Thay đổi trạng thái cân bằng
Thay đổi trạng thái cân bằng
Trạng thái cân bằng sẽ bị phá vỡ khi các đường cung hoặc đường cầu hoặc cả hai dịch chuyển. Giá và sản lượng sẽ thay đổi đến khi t lập được một trạng thái cân bằng mới, khi không còn sức ép thay đổi giá.
1. Đường cung dịch chuyển, đường cầu không dịch chuyển
Đồ thị 2.9.a. Minh họa trường hợp thay đổi trạng thái cân bằng trên thị trường xe máy do cung tăng lên khi Chính phủ trợ cấp cho sản xuất, kết quả là giá cân bằng giảm và lượng cân bằng tăng. Ngược lại, nếu trên thị trường lúa gạo khi thời tiết khắc nghiệt làm cung giảm, đường cung sẽ dịch chuyển sang trái, làm giá cân bằng tăng và lượng cân bằng giảm.
2. Đường cầu dịch chuyển, đường cầu không dịch chuyển.
Đồ thị 2.9.b. minh họa trường hợp thay đổi trạng thái cân bằng trên thị trường xà phòng thơm Dove sau đợt quảng cáo trên truyền hình làm tăng cầu, đường cầu dịch chuyển sang phải làm giá cân bằng tăng và lượng cân bằng tăng. Ngược lại, nếu trên thị trường xe máy khi kỳ vọng về thu nhập của người tiêu dùng giảm sút, đường cầu dịch chuyển sang trái làm giá cân bằng giảm và lượng cân bằng giảm.
3. Đương cung và đường cầu cùng dịch chuyển
Hình 2.9c minh họa trường hợp cả đường cung và đường cầu đều dịch chuyển. Ví dụ, thị trường xe máyVMEP khi giá nhập khẩu linh kiện CKD tăng và ngươi tiêu dùng giảm tiêu dùng xe máy nhãn hiệu này sau khi báo chi đưa tin có trường hợp mới mua xe đã bị gãy cổ xe, gây tai nạn. Trên đồ thị , đường cung dịch chuyển sang trái và đường cầu dịch chuyển sang trái. Trong trường hợp này chúng ta biết chắn chắn sự thay đổi của lượng, đó là lượng cân bằng giảm đi, nhưng giá cân bằng có thể tăng, giảm hoặc không đổi tùy thuộc vào tương quan thay đổi giữa cung và cầu. Chúng ta cũng có thể minh họa được ba trường hợp khác là: cả cung và cầu đều tăng; cung giảm cầu tăng và cung tăng cầu giảm để có thể thấy được các sự thay đổi của giá cân bằng và lượng cân bằng