0236.3650403 (221)

Tại sao chiến tranh thương mại sẽ không ảnh hưởng đến doanh số ngày Black Friday


Bởi JoAnn Martin ,CNN Business

 

Thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã làm tăng thêm sự không chắc chắn cho một tình huống thayđổichóng mặt. Việc đáptrả qua lạigiữa 2 nướcđã khiến người tiêu dùng, nhà bán lẻ và nhà sản xuất bối rối về việc họ sẽ chào giá như thế nào trong mùa mua sắm đangđếnrất gần.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hy vọng sẽ thấy doanh số bán hàng mạnh mẽ vào cuối tuần BlackFriday/ CyberMonday sắp tới. Đây là lý do tại sao:

  • Các nhà bán lẻ đãtăng dự trữ

Các nhà bán lẻ liên tục để mắt đến các tác nhân gây ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu để họ có thể lường trước nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa và dịch vụ của họ. Cuộc chiến thương mại cũng không ngoại lệ.

Tin tốt cho người tiêu dùng là các nhà bán lẻ đã dự đoán mức tăng giá tiềm năng từ thuế quan. Theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia, một hiệp hội thương mại, nhiều nhà bán lẻ đã mua hàng tồn kho trước cho các cửa hàng của họ vào năm ngoái - vượt xa mức tăng thuế dự kiến ​​tiếp theo vào ngày 15 tháng 12. Bởi vì điều này, người tiêu dùng sẽ thấy rất ít, nếu có, tăng giá vào mùa lễ này. Trên thực tế, chúng ta sẽ không thể thấy giá tăng cho đến mùa xuân năm 2020, giả sử việc tăng thuế ngày 15 tháng 12 có hiệu lực.

Điều này được hỗ trợ bởi một mẫu khách hàng bán lẻ của chúng tôi, những người đã cho chúng tôi biết kế hoạch bán hàng và ký quỹ cho ngàyBlackFridayđã bị khóa trong mùa hè, khi họ mua hầu hết hàng tồn kho của họ. Các nhà bán lẻ muốn bám sát kế hoạch của họ và tối đa hóa lợi nhuận, nhưng trọngtâmlà niềm tin của người tiêu dùng.

Mặc dù niềm tin của người tiêu dùng đã giảm trong tháng 11, nhưng con số này vẫn rất mạnh. Nếu người tiêu dùng trở nên cứng rắn với tiền của họ, các nhà bán lẻ có thể bị buộc phải giảm giá sâu hơn. Nhưng cuối cùng họ có kế hoạch chờ đợi một tín hiệu mạnh mẽ trước khi thực hiện bất kỳ động thái quyết liệt nào.

  • Người tiêu dùng sẽ mua sắm trong kỳ nghỉ sớm hơn

Trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​sự điên cuồng mua sắm trong kỳ nghỉ bắt đầu sớm hơn, với nhiều nhà bán lẻ bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi sớm nhất là Ngày cựu chiến binh. Người tiêu dùng đã không chùn bước trước ý tưởng này. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy một số người tiêu dùng bắt đầu mua sắm vào kỳ nghỉ sớm nhất là vào tháng Chín.

Điều này đặc biệt hữu ích cho các nhà bán lẻ năm nay. NgàyBlackFridaynămnay giảmgần một tuần vào cuối năm nay so với năm 2018, có ít tuần trước Giáng sinh để các nhà bán lẻ chạy các chương trình khuyến mãi. Chúng tôi hy vọng những người tiêu dùng thường bỏ kỳ nghỉ mua sắm vào tháng 12 để cảm nhận áp lực của thời gian rút ngắn giữa ngàyBlackFridayvà Giáng Sinh, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng vào kỳ nghỉ sớm và thu hút sự chú ý nhiều hơn vào ngàyBlackFriday.

Có một yếu tố khác đóngvai trò khá tốt. Ràocản thuế quan trongthỏa thuận thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong những ngày tới, hầu hết người tiêu dùng hiện đã biết về ngày thuế quan sắp tới ngày 15 tháng 12. Họ sẽ cho rằng giá có thể tăng sau ngày đó. Và được đưa ra vào thời điểm Lễ Tạ ơn muộn hơn bình thường, nhiều người đang có một khoảnh khắc nghe giống như "Làm thế nào mà nó đã gần đến tháng 12?" Người tiêu dùng sẽ cảm thấy áp lực phải hành động ngay và hành động nhanh chóng. Mặc dù một số người có thể đã có được một bước khởi đầu trong việc mua sắm của họ do những đợt bán hàng đầu tháng 11, hầu hết sẽ xem ngàyBlackFridaynhư một cơ hội để có được giá tốt nhất trước khi thuế quan được áp dụng.

Bất chấp cuộc chiến thương mại sắp xảy ra, ngàyBlackFridaysẽ chứng tỏ là một ngày biểu ngữ cho các nhà bán lẻ, với kết quả là một năm kỷ lục cho doanh số bán hàng kỳ nghỉ.

 Hồ Tấn Tuyến - Khoa QTKD