0236.3650403 (221)

PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ E_BANKING TẠI CÁC NHTM


1.      Khái niệm phát triển dịch vụ E-banking

Phát triển dịch vụ E-banking là sự tăng trưởng quy mô cung ứng dịch vụ ngân hàng điện tử và gia tăng tỷ trọng thu nhập từ các dịch vụ này trên tổng thu nhập của ngân hàng nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ bảo đảm và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách hàng dựa trên cơ sở kiểm soát rủi ro và gia tăng hiệu quả kinh doanh phù hợp với mục tiêu và chiến lược kinh doanh của ngân hàng qua từng thời kỳ.

2.      Sự cần thiết phải phát triển dịch vụ E-banking

Quy luật của sự phát triển kinh tế xã hội, việc trao đổi mua bán hàng hóa diễn ra rộng khắp trên cả nước và cả thế giới, do đó cần phải có những dịch vụ đi kèm đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư, thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi tiền- hàng tạo đà phát triển kinh tế. Để thực hiện quá trình trên phải có ít nhất ba chủ thể người mua – ngân hàng – người bán, ngân hàng sẽ đóng vai trò trung gian thanh toán của nền kinh tế vừa giúp cho khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa giúp nền kinh tế ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát đẩy nhanh lưu thống hàng hóa, tăng thu nhập quốc dân nhờ vào việc huy động tiền nhàn rỗi trong dân cư.

Ngoài ra dịch vụ E-banking còn giúp cho ngân hàng nhà nước kiểm soát lượng tiền lưu thông kiểm soát lượng tiền ra vào, hạn chế được những gian lận của doanh nghiệp.

Sự ra đời của rất nhiều ngân hàng thương mại cổ phần đã khiến thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo đó là chất lượng dịch vụ được nâng cao để tăng khả năng cạnh tranh, thu hút khách hàng của từng ngân hàng. Điều này còn phụ thuộc vào chính sách và tiềm lực về tài chính của mỗi ngân hàng xong bất cứ ngân hàng nào cũng phát triển dịch vụ e-banking của mình, đầu tư vào công nghệ hiện đại để phục vụ khách hàng chuyên nghiệp và tận tình nhất.

3.      Các tiêu chí đánh giá sự phát triển của E-banking.

A/  Nhóm chỉ tiêu định tính.

- Thủ tục đơn giản, nhanh chóng.

- Mức độ hài lòng của khách hàng.

- Độ chính xác.

- Độ an toàn của dịch vụ e-banking.

B/  Nhóm chỉ tiêu định lượng.

- Sự gia tăng của số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ e-banking.

- Sự gia tăng doanh thu từ sản phẩm, dịch vụ e-banking.

- Thu nhập từ dịch vụ E-banking.

- Thị phần dịch vụ E-banking của ngân hàng, tốc độ gia tăng thị phần.

- Chi phí giao dịch của các dịch vụ E-banking tại chi nhánh và so sánh với các ngân hàng khác.

ThS. Lê Phúc Minh Chuyên