TẾT-NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM VỀ THỰC PHẨM TẾT
NHU CẦU THỊ TRƯỜNG
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, nhu cầu thực phẩm năm nay không có sự cgia tăng đột biến. Với tình hình kinh tế đang rơi vào trạng thái suy thoái như thời gian vừa qua, nhu cầu thị trường chưa có sự cải thiện nhiều. Vài tuần gần đây một số loại sản phẩm chăn nuôi có xu hướng giảm giá như trứng gia cầm giảm khoảng 20%, gà công nghiệp 27 – 30%... Nguyên nhân giảm giá được cho là do nguồn cung đang dư thừa vì trước đó có thời gian dài giá cao, người chăn nuôi tăng đàn. Chẳng hạn như gà công nghiệp từ tháng 10 trở đi, thị trường được bổ sung thêm khoảng 300.000 con mỗi tuần; lượng trứng gà cũng có thêm khoảng 10 triệu quả mỗi tuần. Riêng giá heo hơi ở miền Đông Nam bộ giảm nhẹ do thị trường Trung Quốc ngưng “ăn”, nên dư ra một lượng lớn heo quá lứa…
Với bối cảnh thị trường như vậy, cộng thêm sức mua chưa cải thiện nên các chuyên gia kinh tế cũng như doanh nghiệp thực phẩm dự báo trong ngắn hạn, nhất là vào dịp tết Nguyên đán sắp tới, giá cả sẽ không có biến động. Các đơn vị cung cấp thực phẩm đảm bảo nguồn thực phẩm cho dịp tết năm nay đủ để bình ổn thị trường.
SỨC MUA THỊ TRƯỜNG
Các doanh nghiệp nhận định thị trường sức mua không lớn. Hơn nữa nguồn cung thực phẩm được chuẩn bị với số lớn nên việc làm giá trên thị trường là rất khó. Vissan là một trong những công ty cam kết với người tiêu dùng bình ổn giá trong dịp tết này, nên đã có một sự chuẩn bị nguồn hàng để đáp ứng mục tiêu bình ổn giá. Tuy nhiên Vissan cũng tỏ ra lo lắng khi sức mua còn chậm việc đẩy hết số hàng này là một điều khó khăn.
Saigon Food nhận định: sức mua tháng tết cao hơn tháng bình thường từ 50 – 80%, nhưng năm nay Saigon Food cũng chỉ dám chuẩn bị lượng hàng thành phẩm nhiều hơn tết năm trước khoảng 10%, khoảng 500 tấn và thực hiện giải pháp vừa sản xuất vừa theo dõi thị trường để điều chỉnh chứ không sản xuất đón đầu tràn lan
GIÁ – QUẢN LÝ GIÁ
Tuy nhiên, giá cả vẫn là yếu tố tác động mạnh nhất đến lượng tiêu thụ của người dân. Trong hình hình thu nhập của người dân chưa cải thiện nhiều. Việc bình ổn giá giúp cho tình hình tiêu thụ hiệu quả hơn. Cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác giám sát chặc chẽ giá cả thị trường trong dịp tết để quả lý thị trường tốt hơn trong dịp tết. Đồng thời, doanh nghiệp thực phẩm cũng theo dõi xác sao tình hình tiêu thụ để có chính sách phản ứng kịp thời khi sức mua thị trường tụt dốc.
ThS. Nguyễn Đăng Tuyền