Quy định của Chính phủ tạo cơ hội vàng cho sản xuất ô tô địa phương
Theo một nghị định mới, nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng sẽ không có cách nào để vào Việt Nam vì thuế quan cao và yêu cầu nghiêm ngặt về dịch vụ bảo trì, tạo cơ hội vàng cho các nhà sản xuất ô tô trong nước.Theo Nghị định 125 mới được ban hành, thuế nhập khẩu đối với ôtô chở người đã qua sử dụng có dưới 16 chỗ đã được nâng lên, trong khi thuế suất đối với xe ô tô đã sử dụng từ 16 chỗ ngồi trở lên và xe tải vẫn không thay đổi
Xe ô tô chở khách có số chỗ ngồi ít hơn 9 người và công suất không quá 1000cc sẽ chịu mức thuế cố định là 10.000 USD / xe. Các loại xe ô tô chở khách có dung tích xi lanh từ 1000cc trở lên và 10-15 chỗ ngồi sẽ chịu mức thuế hỗn hợp, được tính như sau:
Đối với xe từ 1,5 l đến dưới 2,5 l thì thuế nhập khẩu sẽ bằng với mức thuế phải nộp x 150-200% (thuế suất) + 10.000 Đô la Mỹ.
Đối với xe 2.5L và lớn hơn, thuế nhập khẩu sẽ bằng với mức thuế phải nộp x 150-200% (thuế suất) + 15.000 USD.
Các nhà phân tích ước tính rằng cách tính thuế mới sẽ làm tăng giá bán xe ô tô đã qua sử dụng hàng trăm triệu đồng. Trong một số trường hợp, giá xe đã qua sử dụng thậm chí còn cao hơn xe ô tô thương hiệu mới cùng loại vì thuế cao hơn.Theo ông Duy Minh, chủ một đại lý bán xe tại TP.HCM cho biết chiếc xe 1.0L nhập khẩu từ Hàn Quốc hiện nay có mức giá 5.000 USD và có thuế suất cố định là 5.000 USD. Điều này có nghĩa là giá thành của chiếc xe là 10.000 USD.
Tuy nhiên, với mức thuế suất mới, giá thành sẽ là 15.000 USD. Và tính các khoản chi phí khác, giá bán của chiếc xe đã qua sử dụng là 23.000 USD hoặc 600 triệu đồng. Trong khi đó, một mẫu xe mới cùng loại được bán với giá 500 triệu đồng.Theo ông Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Giám đốc Chính sách Thuế của Bộ Tài chính, chính sách mới nhằm đảm bảo lợi ích cho nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.Bộ Tài chính nhằm khuyến khích sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và các ngành công nghiệp hỗ trợ, giúp thị trường ô tô trong nước phát triển ổn định và duy trì khả năng cạnh tranh về giá cả của các nhà sản xuất ô tô trong nước. Trước đó, chính phủ đã ban hành Nghị định 116, đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và bảo dưỡng các dịch vụ.Các nhà phân tích nhận xét rằng các nghị định được công bố gần đây đều cho thấy quyết tâm của chính phủ để bảo vệ sản xuất ô tô trong nước.
Trần Nam Trang