0236.3650403 (221)

Qui trình nghiên cứu Marketing quốc tế


Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu

Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu marketing quốc tế là bước đầu tiên và khó khắn nhất trong quy trình nghiên cứu. Đôi khi giám đốc Marketing biết công ty đang gặp phải một số khó khăn, nhưng có thể không biết cụ thể những khó khăn đó xuất phát từ những nguyên nhân cụ thể nào. Ví dụ doanh số bán của công ty ở thị trường nước ngoài sụt giảm có thể do các nguyên nhân như chọn phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu không đúng đắn, hoặc các nguyên nhân tư sản phẩm, giá cả,hệ thống phân phối,chương trình xúc tiến được xác định không phù hợp với thực tế.

 Sau khi xác định được vấn đề nghiên cứu, người nghiên cứu Marketing phải xác định rõ mục tiêu nghiên cứu cần đạt được.

Xác định các thông tin cần thu thập

Tùy theo vấn đề và mục tiêu nghiên cứu, người nghiên cứu cần phải liệt kê các thông tin cần thu thập

Xác định nguồn thông tin và kỹ thuật thu thập

Trên cơ sở xác định nguồn thông tin thứ cấp, sơ cấp, người nghiên cứ sử dụng các phươngpháp để tìm kiếm thông tin thứ cấp ở các cơ quan tổ chức khác nhau, sử dụng phương pháp quan sát, thực nghiệm điều tra... để thu thập thông tin sơ cấp.

Thu thập thông tin

Tiến hành thu thập thông tin. Đây là khâu dễ xảy ra sai sót nhất, do đó cần phải được quản lý kỹ để đảm bảo tính chính xác của số liệu nghiên cứu.

Phân tích thông tin

Sau khi thu thập thông tin, người nghiên cứu phải xử lý , phân tích số liệu bằng phương pháp phân tích thống kê, mô hình và hệ thống thông tin marketing, từ đó đưa ra những kiến nghị. Người nghiên cứu cần phải kiểm tra xử lý số liệu và mã hóa nó để tính toán các chỉ tiêu thống kê. Có nhiều phần mềm giúp người nghiên cứu xử lý thông tin , SPSS là một thí dụ. Người nghiên cứu cần trang bị cho mình kiến thức về thống kế ứng dụng trong quản trị, kinh tế và phần mềm xử lý dữ liệu.

Báo cáo kết quả nghiên cứu

Yêu cầucủa bản báo cáo là phải rõ ràng,gọn,chính xác. Cấu trúc một bản báo cáo kết quả nghiên cứu thường gồm có các nội dung chính như sau:

  • Trang bìa: tên đề tài nghiên cứu,thơi gian nghiên cứu,nghiên cứu cho đơn vị nafon,người nghiên cứu.
  • Mục lục
  • Danh mục các bảng
  • Danh mục các chữ viết tắt
  • Tóm tắt báo cáo

Trần Thanh Hải – Khoa Quản trị kinh doanh