0236.3650403 (221)

QUY TRÌNH THIẾT LẬP MỤC TIÊU SMART CHO DOANH NGHIỆP NHỎ


Thiết lập mục tiêu theo yêu cầu SMART mô tả quá trình lập kế hoạch hành động nhằm đo lường một số điều kiện cụ thể để doanh nghiệp có thể kiểm tra mục đích và khám phá ra tính khả thi. Đó thực sự là một thực hành cụ thể sẽ đưa mục tiêu chính của doanh nghiệp thông qua giai đoạn ý tưởng điển hình và đặt hành động này. Có nhiều thuật ngữ khác nhau đã được sử dụng kết hợp với cụm từ SMART, tuy nhiên trong số những thuật ngữ phù hợp nhất sẽ được giải thích dưới đây. Nếu bạn chỉ đơn giản bắt đầu sử dụng cài đặt mục tiêu, bạn có thể có một số khái niệm chung về bất cứ điều gì bạn mong muốn đạt được. Mặc dù bạn càng tiến xa hơn nữa trong quá trình này, mặt khác, bạn sẽ phải rất cụ thể về mục tiêu của bạn.

               Một mục tiêu cụ thể thực sự cần phải thể hiện rõ những gì bạn cần để đạt được, lý do tại sao đây là một mục tiêu quan trọng, và chỉ cần làm thế nào bạn muốn đạt được mục tiêu.Bạn phải ở trong vị trí để tìm ra, không nghi ngờ gì, liệu bạn sẽ có hiệu quả trong việc đạt được mục tiêu chính của bạn. Để làm được điều đó, bạn phải phát triển một cách tiếp cận để đánh giá sự phát triển hiện tại và kết quả cuối cùng của bạn.

               Bất kỳ mục tiêu đo lường bao gồm chiến lược sử dụng các mục tiêu và các bước hữu ích để đảm bảo nếu bạn đang đi trên con đường thích hợp trên đường đi và thực sự cần cho bạn thấy bất cứ lúc nào bạn đã hoàn thành nhiệm vụ.Mặc dù mục tiêu kinh doanh có thể rút ra thường xuyên từ những thói quen thông thường của bạn cộng với thách thức, việc đặt mục tiêu quá cao nếu không thực hiện được sẽ tạo nên sự thất vọng.

               Một mục tiêu khả thi tốt phải hợp lý bao gồm chiến lược đưa mục tiêu chung của doanh nghiệp thành các hoạt động với mục tiêu cụ thể ngắn hạn, có thể thực hiện được với thời gian và thông tin có thể truy cập được trong khung thời gian bạn đã thiết lập.

               Cuối cùng, một mục tiêu cụ thể phải là sự lựa chọn tốt nhất phù hợp với loại hình công tyđang hoạt động bao gồm: tuyên bố tầm nhìn, thị trường cụ thể, khách hàng và cộng đồng.

               Mục tiêu của công ty không nên mở rộng mà không có thời hạn - mỗi mục tiêu phải được giới hạn trong một khoảng thời gian. Khoảng thời gian thực tế có thể thay đổi theo vài tuần, vài tháng hoặc nhiều năm dựa trên mục đích của doanh nghiệp.

              

 (Nguồn: http://mrdashboard.com/index.php/smart-goal-setting-process-for-small-businesses/

ThS. Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD