0236.3650403 (221)

PHÂN LOẠI QUẢNG CÁO TRÊN BÁO


Th.S Phạm Thị Thu Hương

Quảng cáo trên báo được chia thành nhiều loại khác nhau. Hai loại chính là quảng cáo thể hiện và quảng cáo được xếp loại.

1. Quảng cáo thể hiện

Loại quảng cáo này thường sử dụng hình ảnh minh họa, tiêu đề, khoảng trắng và các chi tiết thị giác khác kèm theo các thông điệp ngôn ngữ. Quảng cáo thể hiện chiếm khoảng 70% doanh thu quảng cáo của báo tờ. Có hai loại quảng cáo thể hiện trên báo là quảng cáo địa phương và quốc gia.

Quảng cáo địa phương là những quảng cáo do các tổ chức, doanh nhân hay cá nhân tại địa phương phát hành để truyền thông với người tiêu dùng trên một khu vực thị trường của báo tờ. Siêu thị và các cửa hàng phân phối lớn là những nhà đầu tư quảng cáo thể hiện hàng đầu tại một địa phương, trong số đó chủ yếu là những nhà bán lẻ và các nhà cung ứng dịch vụ như ngân hàng hay hãng du lịch. Quảng cáo địa phương chủ yếu là quảng cáo của các nhà bán lẻ vì chiếm khoảng doanh thu 85% quảng cáo thể hiện.

Quảng cáo quốc gia hay quảng cáo chung: loại quảng cáo này do các nhà tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ có thương hiệu và muốn kinh doanh ở mức độ vùng hoặc quốc gia. Các quảng cáo này được thiết kế để sáng tạo và duy trì cầu đối với sản phẩm, dịch vụ của công ty và để bổ sung hỗ trọ cho các nhà bán lẻ địa phương muốn lưu hàng và khuyến khích truyền thông cho sản phẩm. Những kênh bán lẻ chính, hay hàng không là những nhà đầu tư chính của quảng cáo chung.

2. Quảng cáo được xếp loại

Quảng cáo này được được đặt dưới tiêu đề theo sản phẩm, dịch vụ và dành cho nội dung quảng cáo. Các thông tin về tuyển dụng, nhà cửa hay ôtô là ba loại chính của quảng cáo được xếp loại. Mặc dù đa số các quảng cáo này chỉ là một vài text ngắn, cỡ nhỏ nhưng một số báo tờ vẫn chấp nhận chúng. Các quảng cáo này thường được đặt tại một chuyên mục riêng biệt của tờ báo nhưng sử dụng hình ảnh minh họa, cỡ lớn hơn, có khoảng trắng, có viền khung và màu sắc thu hút.