SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ THỊ TRƯỜNG TRONG ĐỊNH VỊ
1. Gần với thị trường (Proximity to Markets)
Với rất nhiều Công ty điều cực kỳ quan trọng là vị trí gần với khách hàng. Đặc biệt là các tổ chức dịch vụ như các hiệu thuốc, nhà hàng, bưu điện đã phát hiện sự gần gũi thị trường là yếu tố cơ bản nhất. Các công ty sản xuất cảm nhận sẽ hữu ích khi ở gần khách hàng, vì việc vận chuyển sản phẩm sẽ đỡ tốn kém hay khó khăn (có lẽ do cồng kềnh, nặng, dễ vỡ). Ngoài ra với xu hướng sản xuất đúng lúc, các nhà phân phối muốn đặt vị trí gần người sử dụng để tăng tốc việc phân phối. Với Công ty như Cocacola, thành phần chủ yếu của sản phẩm là nước, sẽ hợp lý khi có các nhà máy đóng chai ở nhiều thành phố, thay vì vận chuyển các bồn chứa nước nặng nề giữa các quốc gia.
Trong điều kiện hiện nay, thị trường tiêu thụ là một nhân tố quan trọng tác động đến quyết định định vị doanh nghiệp. Gần thị trường tiêu thụ là một bộ phận trong chiến lược cạnh tranh của các doanh nghiệp, đặc biệt đối với các loại doanh nghiệp dịch vụ, sản xuất bia rượu.....
Để xác định địa điểm đặt doanh nghiệp, cần thu thập, phân tích và xử lý các thông tin về thị trường, bao gồm:
- Dung lượng thị trường;
- Cơ cấu và tính chất của nhu cầu;
- Xu hướng phát triển của thị trường;
- Tính chất và tình hình cạnh tranh;
- Đặc điểm sản phẩm và loại hình kinh doanh
2. Gần với nhà phân phối: (Proximity to Suppliers)
Các nhà máy đặt gần nguồn nguyên vật liệu và nhà cung cấp bởi vì tính dễ hư hỏng, chi phí vận chuyển hoặc khối lượng cồng kềnh. Các nhà máy sản xuất sữa, các nhà máy chế biến hải sản đông lạnh là những sản phẩm dễ bị hư hỏng, chính vì thế chúng thường được đặt gần các nhà phân phối. Các Công ty phụ thuộc vào lượng đầu vào nặng nề hay cồng kềnh (như các nhà sản xuất thép sử dụng than đá và quặng sắt) đối mặt với chi phí vận chuyển tốn kém, chính vì thế chi phí vận chuyển là yếu tố quan trọng.
3. Gần với các đối thủ cạnh tranh (Proximity to Competitors – Clustering)
Điều khá ngạc nhiên là các công ty cũng thích đặt vị trí gần các đối thủ cạnh tranh, xu hướng này được gọi là hình thành cụm và thường xảy ra khi một nguồn lực quan trọng được tìm thấy trong khu vực đó. Các nguồn lực này bao gồm các tài nguyên thiên nhiên, nguồn thông tin, nguồn vốn, và các nguồn lực nhân tài.
Việc tập trung địa điểm của các công ty cạnh tranh gần nhau, thường do có sự tập trung và mức độ quan trọng về lượng thông tin, nhân tài, nguồn vốn, tài nguyên thiên nhiên.
Bảng: Sự kết cụm của các Công ty (Clustering)
Ngành |
Vị trí |
Lý do kết cụm nhau |
Nhà máy sản xuất rượu |
Khu vực thung lũng Napa (Mỹ), Bordeaux (Pháp) |
Tài nguyên thiên nhiên về đất đai và khí hậu |
Hãng phần mềm |
Thung lũng SiliCon, Boston, Bangalore (Ấn Độ) |
Nguồn tài năng tốt nghiệp Đại học xuất sắc về lĩnh vực khoa học kỹ thuật, các nhà tư bản mạo hiểm |
Sản xuất xe đua |
Khu vực Huntington/North Hampton (Anh Quốc) |
Nguồn quan trọng về nhân tài và thông tin |
Giảng viên: Mai Thị Hồng Nhung