0236.3650403 (221)

Referral marketing– Tiếp thị giới thiệu


Referral marketing– Tiếp thị giới thiệu: là phương pháp quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng thông qua việc giới thiệu (chủ yếu là giới thiệu truyền miệng). Phương pháp thực hiện bằng cách khuyến khích và khen thưởng cho khách hàng có tương tác hay mua và sử dụng sản phẩm, chủ yếu thông qua Internet hoặc các phần mềm dịch vụ. Bằng cách theo dõi hành vi của khách hàng thông qua cookie của trình duyệt web, dựa vào lịch sử tìm kiếm thông tin của khách hàng, doanh nghiệp sẽ đưa ra các gợi ý về sản phẩm, giá cả, địa điểm mua hàng, các chương trình truyền thông cổ động hấp dẫn thông qua người thân của khách hàng hay nhóm người nổi tiếng..

Ưu điểm của tiếp thị giới thiệu

  • Nhắm đúng đối tượng:

Các phương tiện truyền thông đại chúng khó có thể cá nhân hóa đối tượng người xem theo từng sản phẩm. Điều này dẫn đến sự lãng phí ngân sách truyền thông. Nhưng với tiếp thị giới thiệu, thông tin được gửi đến cho những khách hàng có nhu cầu và quan tâm đến sản phẩm (thông qua lịch sử tìm kiếm của họ). Bên cạnh đó, những thông tin này được gửi từ bạn bè, người thân, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng đến một nhóm cộng đồng…điều này tăng tính thuyết phục cho sản phẩm của doanh nghiệp.

  • Tạo niềm tin cho khách hàng

Theo nghiên cứu Neilson, phương thức quảng cáo có mức độ tin cậy cao nhất đối với khách hàng là các khuyến nghị từ gia đình, bạn bè. Do vậy, tiếp thị giới thiệu được xem là kênh truyền thông mang lại nhiều hiệu quả nhưng lại ít chi phí hơn so với các kênh quảng cáo trên truyền hình hay mạng xã hội.

  • Những nguồn chính của kênh tiếp thị giới thiệu bao gồm:

1.             Gia đình, bạn bè, người thân

2.             Báo chí, tạp chí chuyên ngành

3.             Ý kiến và phản hồi của khách hàng được đăng tải trực tuyến

4.             Những người có sức ảnh hưởng (blogger, KOL, người nổi tiếng trên mạng xã hội)

5.             Chứng nhận, chứng thực từ các chuyên gia hay các tổ chức chuyên ngành

 

  • Phạm vi tiếp cận và tốc độ ảnh hưởng nhanh chóng

Nếu như trước đây, một khách hàng chỉ có thể giao tiếp và tương tác với một vài người trong một ngày thông qua điện thoại, tin nhắn thì hiện nay, với sự phát triển của internet, một người có thể tiếp xúc, trao đổi, tương tác với hàng trăm, hàng ngàn thậm chí hàng triệu người (tùy vào mức độ nổi tiếng của cá nhân đó). Bên cạnh đó, nhờ và internet, tốc độ lan truyền thông tin nhanh như vũ bão, khiến khách hàng từ nhiều vùng địa lý khác nhau trên cả nước hay thế giới đều có thể cập nhật tin tức trong cùng một thời điểm.

 

Các cách thức triển khai tiếp thị giới thiệu

Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng và các trải nghiệm trong quá trình mua hàng

-Cài đặt tiêu chí sở thích, thói quen, hành vi của khách hàng khi chạy quảng cáo qua mạng xã hội

-Gây ấn tượng thị giác của khách hàng thông qua hình ảnh về sản phẩm, bao bì… ở bài đăng để khách hàng chia sẻ sản phẩm của doanh nghiệp

-Trao thưởng cho khách hàng khi giới thiệu sản phẩm

-Mời KOL giới thiệu về sản phẩm

-Khuyến khích khách hàng đưa ra phản hồi về sản phẩm

Phạm Thị Quỳnh Lệ

Khoa Quản trị kinh doanh