0236.3650403 (221)

QUYẾT ĐỊNH VỀ LỰA CHỌN SẢN PHẨM VÀ CÔNG NGHỆ


Quyết định về lựa chọn sản phẩm dịch vụ là một quyết định có ảnh hưởng lâu dài tới sự phát triển của doanh nghiệp, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Vì vậy nó có tầm quan trọng chiến lược và phải được giải quyết thận trọng ngay từ đầu.

·        Những nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn sản phẩm dịch vụ:

Lựa chọn sản phẩm dịch vụ là một công việc phức tạp, chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố khác nhau. Các nhân tố chủ yếu gồm có:

+ Các cơ hội hình thành sản phẩm mới:

-         Nhu cầu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng

-         Khi có các biến động về kinh tế, chính trị, chính sách chế độ của nhà nước.

-         Khi có các biến động về công nghệ.

-         Khi có các biến động trên thị trường, số người mua, người bán, giá cả.

+ Cần kết hợp giữa nghiên cứu chu kỳ đời sống trong lựa chọn và phát triển sản phẩm:

            Các sản phẩm khác nhau sẽ tồn tại ở các giai đoạn khác nhau ở chu kỳ sống.

            Việc nghiên cứu sản phẩm mới sẽ được tiến hành liên tục

            Trong 2 giai đoạn đầu của chu kỳ sống (giới thiệu và phát triển) chi phí lớn hơn doanh thu thường xuất hiện lỗ, trong 2 giai đoạn sau của chu kỳ sống (chín muồi, suy thoái) doanh thu lớn hơn chi phí, thường xuất hiện lời.

·        Cần nắm vững và tuân thủ các giai đoạn trong quá trình lựa chọn và phát triển sản phẩm.

·        Sở trường của doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp thường có một sở trường riêng. Sở trường này đôi khi mang tính chất truyền thống nhiều năm hoặc từ đời này truyền sang đời khác, khi lựa chọn sản phẩm ta nên quan tâm đến điều này để có thể phát huy được sở trường, hạn chế sở đoản. Nhờ có sở trường, truyền thống nên doanh nghiệp có thể tạo được các đặc trưng độc đáo cho sản phẩm của mình. Điều này rất có lợi thế trong cạnh tranh.

·        Khả năng đảm bảo về nguồn lực: Nhất là về vốn, kỹ thuật và con người.

·        Khả năng quản trị

·        Các yêu cầu của sản phẩm dịch vụ:

Khi lựa chọn sản phẩm cần nêu ra nhiều phương án khả năng, phân tích so sánh các phương án đó để chọn lấy phương án nào có lợi nhất, thích hợp nhất.

Các phương án sản phẩm đưa ra so sánh cần được xem xét tỷ mỷ và phải đạt được các yêu cầu cơ bản sau đây:

+ Về giá trị sử dụng: sản phẩm, dịch vụ cần đạt đến mức chất lượng nào, theo tiêu chuẩn nào, công dụng, tiện dụng trong tiêu dùng, trong vận chuyển, tồn trữ, bảo quản và cả kiểu dáng, bao bì đóng gói. Về phương diện giá trị sử dụng cần nêu bật được nét đặc trưng của sản phẩm định sản xuất so với các loại sản phẩm cùng chức năng đang được bán trên thị trường.

+ Về giá trị: giá trị thể hiện qua giả cả. Giá cả được xác định trên cơ sở giá thành, cân đối với các mặt hàng khác, có cân nhắc có khả năng chi trả của người tiêu dùng và có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Giảng viên: Mai Thị Hồng Nhung