SỬ DỤNG EMAIL TRONG HOẠT ĐỘNG MARKETING
Bạnđãbaogiờnhậnđượcmộtbảntin,mộttinkhuyếnmãiđặcbiệt,haymộtlờimờitham dựsựkiện quaemailchưa?Nếubạnđãthấy thì bạnđãcótrảinghiệmcơbảnvềemail marketingrồi đấy.
Emailmarketinglàmộthìnhthứcmarketingtrựctiếptrongđósửdụngthưđiệntửnhư một phương tiệngiaotiếp với kháchhàng.
Emailmarketing=Marketingquaemail,đơngiản quáphảikhông.Trênthựctế,email marketingbaogồm nhiều dạngthức:
Quảngcáotớicáckháchhàngtiềmnăngdướidạngemailgiớithiệuthôngtinsản phẩmdịchvụ,bảntinkhuyến mãigiảm giá
Gửibảntin(newsletter)cậpnhậtthôngtindịchvụ,thịtrường,tintứctớicáckhách hàngđãđăngkýnhậntin
Chămsóccáckháchhànghiệntạibằngcách gửicáchướngdẫnsửdụng(manual),
thôngtin hữuích,cácebook,video
Gửi thiệp điện tử (e-card)chokhách hànghiện tại vàocác dịp đặcbiệtnhưsinhnhật
đểtăng cườngmốiquanhệvà tăng lượngkháchhàngtrungthành
Gửiemailmời tham giavàocác sựkiệntrựctuyếntrênwebsite
vv…
Tạisaotôiphảisử dụngEmailMarketing?
Hãythửtưởngtưởng,bạn cómộtdanhsách5.000 khách hàngvớiđầyđủthôngtin:họtên,giới tính,sốđiện thoại,email,địa chỉliênhệ,…
Bạnsẽlàmgìđểchămsóchọhaythôngbáovớihọvềmộtsảnphẩmmới:gọi5.000cuộcđiện thoại?gửi 5.000bứcthưtaytớitừngngười?
2.000 đồng chomỗi cuộcđiện thoại2 phút. Bạnsẽmất10triệu đồng và 170giờ.
800 đồngchomột tem thư. Bạn sẽmất 4triệu đồngvàcảtuần làm laođộng.
Chi phícũngnhưthờigianđểlàmviệcđórõràng làkhôngkhảthi.
Maymắnthay,Internetcungcấp chobạnmộtphươngthứckỳdiệu,bạn chỉmấtvàigiờvới chiphívàitrămnghìn.Đólàemailmarketing.Bạnsoạnmộtmẫuemail, sửdụngmộtphần mềm emailmarketingđểgửi đivà chờđợi những phản hồi.
Quađó,dễdàngthấy đượcnhữngưuđiểmcủa emailmarketingnhư:chiphíthấp,thờigian thựchiện nhanhchóng, chophản hồingay lậptức…
MộttậpđoàntoàncầunhưHPchẳnghạn,làmthếnàođểhọchủđộngtiếpcậnvàchăm sóc đượchàng chụcnghìn khách hàng củamìnhtrênkhắpthếgiới?
BạnmuamộtchiếcHP Pavillion,bạnđăngkýthôngtinvềmìnhvớiHP.Mỗikhicóthôngtin mớiliênquanđếnchiếclaptopcủabạn:códriverphiênbảnmới,phầnmềmtiệníchmới, thủthuậtsửdụng,chươngtrìnhkhuyếnmãi…HPsẽgửiemailthôngbáochobạn.Bạn thíchthúvớicácthôngtinđóvàtrungthànhvớithươnghiệuHPhơn. Vâng.Đólàemail marketing,làphươngthứcmarketingtrựctiếphiệuquảnhấtđểbạnchămsócmộtlượng lớn kháchhàng.
