0236.3650403 (221)

Sự khác biệt giữa Marketing sản phẩm và Marketing dịch vụ


Giảng viên: LÊ THỊ KIỀU MY

 

Tiếp thị sản phẩm và dịch vụ liên quan đến các chiến lược khác nhau do sự khác biệt về đặc điểm của chúng.

 

Trong khi tiếp thị sản phẩm, mục tiêu là để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của dân số mục tiêu. Ngược lại, trong tiếp thị dịch vụ, DN tìm cách tạo mối quan hệ tốt với khách hàng, để chiếm được lòng tin của họ.

Hai hoạt động quan trọng nhất được thực hiện bởi doanh nghiệp là sản xuất hoặc mua sắm sản phẩm và phân phối cho người dùng cuối. Việc mua sắm nguyên liệu thô và chuyển đổi nó thành một sản phẩm hoàn chỉnh là một công việc dễ dàng. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm là một công việc khó khăn, bởi vì tạo ra một vị trí cho sản phẩm trên thị trường là một nhiệm vụ cực kì quan trọng, vì thị trường đã tràn ngập các sản phẩm và là, nơi không ai biết về sản phẩm của DN mình  

Ngày nay, tiếp thị không giới hạn sản phẩm, nhưng dịch vụ, ý tưởng, tài sản, kinh nghiệm và thậm chí con người được tiếp thị. Các hoạt động tiếp thị nhằm tạo ấn tượng về sản phẩm hoặc dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng, theo cách đó, thương hiệu của bạn trở thành từ đồng nghĩa với sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể đó. Ở đây, tác giả muốn đề cập về sự khác biệt giữa tiếp thị sản phẩm và dịch vụ, đó là

Biểu đồ so sánh

 

Cơ sở để so sánh

Tiếp thị sản phẩm

Tiếp thị dịch vụ

Ý nghĩa

Tiếp thị sản phẩm đề cập đến quá trình các hoạt động tiếp thị được liên kết để quảng bá và bán một sản phẩm cụ thể cho một phân khúc cụ thể.

Tiếp thị dịch vụ ngụ ý tiếp thị các hoạt động kinh tế, được cung cấp bởi doanh nghiệp cho khách hàng của mình để xem xét đầy đủ.

Hỗn hợp tiếp thị

4 P

7 P

Bán

Giá trị

Mối quan hệ

Ai đến với ai?

Sản phẩm đến với khách hàng.

Khách hàng đến phục vụ.

Chuyển khoản

Nó có thể được sở hữu và bán lại cho một bên khác.

Nó không thuộc sở hữu cũng không được chuyển giao cho một bên khác.

Khả năng trả lại

Sản phẩm có thể được trả lại.

Dịch vụ không thể được trả lại sau khi chúng được kết xuất.

Sự hữu hình

Chúng là hữu hình, vì vậy khách hàng có thể nhìn thấy và chạm vào nó, trước khi đi đến quyết định mua hàng.

Chúng là vô hình, vì vậy rất khó để quảng bá dịch vụ.

Tách rời

Sản phẩm và công ty sản xuất nó, có thể tách rời.

Dịch vụ không thể tách rời khỏi nhà cung cấp của nó.

Tùy biến

Sản phẩm không thể được tùy chỉnh theo yêu cầu.

Dịch vụ khác nhau từ người này sang người khác, họ có thể được tùy chỉnh.

Hình ảnh

Chúng là hình ảnh và do đó, nhận được phản hồi nhanh chóng từ khách hàng.

Chúng không phải là hình ảnh và không nhận được phản hồi nhanh từ khách hàng.

So sánh chất lượng

Chất lượng của một sản phẩm có thể dễ dàng đo lường.

Chất lượng dịch vụ là không thể đo lường được.

Định nghĩa về tiếp thị sản phẩm

Toàn bộ quá trình, ngay từ phân tích thị trường, đến việc cung cấp sản phẩm cho khách hàng và nhận phản hồi, được gọi là tiếp thị sản phẩm. Quá trình này nhằm mục đích tìm ra thị trường phù hợp cho sản phẩm và vị trí của nó theo cách mà nó nhận được phản hồi tốt của khách hàng. Nó đòi hỏi phải quảng bá và bán một sản phẩm cho đối tượng mục tiêu của mình, tức là người mua tiềm năng và người mua hiện tại.

Các hoạt động khác nhau liên quan đến tiếp thị sản phẩm bao gồm phân tích thị trường, xác định nhu cầu của người tiêu dùng, thiết kế và phát triển sản phẩm, định giá, quảng cáo sản phẩm mới, truyền thông, quảng cáo, định vị, phân phối, bán, đánh giá và phản hồi.

Ví dụ : Tiếp thị cho các đối tượng hữu hình như sách, túi xách, máy tính xách tay, điện thoại di động, quần áo, v.v.

Định nghĩa tiếp thị dịch vụ

Khi một người hoặc thực thể kinh doanh quảng bá dịch vụ mà nó cung cấp cho khách hàng hoặc khách hàng của mình, nó được gọi là tiếp thị dịch vụ. Nó nhằm mục đích cung cấp giải pháp cho các vấn đề hoặc khó khăn của khách hàng. Nó bao gồm cả tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và tiếp thị giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C).

Dịch vụ là một hành động thực hiện một cái gì đó cho ai đó để đổi lấy sự cân nhắc đầy đủ. Nó là phi vật thể, được tiêu thụ tại thời điểm sản xuất, không thể được phát minh và bán lại. Mỗi dịch vụ cung cấp là duy nhất bởi vì nó không thể được lặp lại chính xác như nhau, ngay cả khi dịch vụ được cung cấp bởi cùng một người.

