PHÁT TRIỂN TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP (Phần 1)
Muốn sử dụng tầm nhìn của công ty nhưng một công cụ quản lý phù hợp cần phải hiểu được việc quản trị đang muốn hướng công việc kinh doanh của công ty đến điều gì và tầm nhìn phải là cơ sở tham khảo để nhà quản trị doanh nghiệp dựa trên đó mà ra quyết định.
vTầmquan trọng của việc truyền thông viễn cảnhtrong chiến lược:
Tầm nhìn chiến lược chỉ phát huy tác dụng trong tổ chức trừ khi tầm nhìn đó được truyền thông rộng rãi từ lãnh đạo cấp cao xuống những nhà quản lý ở cấp thấp hơn cũng như nhận viên. Có lẽ sẽ thật là khó nếu nội dung của tầm nhìn có thể tạo nên nhiệt huyết cho nhân viên và hình thành nên phương hướng cho những người ra quyết định trừ khi họ được tham gia, được biết và được quan sát cam kết của những nhà lãnh đạo cấp cao đối với tầm nhìn đó trong suốt quá trình quản trị.
Diễn đạt tầm nhìn qua khẩu hiệu (slogan) – Việc truyền tải nội dung của tầm nhìn đến với toàn thể cán bộ nhân viên của doanh nghiệp phụ thuộc phần lớn vào việc câu khẩu hiệu đại diện cho tầm nhìn đó súc tích và dễ nhớ đến đâu.Rất nhiều tổ chức đã tổng kết tầm nhìn của mình trong một số cụm từ ngắn gọn. Tạo ra một câu khẩu hiệu ngắn gọn rồi liên tục sử dụng khẩu hiệu đó như một phương pháp gợi nhớ về vấn đề “Chúng ta đang hướng về cái đích nào và tại sao lại như vậy” là cách tốt để doanh nghiệp đi đúng con đường đã lựa chọn và duy trì sự tập trung của doanh nghiệp đó đối với các mục tiêu.
Tại sao một tầm nhìn chiến lược logic và dễ truyền thông lại quan trọng – (1) Bởi vì tầm nhìn chiến lược là sự cụ thể hóa quan điểm của lãnh đạo cấp cao về định hướng của doanh nghiệp trong dài hạn; (2) điều đó làm giảm đi nguy cơ đưa ra những quyết sách thiếu cơ sở ở tất cả các cấp quản lý; (3) đây cũng là một công cụ kêu gọi sự ủng hộ từ nhân viên để cùng hiện thực hóa tầm nhìn của doanh nghiệp; (4) đây cũng là kim chỉ nam dẫn đường cho các vị trí quản lý cấp thấp để xây dựng nhiệm vụ cho các phòng ban của mình; và (5) điều đó giúp ích cho tổ chức chuẩn bị tốt cho tương lai.
vXây dựng sứ mệnhcho công ty:
Tính đặc trưng của một tầm nhìn chiến lược thường liên quan đến sự phát triển trong tương lai của doanh nghiệp – “chúng ta sẽ đi đến đâu và sự tập trung của chúng ta về khách hàng-thị trường-công nghệ trong tương lai sẽ là gì?”.
Còn sứ mạng của một doanh nghiệp lý tưởng nhất khi tập trung mô tả những điểm chính sau:
· Định hình sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
· Cụ thể hóa nhu cầu của khách hàng mà doanh nghiệp đang cố gắng tìm kiếm.
· Cụ thể hóa những nhóm khách hàng và thị trường DNsẵn sàng phục vụ.
· Cụ thể hóa cách thức làm hài long khách hàng.
· Tạo nên bản sắc riêng cho doanh nghiệp.
(ThS. Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD)