SỰ GIẢM GIÁ CỦA ĐỒNG EURO VÀ MỐI LO NGẠI VỀ GIẢM PHÁT
Theo The NewYork Times
Giá tiêu dùng của 19 quốc gia khu vực châu Âu liên tục rớt giá vào tháng thứ hai liên tiếp, so với một năm trước đó, theo số liệu được báo cáo. Cùng với đó, các dữ liệu cũng cho thấy sự lo ngại rằng khu vực này có thể rơi vào một khoảng thời gian kéo dài của sự thay đổi giá một cách chậm chạp hoặc rớt giá, và có thể dẫn đến một tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và nền kinh tế trở nên trì trệ.
Nhưng các nhà kinh tế lại có những biện minh khác nhau để lý giải hay giảm bớt mối lo ngại về vấn đề này. Một số cho rằng 19 quốc gia trong khối đồng tiền chung này đã rơi vào tình trạng giảm phát trong vài tháng trở lại đây. Những người khác lại nói giảm giá là một lợi ích cho người tiêu dùng và không có lý do để hoảng loạn.
Giảm phát - một vòng luẩn quẩn của suy giảm doanh thu kinh doanh, tiền lương bị chảy xệ và tăng thất nghiệp - đã là một dấu hiệu của thảm họa kinh tế. Hoa Kỳ đã có tình trạng giảm phát trong thời kỳ Đại suy thoái. Đức đã giảm phát ngay trước khi Hitler nắm quyền. Nhật Bản vẫn đang cố gắng để thoát khỏi một vòng tròn luẩn quẩn giảm phát bắt đầu vào những năm 1990.
Lo ngại lạm phát thấp là một lý do lớn các Ngân hàng Trung ương châu Âu mới đây đã quyết định để bắt đầu một chương trình lớn của việc mua trái phiếu, với hy vọng kích thích nền kinh tế khu vực đồng euro và chuyển lạm phát gần hơn đến mục tiêu của nó chỉ dưới 2 phần trăm. "Các công dân trên thế giới, không hiểu hậu quả của giảm phát là gì," Anthony Scaramucci, người sáng lập của Skybridge Capital, quỹ đầu tư, cho biết gần đây tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos. "Đó là những ngôi sao chết Darth Vader ngoài bầu khí quyển của Trái đất chụp tia laser để thổi lên trên thế giới."
Các nhà kinh tế khác cho rằng sự suy giảm khiêm tốn hiện tại của giá cả trong khu vực châu Âu, gây ra chủ yếu bởi giá dầu giảm mạnh, là lành tính - và thậm chí có lợi. "Giảm phát là một trong các điều khoản lạm dụng nhất trong lịch sử kinh tế," Jörg Kramer, nhà kinh tế trưởng của Commerzbank ở Frankfurt cho biết. Ông cho rằng, tiền lương giảm và giá trong nước như Hy Lạp và Tây Ban Nha đã giúp đỡ để khôi phục chúng vào khả năng cạnh tranh quốc tế. Và giá giảm đã tăng hiệu quả thu nhập khả dụng của người tiêu dùng khu vực đồng euro bằng 1 phần trăm. "Đây là tình trạng giảm phát tích cực," ông nói.
Cục thống kê Liên minh châu Âu, Eurostat, cho biết giá tiêu dùng giảm 0,6% trong tháng Giêng sau khi giảm 0,2 % trong tháng 12. Sự sụt giảm gần 9 % trong giá dầu và chi phí năng lượng khác chiếm phần lớn của sự suy giảm. Có gì báo động cho một số nhà kinh tế, mặc dù, là mức thấp trong cái gọi là tỷ lệ lạm phát lõi của khu vực đồng euro, mà không tính những thứ như năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá, mà giá cả thường xuyên biến động đáng kể. Mặc dù giá được đo bằng lạm phát cơ bản đã không thực sự rơi, tỷ lệ tăng giảm trong tháng Giêng tới một mức độ mà các nhà kinh tế xem xét thấp - 0,6% , giảm từ 0,7 % trong tháng mười hai.
Giá giảm trở nên độc hại khi người tiêu dùng bắt đầu trì hoãn mua hàng dự đoán giá thậm chí thấp hơn. Khi chi tiêu của người tiêu dùng giảm, các công ty kiếm được ít hơn doanh thu và phải đối mặt với áp lực sa thải công nhân hoặc cắt giảm tiền lương, tạo ra một vòng tròn luẩn quẩn của suy giảm kinh tế. Đó là nguy cơ mà đã giúp nhắc nhở các Ngân hàng Trung ương châu Âu công bố vào ngày 22 Tháng 1 sẽ chi 110tỷ €, hoặc $ 1240tỷ, thông qua tháng chín năm 2016 mua trái phiếu chính phủ khu vực đồng euro và các tài sản khác.
Trong thực tế, dữ liệu thất nghiệp công bố trên cung cấp một tia tin tức tốt. Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực đồng euro đã giảm xuống còn 11,4 phần trăm trong tháng sau khi đến ở tại 11,5 phần trăm trong tháng mười một, theo Eurostat. Các nhà kinh tế đã dự kiến tỷ lệ để lại ở mức 11,5 phần trăm. Trong tất cả 28 nước trong Liên minh châu Âu, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 9,9 phần trăm từ 10 phần trăm, lần đầu tiên nó là một chữ số kể từ tháng Mười năm 2011.Các khu vực châu Âu đã trải qua thời kỳ giá cả giảm trước. Giá tiêu dùng giảm trong năm tháng đầu năm 2009, trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, với sự suy giảm 0,6 phần trăm trong tháng Bảy năm đó, so với một năm trước đó. Nhưng lạm phát quay trở lại và tăng một cách nhanh chóng như khu vực châu Âu đã bắt đầu hồi phục.
Tuy nhiên, với các cơn giảm giá hiện tại, đến sau sáu năm tăng trưởng yếu, và nhiều nhà kinh tế bi quan về triển vọng phục hồi nhanh chóng. Mặc dù có những tiến bộ khiêm tốn, các nước như Pháp và Italia cần phải làm nhiều hơn nữa để nâng cao hiệu quả kinh tế, nhiều người nói, chẳng hạn như sửa đổi luật lao động hoặc hợp lý hóa thủ tục phê duyệt cho các doanh nghiệp.
Ngoài ra, các nước có thặng dư ngân sách nhà nước như Đức, đã không muốn chi tiêu nhiều hơn vào các công trình công cộng để kích thích tăng trưởng. Tỷ lệ thất nghiệp của Đức, đạt mức 4,8 phần trăm trong tháng mười hai, là mức thấp nhất trong khu vực đồng euro. Nhiều nhà kinh tế nói rằng các gói kích thích ngân hàng trung ương, mà sẽ liên quan đến việc mua 60 tỷ USD tài sản khu vực đồng euro mỗi tháng bắt đầu tháng ba, sẽ không mấy tác dụng trừ phi chính phủ làm phần việc của mình bằng cách tạo điều kiện để tạo việc làm tốt hơn. Đó cũng là một điệp khúc chung của các doanh nghiệp như Maximilian Zimmerer, giám đốc tài chính của công ty bảo hiểm Đức Allianz. Ông nói các nước khu vực đồng euro Zimmerer cần làm nhiều hơn nữa để trở thành cạnh tranh."Hiện vẫn còn rất nhiều cải cách được thực hiện", ông Zimmerer nói trong cuộc phỏng vấn. "Đó là điều chắc chắn."
CH.Võ Thị Thanh Thương – K.QTKD