SỰ DỊCH CHUYỂN CHUỖI CUNG ỨNG
Nếu chúng ta cố gắng vận hành sản xuất tinh gọn hoặc quá trình từ đặt hàng đến sản xuất thì việc tổ chức một số dịch vụ gắn kết với nhau ở xung quanh một nhà sản xuất sẽ rất thuận lợi vì chúng ta không phải băn khoăn về yếu tố cơ sở hạ tầng hay là yếu tố vận tải. Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng làm được điều đó vì thiết vốn là rào cản lớn nhất mà chúng ta phải vượt qua để đảm bảo xây dựng những khu vực dịch vụ chuỗi cung ứng.
Theo quan điểm của một số chuyên giá, thì hoạt động gia công thuê ngoài nghĩa là làm giảm khối lượng công việc của công ty, hay nói cách khác là mất đi việc làm của một số lao động, chẳng hạn Nikon là một ví dụ điển hình cho việc gia công thuê ngoài có thể dễ dàng tạo ra và đưa việc làm vào Hoa Kỳ. Mặc dù phương tiện truyền thông quốc giá có xu hướng thu hút bằng cách khai thác về sự thất nghiệp, nhưng lại chưa nhận thấy một điều là đã có một sự thay đổi rõ ràng về chuỗi cung ứng ở Hòa Kỳ và sự xuất hiện của các bên thứ ba cũng tạo ra các động lực tốt. Điều đó minh chứng rằng các công ty hàng đầu ngày nay có lợi thế cạnh tranh đều thừa nhận không nên tự mình vừa sản xuất vừa vận chuyển.
Một số nhà sản xuất điển hình như Dell, Nike, Cisco System là ví dụng về những công ty chỉ tập trung vào việc sản xuất tạo ra sản phẩm. Trước đây các công ty này đã sử dụng lực lượng lao động của mình để tham gia và các hoạt động vận chuyển, vận hành kho bãi, lên lịch trình chuyển hàng háo ra nước ngoài. Bây giờ học chuyển sáng cho các logistics bên thứ ba (3PLs) thực hiện những hoạt động này.
Qua đây chúng ta có thể hiểu rằng nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba là một công ty sở hữu cơ sở vật chất hay không có cơ sở vật chất, quản lý một hoặc nhiều quy trình logistics cho một công ty khác.
Hầu hết các công ty hiện nay đã và đang sử dụng thuê ngoài thực hiện ít nhất một nhiệm vụ chính trong chuối cung ứng. Những nguồn lực thuê ngoài này trong lĩnh vực chuỗi cung ứng được biết đến là các công ty logistics bên thức ba, đã có sự phát triển mạnh mẽ trong vòng thập kỷ qua. Trên thực tế, các công ty tầm cỡ như Ford Motor, General Motors, PepsiCo, Wal-Mart, mỗi công ty sử dụng 30% hoặc nhiều hơn các công ty 3PL.
Các dịch vụ thuê ngoài thương được công ty quan tâm là: vận tải nội địa, vận tải quốc tế, khai báo hải quan, giao nhận, Cross-docking. Một nhà tư vấn chuỗi cung ứng, Jim Tompkins nhìn nhận, có thể chia tất cả các hoạt động một công ty sản xuất điển hình phải thực hiện thành 4 nhóm theo mức độ cốt lõi và không cốt lõi như sau:
Hoạt động cốt lõi hàng đầu: những hoạt động tạo nên sự khác biệt của công ty trên thương trường ví dụ sản xuất, thiết kế sản phẩm, kế hoạch sản xuất và lên lịch trình.
Hoạt động cốt lõi thứ cấp bao gồm những công việc cần làm tốt những không hiển thị cho khách hàng ví dụ như mua sắm, logistics, nguồn nhân lực, bảo trì máy móc thiết bị.
Hoạt động chính thức nhưng không phải cốt lõi: ví dụ như công nghệ thông tin, tài chính, kế toán, bán hàng và marketing.
Hoạt động thứ cấp không mang tính cốt lõi như bất động sản, dịch vụ thực phẩm, cảnh quan.
Vấn đề đặt ra là các công ty cần thiết phải nhận diện mức độ quan trong của các hoạt động trong doanh nghiệp để tập trung nguồn lực để đạt kết quả tốt nhất. Đối với những hoạt động cốt lõi thứ cấp nhưng dịch vụ logistics thì công ty có thể xem xét sử dụng dịch vụ của bên thứ ba để có nhiều cơ hội tập trung cho hoạt động cốt lõi hàng đầu của mình.