PHÁT TRIỂN TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP (Phần 2)
vLiên kết tầm nhìn chiến lược và sứ mệnhvới giá trị cốt lõi của doanh nghiệp:
Nhiều công ty đã xây dựng những giá trị cốt lõi để hướng dẫn hành động và hành vi cho cán bộ công nhân viên trong quá trình tiến hành kinh doanh và theo đuổi mục tiêu của công ty. Giá trị của công ty bao gồm niềm tin và bí quyết mà công ty thực hiện công việc dựa trên những yếu tố như công bằng, vinh dự và thống nhất, hành vi đạo đức, tính sáng tạo, tinh thần đồng đội, sự đam mê đối với thành công, trách nhiệm xã hội và tính công dân trong một cộng đồng của doanh nghiệp.
Nhưng có phải lúc nào lời nói cũng đi đôi với việc làm? Đặc biệt là khi điều này liên quan mật thiết đến những giá trị khác của chuyên môn?Câu trả lời là đôi lúc có, đôi lúc không. Ở một thái cực, những giá trị này có thể chỉ là lời nói gió bay của các nhà quản lý cấp cao và không có tác động nhiều đến thực tế hoạt động của doanh nghiệp và hành vi của cán bộ công nhân viên. Nhưng ở một thái cực khác, những giá trị cốt lõi này là nền tảng đối với các cấp quản lý, những người sẵn sàng cam kết để thực hiện cho bằng được những giá trị và nguyên tắc đó khi tiến hành công việc kinh doanh. Như vậy, những giá trị này đã trở thành một phần không thể tách rời của văn hóa doanh nghiệp, là DNA của doanh nghiệp mà nhà quản trị chủ định gieo trồng cho doanh nghiệp của mình.
(ThS. Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD)