Quá trình phát triển marketing trên thế giới
Qua các tài liệu nghiên cứu về quá trình hình thành và phát triển của marketing, chúng ta nhận thấy rằng marketing có lịch sử hình thành và phát triển còn khá khiêm tốn so với các ngành khoa học xã hội khác như kinh tế học, tâm lý học …
Sự xuất hiện của marketing chỉ bắt đầu từ những năm 1900. Có thể khái quát quá trình hình thành và phát triển của marketing thành hai thời kỳ: thời kỳ đầu thế kỷ 20 đến đầu thập niên 60 và thời kỳ thập niên 60 đến đầu thế kỷ 21.
vThời kỳ 1900-1960
Là thời kỳ marketing được xem là một ngành ứng dụng của khoa học kinh tế. Vì vậy, chủ thể của các hoạt động marketing trong thị trường là các nhà marketing chứ không phải là người tiêu dùng.
Thuật ngữ “marketing” được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1902 tại đại học Tổng hợp Michigan( Mỹ) và đến năm 1910 tất cả các trường đại học quan trọng ở Mỹ bắt đầu giảng dạy môn học marketing.
Sau chiến tranh thế giới thứ hai, tình hình kinh tế thế giới tăng trưởng mạnh, khoa học kỹ thuật phát triển nhanh, cạnh tranh thị trường diễn ra gay gắt, giá cả hàng hóa biến động mạnh, rủi ro trong kinh doanh ngày càng nhiều và phức tạp. Đó chính là tiền đề cho marketing xuất hiện.
vThời kỳ 1960 đến đầu thế kỷ 21
Là thời kỳ marketing là một ngành ứng dụng của khoa học hành vi. Marketing liên quan đến trao đổi kinh tế bây giờ được cho rằng liên quan đến trao đổi giá trị. Chủ thể của các hoạt động marketing trong thị trường là người tiêu dùng, khái niệm thỏa mãn người tiêu dùng trở thành khái niệm trung tâm.
Vào những năm 50 và 60 marketing được truyền bá sang Tây Âu và Nhật Bản, vào các nước Đông Âu những năm 60 – 70, vào Việt Nam những năm 80 của thế kỷ XX. Quá trình quốc tế hóa của marketing đã phát triển rất nhanh. Ngày nay hầu hết các nước trên thế giới đều ứng dụng marketing vào trong sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
TRẦN THANH HẢI – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH