0236.3650403 (221)

Sự khác nhau giữa Tagline và Slogan trong Marketing


Tagline và Slogan thường được nghe thấy trong các chương trình quảng cáo. Hai cụm từ này rất dễ bị hiểu nhầm và thường được coi là một. Thậm chí, nhiều người chỉ biết đến Slogan mà không hề biết Tagline. Tagline lẫn Slogan đều ngắn gọn, mang ý nguyện, tâm tư của doanh nghiệp và khơi gợi một phản ứng cảm xúc đặc biệt. Tuy nhiên, Tagline và Slogan lại có sự khác biệt khi được sử dụng trong Marketing.
 
Tagline là một cụm từ ngắn, dễ nhớ và được sử dụng trong suốt quá trình marketing,  truyền đạt những tình cảm, cảm xúc chính mà doanh nghiệp muốn khách hàng cảm nhận được về thương hiệu. (Theo thebalancesmb)
 
Đây là thuật ngữ chuyên môn trong lĩnh vực marketing, giúp định vị sản phẩm và  triết lí của công ty khi kinh doanh. Tagline thường thấy trong mẫu quảng cáo, clip giới thiệu doanh nghiệp hoặc các chiến dịch nơi doanh nghiệp tham gia. Những âu nói cuối cùng trong các mẫu quảng cáo này là luôn tạo ấn tượng, khiến người dùng luôn nhớ tới nhãn hàng. Ví dụ các tagline nổi tiếng trên thế giới như Nike có "Just do it", Canon có "Delighting You Always" hay Oppo cũng có "Camera phone". 
 
Slogan là một câu văn ngắn gọn, súc tích, thường diễn tả một lời hứa, giá trị hay hướng phát triển cho sản phẩm. Slogan mang tính mô tả và thuyết phục, có thể chứa đựng và truyền tải cả chiến lược của công ty, thương hiệu. Slogan là công cụ hiệu quả trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu, nó có thể giúp khách hàng nhanh chóng hiểu được thương hiệu đó là gì và nó khác biệt với các thương hiệu khác như thế nào. 
 
Thông thường, slogan được áp dụng lối chơi chữ – sự điệp âm, các kiểu chơi chữ và những từ ngữ có nghĩa mở rộng –điều gần như là bắt buộc trong các khẩu hiệu quảng cáo. Khác với Tagline, Slogan lại dành cho một sản phẩm hay một chiến dịch của công ty, phạm vi nhỏ hơn, tồn tại trong thời gian ngắn hơn Tagline. Slogan thường được thay đổi nhiều lần để giữ sự tươi mới, không nhàm chán cho khách hàng. 
 
Ví dụ như Disneyland, tagline của Disneyland là The happiest place on Earth. Tuy nhiên, theo từng giai đoạn phát triển với các sản phẩm khác nhau, Disneyland có hàng loạt Slogan:
 
“Where dreams come true”
“I’m going to Disneyland” 
“Where the magic began”
"Happiest homecoming on Earth”
 
(Theo Vietnambiz)
Phạm Thị Quỳnh Lệ