SO SÁNH TQM VỚI SIX SIGMA
Th.S Phạm Thị Thu Hương
1.Một số điểm chung giữa TQM và Six Sigma
- Định hướng và tập trung vào khách hàng
- Nhìn công việc theo tổ chức quy trình
- Tinh thần cải tiến liên tục
- Mục tiêu cải tiến mọi mặt và mọi chức năng của tổ chức
- Ra quyết định dựa trên dữ liệu
- Lợi ích mang lại tùy thuộc vào tính hiệu quả của công tác triển khai.
2. Sự khác biệt chính giữa TQM và Six Sigma
- Sự khác biệt chính giữa TQM và Six Sigma đó là Six Sigma tập trung vào việc ưu tiên giải quyết những vấn đề cụ thể được chọn lựa theo mức độ ưu tiên có tính chiến lược của công ty và những vấn đề đang gây nên những khuyết tật nổi trội, trong khi TQM áp dụng một hệ thống chất lượng bao quát hơn cho tất cả các quy trình kinh doanh của công ty.
- TQM định hướng áp dụng các đề xướng chất lượng trong phạm vi phòng ban trong khi Six Sigma mang tính liên phòng ban có nghĩa là nó tập trung vào mọi phòng ban có liên quan đến một quy trình kinh doanh cụ thể vốn đang là đề tài của một dự án Six Sigma.
- TQM cung cấp ít phương pháp hơn trong quá trình triển khai trong khi mô hình DMAIC của Six Sigma cung cấp một cấu trúc vững chắc hơn cho việc triển khai và thực hiện. Ví dụ, Six Sigma có sự tập trung mạnh mẽ hơn vào việc đo lường và thống kê giúp công ty xác định và đạt được những mục tiêu cụ thể.
TQM : TOTAL QUALITY MANAGEMENT : Quản lý chất lượng toàn diện
DMAIC : Define (xác định); Measure (đo lường); Analyze ( Phân tích) ; Improve (Cải tiến); Control (kiểm soát).