0236.3650403 (221)

Quy trình M&A ngân hàng - Bước 1: Lập kế hoạch chiến lược và xác định động cơ của thương vụ


Những thương vụ mua lại thành công nhất là những vụ được lập kế hoạch từ trước. Vì các môi trường lí tưởng hiếm có khi nào ngay lập tức xuất hiện cho nên lập kế hoạch là bước đi quan trọng đầu tiên trong hoạt động mua ban, hợp nhất doanh nghiệp đặc biệt hơn khi đó lại là ngân hàng – tổ chức tài chính nhạy cảm có mối quan hệ  với toàn bộ hệ thống tài chính tiền tệ quốc gia nói riêng và cả nền kinh tế nói chung.

Khi ngân hàng nghiêm túc xem xét đến hoạt động M&A thì dù mục đích hay chiến lược có tốt thế nào thì việc mua lại cũng không thể thành công nếu không có một kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn hoặc nếu có thì kế hoạch đó không được thực hiện có hiệu quả. Do đó trước hết ngân hàng có ý định thâu tóm lập ra một đội chuyên trách thực hiện các công việc liên quan đến M&A. Các thành viên trong nhóm bao gồm các nhà quản trị tài chính có kinh nghiệm, năng lực phụ trách chuyên trách vavf các thành viên lien quan như Luật, Kế toán,….

Trước hết bộ phận M&A cùng các bộ phận có liên quan khác của ngân hàng sẽ xác định rõ mục tiêu chiến lược trong hoạt động M&A. Đây sẽ là nền tảng để mọi công việc khác hướng theo. Các vấn đề được quan tâm trong giai đoạn này là “ Ngân hàng sẽ được gì nếu sáp nhập, mua lại?”. Ngân hàng sẽ được tăng giá trị, tăng trưởng của nó thông qua hoạt động này như thế nào? Họ còn xác định xem nguồn lực hiện tại, các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sáp nhập, mua lại, phương pháp nào dung để huy động vốn.Các quyết định phải được đưa ra lien quan đến quy mô tổng thêt của thương vụ để phù hợp với các nguồn lực có sẵn của ngân hàng. Trên cơ sở chiến lược đã được xác định rõ ràng, các tiêu chuẩn về ngân hàng sẽ được xây dựng làm cơ sở cho việc chọn lựa. Các tiêu chí thường được xác định tương đối cụ thế.Nó bao gồm một tập hợp vấn đề “mềm và cứng”. Vấn đề cứng ở đây là những thứ có thể đo đếm được như quy mô vốn, tổng thu nhập, số lượng nhân viên… Vấn đề mềm bao gồm kĩ năng nghiệp vụ, văn hóa kinh doanh, nhóm khách hàng tiềm năng hay các mối quan hệ…

ThS. Mai Xuân Bình – Khoa QTKD