PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG BẢO LÃNH CỦA NHTM
Phát triển là sự tăng lên về cả số lượng và chất lượng. Do đó, dịch vụ bảo lãnh của NHTM được coi là phát triển khi có sự tăng lên về số lượng và nâng cao về chất lượng của dịch vụ bảo lãnh. Số lượng và chất lượng của dịch vụ bảo lãnh có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.
- Sự gia tăng về số lượng: là việc ngân hàng xâm nhập vào thị trường mới, thị trường mà khách hàng chưa biết đến sản phẩm của ngân hàng, tăng số lượng khách hàng bảo lãnh bằng cách tìm kiếm và phát triển khách hàng mới, tìm kiếm phân khúc thị trường mới.
- Sự nâng cao về chất lượng: là phát triển thị trường hiện có của mình, gia tăng giá trị của 1 món bảo lãnh, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng, có mức lãi suất thích hợp và thời gian xét duyệt nhanh chóng, thái độ tận tình, chu đáo. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận dịch vụ bảo lãnh của ngân hàng.
Hoạt động bảo lãnh của ngân hàng thương mại đang ngày càng đóng vai trò tích cực trong hoạt động ngân hàng. Hoạt động bảo lãnh không ngừng mang lại lợi nhuận mà còn nâng cao uy tín của ngân hàng trên thị trường đầy biến động và cạnh tranh. Để có thể làm tốt công tác bảo lãnh, sau một thời gian hoạt động, ngân hàng sẽ tiến hành đánh giá hoạt động bảo lãnh trong một thời kỳ đó nhằm rút kinh nghiệm. Kết quả của hoạt động bảo lãnh không chỉ ghi nhận những thành tựu các cán bộ ngân hàng đã làm được mà còn chỉ ra những hạn chế cần được khắc phục.
Mức độ phát triển và những nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của hoạt động bảo lãnh trong từng thời kỳ là khác nhau. Để đánh giá sự phát triển của hoạt động bảo lãnh, người ta có thể dựa vào nhiều nhóm chỉ tiêu khác nhau.
Huỳnh Lê Bảo Như