (PHẦN 1)
Một khi các nhà quản trị quyết định thực thi một chiến lược thì vấn đề quan trọng tiếp theo là làm thế nào để biến chiến lược đó thành hành động cụ thể và mang đến kết quả tốt đẹp. Đưa chiến lược vào thực tế và giúp công ty thực thi tốt chiến lược đã đề ra cần rất nhiều kĩ năng quản trị. Nếu hoạch định chiến lược bị chi phối bởi các hoạt động của thị trường và nguồn lực của công ty thì triển khai chiến lược bị tác động bởi các hoạt động của công ty liên quan đến bao gồm quản lý con người và các quy trình kinh doanh.
Quá trình thực thi chiến lược có thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào khả năng quản trị như các thay đổi về tổ chức, phân phối nguồn lực, tạo lập và tăng cường năng lực cạnh tranh, thiết lập các chính sách hỗ trợ chiến lược chung, cải thiện quá trình và các hệ thống có liên quan, khuyến khích và khen thưởng con người, sáng tạo và nuôi dưỡng văn hóa phù hợp với chiến lược để chinh phục các mục tiêu kinh doanh.
Thực thi chiến lược một cách hiệu quả phụ thuộc chủ yếu vào nhân sự có năng lực, năng lực cạnh tranh hơn trung bình và một cách tổ chức nội bộ thích hợp. Xây dựng một một tổ chức có khả năng do vậy luôn là một ưu tiên hàng đầu trong quá trình thực thi chiến lược. Ba kiểu hành động xây dựng tổ chức nổi trội bao gồm:
Lựa chọn đội ngũ cho tổ chức– sắp đặt một đội ngũ lãnh đạo giỏi cũng như tuyển chọn và giữ chân những nhân viên có kinh nghiệm, kĩ thuật và chất xám cần thiết cho công ty.
Tạo lập và tăng cường năng lực cốt lõi- phát triển tính hiệu quả trong các hoạt động chút chốt của chuỗi giá trị và cập nhật các hoạt động đó để phù hợp với điều kiện thay đổi của thị trường và kỳ vọng khách hàng.
Cơ cấu tổ chức và hoạt động tổ chức công việc, quy trình kinh doanh, thiết lập phân cấp quyền ực và các nguồn báo cáo và quyết định phân quyền cho các cấp quản lý thấp hơn và nhân viên kinh doanh.
ThS. Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD