0236.3650403 (221)

Quy định thuế làm các nhà nhập khẩu ô tô lo lắng


T1/2017 - HÀ NỘI – Các công ty nhập khẩu ô tô lo lắng do thông tư ngày 12 tháng 8 áp đặt thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với xe nhập khẩu được bán ra kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2016.

Theo Thông tư 130 của Bộ Tài chính ngày 12 tháng tám năm ngoái, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trước ngày 01 tháng 7 năm 2016 nhưng bán các sản phẩm sau 1/7/2016 sẽ phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn theo quy định tại Điều 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung pháp luật về thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và quản lý thuế.

Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt là tăng từ 60% đến 90% đối với xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi với công suất động cơ 3,0-4,0 lít.

Việc tăng thuế từ 55% đến 110% đối với những xe có công suất động cơ của 4,0-5,0 lít, 130% cho xe ô tô của 5,0-6,0 lít, và 150% đối với những xe hơn 6,0 lít.

Giải thích về thời gian áp dụng thuế, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế cho biết động thái này có nghĩa là để chống thất thu thuế và chống gian lận thương mại.

Trong khi đó, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho biết các quy định thuế không hợp lý và đặt họ ở một vị thế khó khăn.

Đỗ Văn Thuật, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Long Quang, cho biết các doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch kinh doanh của mình cho cả năm và phải mất 3-6 tháng để nhập khẩu một chiếc ô tô vào Việt Nam và từ 15-20 ngày để hoàn thành thủ tục thông quan.

Với những yếu tố đó, liệu có hợp lý khi Thông tư 130 được ban hành ngày 12 tháng 8 nhưng áp đặt thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô bán ra sau 1 tháng Bảy.

"Chúng tôi đã ký hợp đồng với khách hàng nửa năm trước và không thể yêu cầu họ phải trả nhiều hơn. Để thực hiện theo các thông tư, chúng ta sẽ phải trả thuế bằng cách sử dụng ngân sách của chúng ta, có nghĩa là chính sách được đưa ra chống lại chúng tôi ", ông nói.

Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Phúc Thiên Ân ở Hà Nội, nhớ lại Thông tư 20 của Bộ Công nghiệp và Thương mại về phân phối ủy quyền đã làm 200 nhà nhập khẩu ô tô ngừng hoạt động, chỉ còn 30 doanh nghiệp hoạt động, và bây giờ Thông tư 130 vẫn tiếp tục tác động vào các nhà nhập khẩu xe hơi khi một số doanh nghiệp đã phải trả hàng chục tỷ đồng cho khoản nợ thuế.

Giảng viên: Huỳnh Tịnh Cát