Ví dụ : Tiếp thị dịch vụ chuyên nghiệp, tiệm làm đẹp hoặc thẩm mỹ viện, spa, trung tâm huấn luyện, dịch vụ y tế, viễn thông, v.v.

Sự khác biệt chính giữa Tiếp thị sản phẩm và Tiếp thị dịch vụ

Trong các điểm được đưa ra dưới đây, sự khác biệt giữa tiếp thị sản phẩm và tiếp thị dịch vụ được xây dựng:

  • Quá trình trong đó các hoạt động tiếp thị được liên kết để quảng bá và bán một sản phẩm cụ thể cho một phân khúc cụ thể được gọi là tiếp thị sản phẩm. Việc tiếp thị các hoạt động kinh tế, được cung cấp bởi doanh nghiệp cho khách hàng của mình để xem xét đầy đủ, được gọi là tiếp thị dịch vụ.
  • Trong tiếp thị sản phẩm, chỉ có 4 P hỗn hợp tiếp thị được áp dụng là sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi, nhưng trong trường hợp tiếp thị dịch vụ, thêm ba P vào hỗn hợp tiếp thị thông thường, đó là con người, quy trình và vật lý sự tồn tại
  • Khi một sản phẩm được bán trên thị trường, công ty cung cấp giá trị, vì nó đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Ngược lại, khi dịch vụ được tiếp thị bởi một công ty, nó cung cấp một mối quan hệ cho khách hàng của mình.
  • Một điều cần lưu ý rằng, trong tiếp thị sản phẩm, công ty quảng bá một cái gì đó mà quyền sở hữu của họ có thể được chuyển nhượng / bán lại cho một bên khác. Nhưng trong trường hợp tiếp thị dịch vụ, công ty quảng bá một cái gì đó, quyền sở hữu không thể được chuyển nhượng cũng như không được bán lại cho bên kia.
  • Trong tiếp thị sản phẩm, sản phẩm đến tay người mua, vì chúng có thể được vận chuyển từ nơi này đến nơi khác thông qua các kênh phân phối khác nhau. Không giống như tiếp thị dịch vụ, nơi khách hàng đến với dịch vụ hoặc nhà cung cấp dịch vụ đến thăm khách hàng vì dịch vụ không thể được vận chuyển, họ dựa trên địa điểm.
  • Sản phẩm là hữu hình trong tự nhiên, chúng có thể được cảm nhận và chạm vào, làm cho việc quảng bá của nó dễ dàng hơn. Mặt khác, dịch vụ là vô hình, mọi người chỉ có thể trải nghiệm nó, và vì vậy tiếp thị dịch vụ là một chút khó khăn.
  • Nếu chất lượng của một sản phẩm nhất định không đạt yêu cầu, hoặc nó không đáp ứng yêu cầu mong muốn, nó có thể được trả lại cho người bán. Tuy nhiên, trong trường hợp dịch vụ là không thể, vì một khi dịch vụ được giao, chúng không thể lấy lại được. Vì vậy, việc tiếp thị các dịch vụ, nên được thực hiện để giữ cho yếu tố lợi nhuận trong tâm trí.
  • Trong tiếp thị sản phẩm, sản phẩm có thể được tách ra khỏi nhà sản xuất của nó, và do đó chúng bền và có thể được kiểm kê. Ngược lại, trong tiếp thị dịch vụ, các dịch vụ không thể tách rời khỏi nguồn của nó, tức là nhà cung cấp dịch vụ. Do đó việc sản xuất và tiêu thụ dịch vụ là đồng thời; chúng dễ hỏng
  • Sản phẩm được cung cấp bởi một công ty thuộc một phân khúc cụ thể được tiêu chuẩn hóa; chúng không thể được thay đổi hoặc thay đổi theo yêu cầu của khách hàng. Ngược lại, các dịch vụ được cung cấp bởi một công ty rất khác nhau và có thể dễ dàng tùy chỉnh theo yêu cầu.
  • Đó là một xu hướng của con người, chúng tôi phản ứng nhanh chóng, với những gì chúng tôi thấy và đó là một chuyên gia lớn, tiếp thị sản phẩm mà nó thu hút sự chú ý của chúng tôi và khuyến khích bán hàng. Đối với điều này, các dịch vụ không thể được nhìn thấy, nó chỉ có thể được trải nghiệm và do đó, phản ứng của nó hơi chậm, trong khi các dịch vụ tiếp thị.
  • Trong tiếp thị sản phẩm, chất lượng của sản phẩm có thể được đo lường bằng cách so sánh giữa các sản phẩm khác nhau, nhưng điều này ngược lại trong tiếp thị dịch vụ, nơi không thể đo lường được các dịch vụ.

Phần kết luận

Cho dù, đó là tiếp thị sản phẩm hay tiếp thị dịch vụ, nhiệm vụ cũng không kém phần quan trọng. Tuy nhiên, với cái trước, có một số ưu điểm như hữu hình, tách rời, độ bền, khả năng chuyển đổi, v.v ... mà cái sau thiếu, làm cho nó hơi khó khăn. Trình diễn sản phẩm hoặc dịch vụ là một trong những cách tốt nhất để quảng bá nó. Hơn nữa, truyền miệng cũng giúp tiếp thị chúng.