0236.3650403 (221)

Quan hệ công chúng trong hoạt động ngân hàng


Quan hệ công chúng trong ngân hàng (PR- Public Relations) là việc ngân hàng chủ động quản lý các quan hệ giao tiếp với xã hội để tạo dựng và giữ gìn một hình ảnh tích cực của mình. Các hoạt động quan hệ công chúng bao gồm các việc quảng bá thành công, giảm nhẹ ảnh hưởng của các thất bại, công bố các thay đổi, và nhiều hoạt động khác. PR có nhiều công cụ hỗ trợ như: Ấn phẩm nội bộ, tổ chức sự kiện, tin tức, quan hệ cộng đồng, vận động hành lang, đầu tư cho xã hội…Đối với hoạt động ngân hàng, ngoài các chính sách truyền thông như quảng cáo, khuyến mãi, marketing trực tiếp, bán hàng trực tiếp thì quan hệ công chúng có những ưu điểm và cũng có những hạn chế của nó như sau:

* Ưu điểm:

– Độ tin cậy: Công chúng tin tưởng thông điệp đến từ một bên thứ ba đáng tin cậy nhiều hơn nội dung được quảng cáo.

– Phạm vi tiếp cận: Chiến lược quan hệ công chúng tốt có thể thu hút nhiều người, nội dung có thể tiếp cận với nhiều đối tượng.

– Hiệu quả chi phí: Quan hệ công chúng là một kỹ thuật hiệu quả về chi phí để tiếp cận lượng người lớn hơn so với quảng cáo trả phí.

* Nhược điểm

– Không có quyền điều khiển trực tiếp: Không giống như phương tiện quảng cáo trả tiền, nhà quản lý không có quyền kiểm soát trực tiếp nội dung đươc phân phối thông qua phương tiện đã dành được. Đây là rủi ro lớn nhất trong việc đầu tư vào quan hệ công chúng.

– Khó đo lường thành công: PR có đo lường được không? Câu trả lời là có.  Nhưng nó không thể rõ ràng và chính xác. Thật khó để đo lường và đánh giá tính hiệu quả của chiến dịch PR.

– Không có kết quả đảm bảo: Việc xuất bản các thông cáo báo chí không được đảm bảo bởi các tổ chức không trả tiền cho nó. Các phương tiện truyền thông xuất bản nội dung chỉ khi nó cảm thấy rằng nội dung đó sẽ thu hút đối tượng mục tiêu của nó.

Hiểu PR là gì và nắm được cách thức hoạt động PR sẽ là một vũ khí lợi hại cho tổ chức trong thị trường đầy tính cạnh tranh hiện nay. 

Trong lĩnh vực ngân hàng hiện nay, Vietcombank đang là ngân hàng hoạt động truyền thông hiệu quả nhất. Ngân hàng này luôn dẫn dầu trong tất cả các chỉ số Brand Beat Score. Techcombank đang là ngân hàng có mức độ hài lòng của khách hàng cao nhất theo sau đó là MB Bank. MBBank liên tục dẫn đầu TOP10 ngân hàng uy tín nhất, TOP 10 ngân hàng có lãi suất tốt, phí dịch vụ rẻ.

Hồng Nhung