EmailMarketingkhácvớiSpamnhưthếnào
|
Khibạngửitrànlannhữngemailquảngcáo,tiếpthịđượcgửiđếnbấtcứ ai,bấtcứđốitượngnào,tứclàbạnđanggửithư rác–Spam(hay còngọi làjunkmail,bulkmail).Nhữngngười gửithưrácthườngcóđượcdanh sáchemail thôngquathuthậptrênmạng, quét từcácwebsite,mualại nên chấtlượngdanh sáchemailrấtthấp,khôngđemlạikếtquả.Gửiđinhững email spam như vậysẽhủyhoại danhtiếngvàthươnghiệu củacông ty.
ĐiềukhácbiệtduynhấtvàlớnnhấtgiữaSpamvàEmailmarketinglàlàsựđồngýcủa người nhậnemail dànhcho người gửi.Rấtnhiềungười vẫnnhầmlẫnrằngemail marketing chínhlà spam.Hàng ngày,hàngtrămnghìn côngty,tổchứctrênthếgiới vẫn thựchiệnhoạt độngemail marketingđầyhiệuquảbởi họsởhữu nhữngdanhsáchemail đãnhận đượcsự đồngýcủa người nhận.
3 bước cơ bản triển khai Email Marketing
Mọi chiến dịch email marketing đều bao gồm các bước cơ bản sau:
Xây dựng danh sách email
Để thực hiện chiến dịch email marketing, bạn cần có danh sách các địa chỉ email. Bạn lưu ý rằng danh sách này không chỉ bao gồm “các địa chỉ email” mà có thể còn kèm theo thông tin chi tiết về người nhận như: họ tên, giới tính, công ty, độ tuổi.
Ví dụ: Nguyễn Như Anh, anhnn@company.com,Nữ, Company JSC, 36.
Càng có nhiều thông tin kèm theo, danh sách địa chỉ của bạn càng giá trị bởi chúng cho phép bạn phân nhóm các khách hàng của mình (theo độ tuổi, khu vực địa lý, nghề nghiệp…) và cá nhân hóa nội dung email.
Xây dựng danh sách email đòi hỏi mất nhiều thời gian và công sức. Danh sách email tốt giúp bạn hạn chế lượng email hỏng, thu được tỷ lệ người đọc email cao và đạt được mục tiêu của chiến dịch.
Thiết kế email
Một mẫu email tốt là yếu tố quyết định sự thành công cho chiến dịch. Thông thường, bạn sẽ thiết kế mẫu email trên một trình soạn thảo HTML như DreamWeaver, FrontPage,… hoặc các chương trình xử lý ảnh như Photoshop. Bạn cũng có thể sử dụng bộ soạn thảo sẵn có trong các phần mềm email marketing.
Điều quan trọng khi soạn thảo nội dung email của bạn là xác định rõ ràng mục tiêu của chiến dịch. Email của bạn phải hướng người nhận tới một hành động (action) cụ thể: click vào đường link để xem bài viết chi tiết trên website, click vào một form đăng ký, xem một video clip,…
Gửi và đánh giá kết quả
Nếu bạn cần gửi đi 1 lượng lớn email, bạn không thể sử dụng các hòm thư miễn phí như Gmail, Yahoo vì họ chỉ phép bạn gửi tối đa vài trăm email mỗi ngày. Hơn nữa, nếu gửi đi như vậy, bạn không thể biết được những ai đã mở email ra đọc, những ai đã click vào đường link của bạn. Tức là bạn không thể đánh giá được hiệu quả chiến dịch của mình.
Bạn cần sử dụng các phần mềm hoặc dịch vụ email marketing chuyên nghiệp như BlinkContact. Các dịch vụ này cho phép bạn gửi đi email với lượng lớn, đồng thời phần mềm của họ có tính năng thống kê, cho phép bạn đánh giá kết quả chiến dịch thông qua các số liệu: lượng người mở email, lượng email hỏng, lượng người click, lượng dừng nhận tin,…
Trần Nam Trang - Khoa QTKD